Đây là nhận định được Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục tiểu học vào ngày 12/8.
Bộ trưởng cho rằng năm học 2021-2020 diễn ra trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh khó lường. Ngành giáo dục cần phải nhận định đầy đủ, thấu đáo, thực tiễn về tình hình dịch bệnh, kinh tế - xã hội, ý thức đầy đủ các khó khăn và thách thức.
“Không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Vì thế, phải cố gắng để giảm thiểu những tổn thương đối với giáo dục”, bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị trực tuyến ngày 12/8. Ảnh: MOET. |
Trong những đối tượng của ngành giáo dục, ông Nguyễn Kim Sơn đánh giá học sinh tiểu học có nguy cơ tổn thương và chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh nhất. Thách thức riêng có thể nhìn thấy ở bậc tiểu học là các hạn chế về sức khỏe, thể lực, sử dụng thiết bị công nghệ, khó khăn trong trong tương tác học tập trực tuyến…
Bậc học này còn có số lượng trường, điểm trường lớn, phân tán, cơ sở vật chất nhiều khó khăn. Ngoài ra, những biến động về nghề nghiệp, nơi ở, sinh kế, của các gia đình do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn, dẫn tới nguy cơ trẻ em không đến trường, bỏ học… cũng sẽ là thách thức cho bậc học tiểu học trong năm học mới.
Trước những thách thức đặt ra, bộ trưởng đề nghị, cần phát huy hơn nữa sự chủ động, sáng tạo của địa phương, giáo viên. Giáo viên hiện nay rất tâm huyết, năng động, không ngại khó, đang thích ứng nhanh với công nghệ và môi trường làm việc trực tuyến. Chúng ta cần phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm đó của giáo viên. Các địa phương cũng cần điều chỉnh cơ chế chính sách và chuẩn bị cơ sở vật chất cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Về kế hoạch năm học, bộ trưởng lưu ý, các địa phương triển khai kế hoạch sao cho linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn, trong đó, tận dụng tối đa thời gian vàng để dạy trực tiếp. Đồng thời, các nhà trường linh hoạt trong quá trình thực hiện kế hoạch năm học, linh hoạt trong thực hiện chương trình và triển khai nội dung dựa theo chuẩn đầu ra và yêu cầu nội dung cốt lõi chương trình học.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục Tiểu học sớm ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy căn bản cho bậc tiểu học, ưu tiên giảng dạy những nội dung cốt lõi theo hình thức trực tuyến nếu có thể, đồng thời, cân nhắc về kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp.