Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Bộ đôi Kia Sorento Hybrid - lựa chọn ‘xe xanh’ đáng giá

Kia Sorento với 2 phiên bản Hybrid và Plug-in Hybrid là những lựa chọn đáng giá trong phân khúc SUV 7 chỗ. Xe cân bằng được hiệu suất động cơ cùng khả năng vận hành ấn tượng.

Phân khúc SUV 7 chỗ là sân chơi khá chật chội với đa dạng lựa chọn từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản lẫn Hàn Quốc. Các thương hiệu lớn đều mang tới đây mẫu xe chiến lược của mình với những điểm mạnh riêng nhằm chinh phục khách hàng.

Kia Sorento là một trong những cái tên đáng chú ý, với tâm điểm là công nghệ Hybrid gồm phiên bản Hybrid thường với khả năng tự sạc và phiên bản Plug-in Hybrid có thể cắm sạc để nạp đầy năng lượng cho hệ thống pin…

Trước khi tham dự hành trình gần 600 km với những chiếc Kia Sorento, trong trí nhớ của tôi, đây là một dòng xe mang đậm chất Hàn Quốc với điểm nhấn là thiết kế thời trang và nhiều công nghệ. Tôi không đặt nhiều kỳ vọng ở khả năng vận hành hay sức mạnh động cơ của mẫu SUV này, vì trước tới nay, đây không phải thế mạnh của Kia nói riêng và xe Hàn nói chung. Tuy nhiên, có lẽ tôi đã phải nghĩ lại.

Thiết kế “cận châu Âu”

Tôi sẽ không nói nhiều về thiết kế của Kia Sorento, bởi mỗi người sẽ yêu thích một thiết kế riêng, và nó cũng không cố định mà sẽ thay đổi theo xu hướng và độ tuổi. Ấn tượng với Sorento là nó khá phù hợp với khách hàng tiệm cận tuổi 40 như tôi.

Kia Sorento là mẫu SUV mang phong cách rất châu Âu, với những đường nét liền mạch về tổng thể. Chiếc xe không quá nổi bật giống như các mẫu xe Hàn khác, đồng nghĩa với việc sẽ chậm “lỗi mốt” hơn sau vài năm sử dụng.

Bên trong chiếc xe cũng là một không gian vừa đủ sự cao cấp, không phô trương và thân thiện với người dùng. Ghế da chỉnh điện, vô lăng đa chức năng, HUD hiển thị thông tin cần thiết, thêm một màn hình đa thông tin phía trước, vậy là đủ cho một hành trình cùng Sorento với một người yêu thích cầm lái.

Khu vực trung tâm là núm xoay chuyển số, các phím chức năng quan trọng đều là dạng phím cơ để tiện lợi nhất cho người lái khi vừa thao tác vừa lái xe. Đây có lẽ là điểm “châu Âu” nhất mà Sorento mang lại, khi nó không tham lam màn hình cảm ứng cỡ lớn mà ưu tiên trải nghiệm tiện lợi lên đầu. Nhờ vậy, việc điều chỉnh điều hòa hay chuyển các chế độ lái đều dễ dàng mọi lúc mọi nơi.

Hàng ghế sau to và rộng với phần trần xe và khoảng để chân rất rộng. Việc bố trí pin dưới sàn xe giúp Sorento Hybrid có không gian thậm chí dư thừa nếu đi 4 người. Hệ thống cửa sổ trời toàn cảnh tiếp tục là điểm nhấn khiến không gian bên trong xe tăng cảm giác rộng rãi.

Nhìn chung, thiết kế của Sorento hiện tại giống như một người đàn ông đã trưởng thành sau nhiều va vấp, không quá phô trương nhưng tiện dụng, mang lại cảm giác bền bỉ và có độ tin cậy cao.

Kia Sorento anh 3

Thiết kế gợi nhớ hình ảnh người đàn ông trưởng thành, không quá phô trương nhưng tiện dụng và có độ tin cậy cao.

Sức mạnh từ công nghệ Hybrid

Theo thời gian, công nghệ Hybrid dần có chỗ đứng riêng trong ngành công nghiệp ôtô chứ không chỉ là bước đệm chuyển giao giữa xe động cơ đốt trong và xe điện. Những mẫu xe sử dụng công nghệ Hybrid sở hữu những ưu điểm riêng và thích hợp với đa dạng nhu cầu sử dụng hơn xe điện, đồng thời mạnh mẽ hơn xe động cơ truyền thống.

Đối với Sorento nói riêng, mẫu xe của Kia sở hữu công nghệ Hybrid được dung hòa giữa tiết kiệm nhiên liệu và tăng cường sức mạnh động cơ. Đây là điều phù hợp cho một mẫu xe ở tầm giá trên 1 tỷ đồng, khi người sử dụng không có quá nhiều nhu cầu cho một chiếc xe “cực mạnh” giống như các mẫu xe sang, đồng thời vẫn muốn một mẫu xe có chi phí sử dụng hợp lý.

Độ “sướng” của công nghệ Hybrid sẽ phụ thuộc vào số tiền người dùng bỏ ra. Sorento HEV với công nghệ Hybrid thường có mức giá 1,159 -1,257 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại, con số đó với Sorento PHEV có công nghệ Plug-in Hybrid là 1,399 -1,499 tỷ đồng. Bản PHEV đơn giản là hiện đại hơn, mạnh hơn cùng hệ thống điện tiên tiến hơn có khả năng sạc từ nguồn điện bên ngoài.

Nhắc lại một chút về thông số, cả bản HEV và PHEV đều sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.6L mang lại công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm. Động cơ điện trên bản HEV có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm, trong khi bản PHEV có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm. Các phiên bản PHEV đều dẫn động AWD, trong khi bản cao cấp nhất của Sorento HEV cũng dẫn động AWD.

Điểm đáng tiếc nhỏ với tôi là Kia không công bố quãng đường di chuyển tối đa khi chiếc Sorento đầy xăng-điện, con số quan trọng với một mẫu xe Hybrid trong giai đoạn này. Trải nghiệm thực tế cho thấy phiên bản PHEV có thể di chuyển được khoảng 700 km trước khi cạn cả xăng cả điện. Đây là con số không quá ấn tượng so với một mẫu xe Hybrid, nhưng sẽ được đánh đổi bởi khả năng vận hành.

Khi tôi sử dụng chế độ Eco, chiếc Sorento PHEV tiêu thụ khoảng 7 lít cho 100 km đường hỗn hợp gồm cả đèo núi, cao tốc và trong thành phố. Nếu sử dụng chế độ thuần điện, chiếc xe có khả năng vận hành khá ấn tượng với mô tơ điện ở hiệu suất cao, với quãng đường tối đa khoảng 71 km.

Tuy nhiên, thứ tôi muốn thử trên một chiếc xe Hybrid vẫn là cách sử dụng cùng lúc cả động cơ xăng và mô tơ điện.

Sorento Hybrid “sướng” thế nào?

Nói trước về phiên bản HEV trên Sorento. Đây có thể coi là bản nâng cấp của xe động cơ đốt trong đúng nghĩa. Tôi không cần lo chuyện sạc pin, chỉ cần lên xe và đạp chân ga, chiếc xe sẽ tiến lên phía trước, tất nhiên là nhanh hơn và mạnh hơn.

Sorento HEV sở hữu phản hồi chân ga không có độ trễ giống như các mẫu xe tăng áp nhờ có mô tơ điện hỗ trợ. Mô tơ này bổ trợ tốt cho động cơ xăng ở mọi dải tốc độ, chỉ cần đạp ga khi cần là mô tơ điện sẽ hoạt động để bù vào điểm yếu thường thấy của động cơ tăng áp. Nhờ điều này, chiếc xe to lớn như Sorento trở nên lanh lẹ hơn và tăng tốc, vào cua, vượt xe gọn gàng hơn, tất nhiên sẽ giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn.

Thêm vào đó, mỗi lần nổ máy hay khởi hành, hệ thống Hybrid sẽ giúp chiếc xe êm ái và nhẹ nhàng. Có thể thấy sự hỗ trợ của mô tơ điện và hệ thống pin như một trợ lý âm thầm cho động cơ xăng tăng áp, giúp chiếc xe mạnh hơn, năng động hơn nhưng cũng tiết kiệm hơn.

Chuyển sang cầm lái Sorento PHEV, tôi tiếp tục thấy bất ngờ vì những gì mẫu xe này mang lại. Hệ thống pin to và mô tơ điện hiệu suất cao hơn khiến những ưu điểm của phiên bản HEV được nhân lên gấp đôi. Có thể ví Sorento PHEV như một chiếc SUV thể thao đúng nghĩa, dù vóc dáng của nó vẫn thân thiện như một mẫu SUV đa dụng thông thường phục vụ gia đình.

Kia Sorento anh 8

Sorento Hybrid sở hữu hệ thống khung gầm và hệ thống treo ấn tượng, giúp xe vận hành chắc chắn trên cao tốc ở vận tốc quy định, đồng thời cũng vững chãi khi chạy đường đèo núi.

Chế độ thuần điện, như đã nói, có thể vận hành tối đa 71 km khi được sạc đầy, sẽ hiệu quả trong một số trường hợp đặc biệt, khi bạn muốn sử dụng chiếc xe Hybrid giống như một mẫu xe điện. Đối với tôi, chế độ Smart sẽ mang lại cảm giác cầm lái thú vị nhất, khi nó hài hòa giữa việc hỗ trợ động cơ xăng, hoạt động độc lập khi cần của mô tơ điện, khiến chiếc xe luôn được duy trì ở trạng thái vận hành tốt nhất và vẫn tiết kiệm.

Thứ gây ấn tượng không chỉ có thế, Sorento Hybrid còn sở hữu hệ thống khung gầm và hệ thống treo đáng khen. Chiếc xe vận hành chắc chắn trên cao tốc ở vận tốc quy định, đồng thời cũng vững chãi khi chạy đường đèo núi. Tôi có cảm giác đang cầm lái một mẫu xe đến từ châu Âu chứ không phải là một chiếc xe Hàn.

Kia Sorento Hybrid không phải là một mẫu xe hoàn hảo, nhưng nó là mẫu xe phù hợp cho những người yêu thích cảm giác cầm lái một mẫu xe mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ Hybrid, đồng thời không muốn phải đánh đổi nhiều thứ như xe điện. Với những gì chiếc xe mang lại và mức giá bán từ 1,159 đến 1,499 tỷ đồng ở thời điểm hiện tại cho 4 phiên bản, Kia Sorento Hybrid là mẫu xe đáng để cầm lái, trải nghiệm trước khi bạn quyết định xuống tiền.

Thùy Mai - Minh Nghiên

Bạn có thể quan tâm