Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bị sếp 'đuổi ngầm' vẫn cố chấp làm việc

Xu hướng “ôm việc” (job hugging) phản ánh tâm lý thận trọng của người lao động trong bối cảnh cơ hội việc làm suy giảm, chiến lược nhảy việc để tăng lương gần như không khả thi.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nghỉ việc mà không có kế hoạch bị xem là quá mạo hiểm. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Trong bối cảnh thị trường lao động Mỹ đang đối mặt với nhiều khó khăn, xu hướng mới mang tên “job hugging” (ôm việc) đang nổi lên, thay thế cho trào lưu “quiet quitting” (làm việc cầm chừng) từng gây sốt trước đây.

Theo dữ liệu liên bang công bố đầu tháng 9, số người Mỹ nghỉ việc và số lượng vị trí tuyển dụng tiếp tục giảm, The Wall Street Journal đưa tin.

Xu hướng “ôm việc” không chỉ ảnh hưởng đến người lao động mà còn gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Các chiến thuật như “sa thải thầm lặng” (quiet firing), tức cô lập nhân viên để họ tự hiểu và rời đi, hay kế hoạch cải thiện hiệu suất (PIP) thường được sử dụng để quản lý nhân sự không mong muốn.

Dù vậy, thay vì nhận tín hiệu và rời đi, nhiều người lao động chọn ở lại càng lâu càng tốt. Luật sư lao động Kim Cramer (Mỹ) cho biết gần đây bà nhận được nhiều yêu cầu xem xét thỏa thuận thôi việc từ các khách hàng, trong đó 60-70% thừa nhận đã biết mình không còn được trọng dụng từ lâu nhưng vẫn không chủ động nghỉ việc.

job hugging,  om viec,  nhay viec,  nguoi lao dong,  thi truong lao dong,  giu viec,  xu huong viec lam anh 1

Phó chủ tịch Korn Ferry cho rằng “job hugging” khiến người cầu tiến mất cơ hội thăng tiến. Ảnh minh họa: Yankrukov/Pexels.

Không phải tất cả những người “ôm việc” đều là nhân viên kém năng suất.

Theo chuyên gia Doug Yakola (Mỹ), cựu đối tác cấp cao của McKinsey, nhiều nhân viên lựa chọn bám trụ vì hài lòng với mức lương và cân bằng cuộc sống, dù sự nghiệp không còn thăng tiến.

Alisia Gill (Mỹ), cựu giám đốc nhân sự và hiện là huấn luyện viên cho phụ nữ trung niên, chia sẻ về một nữ luật sư ghét công việc nhưng vẫn làm tốt đến mức đáng kinh ngạc.

“Cô ấy khóc trong xe mỗi sáng trước khi vào văn phòng nhưng vẫn hoàn thành công việc vì không biết mình có thể làm gì khác", Gill kể.

Khi muốn một nhân viên rời đi, nhiều công ty không chọn cách sa thải ngay lập tức. Bởi điều đó vừa tốn chi phí trợ cấp thôi việc, vừa tạo không khí nặng nề trong tập thể. Thay vào đó, các nhà quản lý thường mong nhân viên tự nguyện nghỉ việc.

Công ty Trung Quốc thưởng tiền tỷ cho nhân viên giảm cân

Chương trình thưởng tiền cho nhân viên giảm cân của một doanh nghiệp Trung Quốc gây chú ý, có nhân viên giành ngôi “quán quân” và nhận 2.800 USD sau khi giảm 20 kg.

Công ty cho nhân viên nghỉ làm để ăn mừng Taylor Swift đính hôn

Trước “cơn sốt” Taylor Swift đính hôn, công ty khai thuế tại Mỹ cho toàn bộ nhân viên nghỉ từ 15h, với lời nhắn: “Hãy về nhà, ăn mừng tình yêu và dự đoán về chiếc váy cưới”.

CEO ngành công nghệ: ‘Kỹ sư AI dưới 25 tuổi có thể kiếm 1 triệu USD

Lập trình viên truyền thống mất dần lợi thế trong khi kỹ sư AI đang trở thành lực lượng vàng của các công ty công nghệ, với thu nhập có thể chạm mốc triệu USD ở tuổi đôi mươi.

Vì sao công ty chi tiền trang trí bàn làm việc riêng cho nhân viên?

Nhiều công ty hiện khuyến khích nhân viên cá nhân hóa không gian làm việc bằng cách tự trang trí bàn làm việc. Theo cuốn sách Đi làm đừng đi lầm của Tiến sĩ Tâm lý học Ron Friedman, việc này giúp nhân viên cảm thấy thoải mái, tăng cường cảm giác kiểm soát và giảm căng thẳng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Ngoài ra, việc cá nhân hóa không gian còn thúc đẩy tính trách nhiệm và cảm giác thuộc về doanh nghiệp của nhân viên.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm