Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép lần đầu tiên được Honda sử dụng cho chiếc môtô VFR1200F phiên bản 2010. Đây cũng là chiếc xe môtô phân khối lớn đầu tiên trên thế giới sử dụng hộp số ly hợp kép.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép lần đầu tiên được Honda sử dụng cho chiếc môtô VFR1200F phiên bản 2010. Đây cũng là chiếc xe môtô phân khối lớn đầu tiên trên thế giới sử dụng hộp số ly hợp kép.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép
Hộp số ly hợp kép.

Hãng Honda đã phát triển hộp số ly hợp kép với ly hợp được tự động hóa, do đó, người điều khiển sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi chuyển số. Hệ thống này kết hợp truyền động trực tiếp của hộp số sàn tới bánh sau với công suất liên tục và khả năng điều khiển tăng tốc và giảm tốc chỉ sử dụng mình bướm ga và phanh.

Hộp số ly hợp kép được thiết kế nhỏ gọn, cho phép kết hợp với động cơ hiện có mà không cần phải cải biến nhiều. Bên cạnh đó, hộp số mới mang lại khả năng kiểm soát tăng tốc chính xác và chuyển số êm ái. Theo Honda, hộp số ly hợp kép của hãng sử dụng bánh răng truyền động thông thường, nên nó cũng có độ bền cao và hiệu quả như hộp số sàn.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép
Hoạt động của hộp số ly hợp kép khi khởi động.

Hộp số ly hợp kép của Honda được thiết kế với 2 chế độ chính: chế độ AT, chuyển bánh răng tự động và chế độ MT, cho phép người điều khiển chuyển số bằng cần chuyển số. Có 2 chế độ hoàn toàn tự động (D-mode cho chế độ vận hành bình thường và S-mode cho chế độ vận hành thể thao), và nếu người điều khiển muốn tự chuyển số, chế độ chọn số 6 cấp sẽ mang đến cảm giác chuyển số giống hệt hộp số sàn.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép

Cấu trúc của hộp số ly hợp kép.

Hộp số ly hợp kép gồm 2 ly hợp độc lập. Một ly hợp đảm nhiệm việc chuyển số theo dãy 2, 4, 6. Ly hợp còn lại đảm nhiệm việc chuyển số theo dãy 1, 3, 5. Hai ly hợp này hoạt động thay phiên nhau để mang đến khả năng chuyển số tối ưu nhất. Ví dụ, khi chuyển số từ số 1 sang số 2, bộ điều khiển trung tâm sẽ nhả khớp ly hợp số 1 trong khi gài khớp ly hợp số 2 và thay đổi vị trí các bánh răng. Nhờ vậy, việc chuyển số sẽ diễn ra gần như tức thời, êm ái và hiệu quả.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép

Sơ đồ mô phỏng hệ thống thủy lực.

Hộp số của VFR1200F sử dụng trục hướng tâm kép (một trục chạy trong lỗ của trục khác), thiết kế ly hợp riêng biệt và hệ thống thủy lực được tập trung phía dưới vỏ động cơ để đem đến thiết kế nhỏ gọn. Sự nhỏ gọn và gọn nhẹ được tăng cường hơn nữa thông qua việc sử dụng cơ cấu chuyển số đơn giản dựa trên cơ cấu của trống chuyển số môtô thông thường. Hoạt động chuyển số được tối ưu hóa, mang lại hiệu suất bằng hoặc lớn hơn so với hộp số thường. Hộp số ly hợp kép sẽ mang đến cho bạn một chiếc xe thể thao công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm.

Bước tiến mới của Honda với hộp số ly hợp kép

Sơ đồ hệ thống hộp số ly hợp kép.

Nhận xét về hộp số ly hợp kép của mình, hãng Honda cho biết với hộp số ly hợp kép, cả người điều khiển ít kinh nghiệm hay những tay lái nhà nghề đều cảm thấy thoải mái hơn do họ có thể giảm bớt các thao tác khi chuyển số. Dĩ nhiên, nhiều lái xe vẫn thích tự mình thực hiện thao tác chuyển số. Đó là lý do tại sao VFR1200F vẫn được thiết kế chế độ chuyển số bằng tay. Tuy nhiên, với những ai đang kỳ vọng vào một chiếc xe công suất cao, chuyển số tự động dễ dàng, công suất liên tục cũng như với những ai đang háo hức sở hữu một công nghệ mới, thì VFR1200F phiên bản 2010 với hộp số ly hợp kép sẽ mang đến cho bạn cảm giác về một chiếc xe thể thao thực thụ.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm