Với lịch sử 40 năm tồn tại, mẫu xe này đã có vị trí hàng đầu vững chắc trong nhóm mô tô địa hình, vốn là phân khúc giàu sự cạnh tranh mà không hãng mô tô nào muốn bỏ lỡ. Nhưng giữa rất nhiều đối thủ đến từ các hãng khác, dòng GS của BMW vẫn cho thấy sức hút riêng và vị thế của một “ông vua”.
Dòng xe GS của BMW Motorrad được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1980 bằng mẫu xe R 80 G/S, mẫu xe tiên phong đặt nền tảng cho một phân khúc xe môtô mới - Touring Enduros được tạo nên bởi BMW Motorrad.
Trải qua 4 thập kỷ không ngừng phát triển BMW Motorrad đã liên tục nâng cấp các thế hệ từ sức mạnh động cơ đến công nghệ trang bị, dòng xe GS là đại diện cho khao khát về những chuyến phiêu lưu không biên giới và không giới hạn, trở thành bạn đồng hành hoàn hảo cùng các tay lái khám phá mọi ngóc ngách xa xôi nhất. Mẫu R 1250 GS cũng là cái tên tiêu biểu, đậm chất Make Life A Ride nhất của BMW Motorrad.
Huyền thoại môtô địa hình
Doanh số bán hàng chính là bức tranh chi tiết nhất về sự thành công của dòng xe này. Tính tới thời điểm hiện tại, BMW Motorrad đã bàn giao hơn 1,2 triệu chiếc GS đến khách hàng. Riêng mẫu xe R 1250 GS có doanh số trung bình hơn 60.000 xe mỗi năm. Thaco Auto - nhà phân phối chính hãng xe BMW Motorrad - cho biết đã giao đến tay khách hàng gần 600 xe BMW GS kể từ năm 2018 đến nay, bao gồm các mẫu xe là R 1200 GS và R 1250 GS và R 1250 GS mới.
Dòng GS của BMW luôn cho thấy sức hút riêng và vị thế của một “ông vua”. |
Tại Việt Nam, những chiếc R 1200 GS đầu tiên được mang về vào năm 2013 bởi các đại lý tư nhân nhanh chóng hút hàng. Vào thời điểm ấy, người dùng trong nước khó thể tìm được một chiếc xe đa địa hình ổn định và bền bỉ như R 1200 GS. Đến năm 2019, bộ đôi R 1250 GS được giới thiệu lần đầu tiên và trở thành luồng gió mới trong nhóm mô tô adventure.
Năm 2020 nhân kỷ niệm 40 năm hình thành và phát triển của dòng xe, BMW Motorrad chính thức giới thiệu đến người hâm mộ trên toàn thế giới mẫu xe R 1250 GS và R 1250 GS Adventure mới.
Bên cạnh thiết kế GS được yêu thích, phiên bản mới có những nâng cấp về màu sơn, hệ thống đèn và bổ sung thêm các công nghệ mới gia tăng trải nghiệm lái để an toàn hơn trong mọi chuyến hành trình. Đặc biệt, phiên bản giới hạn kỷ niệm 40 năm màu “Bumblebee” độc đáo được người hâm mộ GS mong chờ khi gợi nhắc về mẫu xe huyền thoại R 100 G/S.
Cả 2 mẫu BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure đều nổi bật với phong cách phiêu lưu. |
Với triết lý “Make Life A Ride”, cả 2 mẫu BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure đều nổi bật với phong cách phiêu lưu, hướng nhiều đến trải nghiệm lái. Đó cũng chính là lý do mà những tay phượt luôn yêu thích và dành tình cảm đặc biệt cho dòng xe này.
Có gì đặc biệt trên BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure mới?
BMW R 1250 GS mới không chỉ được thay đổi thiết kế bên ngoài so với R 1250 GS phiên bản tiền nhiệm, “vua địa hình” còn có những nâng cấp về sức mạnh động cơ lẫn công nghệ hỗ trợ. Nâng cấp lớn nhất được khách hàng mong đợi chính là tăng thể tích xy-lanh từ 1.170 cc lên 1.254 cc, động cơ vẫn là loại boxer quen thuộc của nhà BMW Motorrad.
Khối động cơ này cho công suất 136 mã lực tại vòng tua 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 143 Nm tại vòng tua 6.250 vòng/phút, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Ngoài ra, xe còn có công nghệ cam biến thiên BMW ShiftCam cho phép chiếc xe luôn có được mức mô-men xoắn tốt nhất ở mọi dải vòng tua. Trục cam trên xe được thiết kế 2 gối cam với độ cao khác nhau, hệ thống điện tử tiên tiến trên xe sẽ tự động chuyển đổi gối cam tùy thuộc vào lực vặn trên tay ga, mang đến phản ứng tức thời mỗi khi người lái tăng tốc.
BMW Motorrad cho biết R 1250 GS mới dễ dàng đạt tốc độ hơn 200 km/h. |
Khả năng tăng tốc của mẫu xe này cũng không hề thua kém những chiếc nakedbike hay sportbike có dung tích xy-lanh tương đương, BMW Motorrad cho biết R 1250 GS mới dễ dàng đạt tốc độ hơn 200 km/h.
BMW Motorrad tăng chiều dài cơ sở lên mức 1.514 mm so với R 1200 GS, thay đổi này giúp chiếc xe ổn định hơn khi di chuyển hay ôm cua tốc độ cao. Đặc biệt, R 1250 GS hiện là mẫu xe duy nhất của BMW Motorrad vẫn trung thành với nét thiết kế đèn chiếu sáng bất đối xứng.
Đèn pha nay đã được nâng cấp Full LED hoàn toàn với dải đèn LED X mới, với xi-nhan mới cùng nhiều chức năng mới thú vị, như đèn nghiêng theo góc lái Adaptive Cornering Light, đèn Cruising Light, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp Dynamic Brake Light và chế độ đón chào người lái.
R 1250 GS hiện là mẫu xe duy nhất của BMW Motorrad vẫn trung thành với nét thiết kế đèn chiếu sáng bất đối xứng. |
Hướng đến việc di chuyển trên nhiều địa hình, BMW Motorrad trang bị cho dòng xe này bộ vành nan hoa không săm. Kích thước mâm trước/sau lần lượt là 19 inch và 17 inch, bọc bên ngoài là bộ lốp 120/70 và 170/60.
Cách bố trí hệ thống treo trước tay đòn đơn (Telelever) vẫn được áp dụng trên thế hệ mới nhất của dòng xe GS. Trang bị này không chỉ tạo điểm nhấn cho R 1250 GS mà còn mang đến sự thoải mái hơn cho người lái so với hệ thống treo dạng lò xo ống lồng hay hành trình ngược.
Nâng cao trải nghiệm trên mọi cung đường
Dù có khối lượng gần 250 kg, việc điều khiển BMW R 1250 GS không quá gian nan nhờ hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến như chống bó cứng phanh ABS và công nghệ mới phanh trong cua New Integral ABS Pro, hệ thống chống trượt DTC, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp DBC, kiểm soát phanh động cơ MSR và hỗ trợ sang số nhanh Gear Shift Assistant Pro. Những công nghệ này cũng góp phần khiến người lái tự tin và nâng cao trải nghiệm trên mọi hành trình.
BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure mới có chế độ lái nâng cao Pro Riding Mode,nay đươc bổ sung thêm chế độ lái “Eco”, cung cấp đến 7 chế độ lái đáp ứng các điều kiện mặt đường khác nhau, thỏa mãn mọi phong cách lái xe. Chế độ lái mới giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu với đường biểu đồ bướm ga mềm mại và giới hạn mô-men xoắn.
Ngoài ra, 2 chế độ lái Dynamic Pro và Enduro Pro đều có các tùy chọn cá nhân hóa để điều chỉnh xe theo yêu cầu của chủ nhân, từ đó tăng thêm cảm giác phấn khích khi cầm lái.
BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure mới là một trong những mẫu môtô adventure tốt nhất thị trường. |
Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống treo điện tử ESA thế hệ mới (Dynamic ESA “Next Generation”) với khả năng tự điều chỉnh tải trọng theo các điều kiện lái xe và ngay cả trong cua, hệ thống giảm xóc tự động thích ứng tùy theo điều kiện lái và thao tác lái cung cấp mức độ an toàn cao, hiệu suất và sự thoải mái khi lái xe.
Nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển đường dài và đảm bảo độ thoải mái, BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure cũng được trang bị nhiều tiện nghi bao gồm chức năng sưởi tay lái Heated Grips, hai ổ cắm điện gồm ổ cắm 12 volt được lắp đặt bên hông yên xe và ổ cắm USB-A với nguồn điện 5 volt có sẵn gần màn hình để sạc điện thoại và các thiết bị tương thích khác.
Cả hai mẫu xe đều được trang bị màn hình màu TFT 6,5 inch được điều khiển bằng Multi Controller thông qua Connectivity cho phép người lái truy cập nhanh, kết nối và sử dụng các chức năng như điện thoại, gọi điện, nghe nhạc và dẫn đường ngay trên màn hình.
Với những thay đổi đáng kể ở ngoại hình, động cơ và công nghệ hỗ trợ lái, BMW R 1250 GS và R 1250 GS Adventure mới càng củng cố vị thế của một trong những mẫu môtô adventure tốt nhất thị trường. Hơn hết, việc nâng cao trải nghiệm cho những tay lái yêu thích khám phá chính là ưu tiên hàng đầu của những cải tiến đó.
Có thể nói BMW R 1250 GS không đơn thuần là một chiếc xe Adventure, đây còn được xem như một sản phẩm thể hiện được hoàn toàn triết lý Make Life A Ride của BMW Motorrad, từ thiết kế đến công nghệ, tiện ích, giúp người lái tự tin chinh phục mọi cung đường.
BMW R 1250 GS hiện được Thaco Auto phân phối chính hãng cả 3 tùy chọn màu sơn gồm Triple Black, Rallye và “40 Years GS” Edition với mức giá đã bao gồm thuế VAT lần lượt là 639 triệu đồng, 659 triệu đồng, 669 triệu đồng. Mẫu xe R 1250 GS Adventure cũng sở hữu 3 tùy chọn màu sơn có mức giá lần lượt là 709 triệu đồng, 719 triệu đồng và 739 triệu đồng. Các mẫu xe đều được áp dụng chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn số km.