Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

BYD Dolphin giá 659 triệu có thể trở thành 'át chủ bài'?

Với mức giá 659 triệu đồng bao gồm pin, liệu BYD Dolphin có còn hấp dẫn như khi mẫu xe này xuất hiện trong sự kiện lái thử?

BYD Dolphin gia anh 1

BYD đã chốt giá bán mẫu xe hạng B Dolphin là 659 triệu đồng. Trước đó không lâu, Dolphin được nhiều khách lái thử đánh giá khá cao nhờ thiết kế mềm mại, đặc biệt phù hợp với phái đẹp.

Sau khi đã có giá bán, liệu Dolphin có còn hấp dẫn?

Giá niêm yết cao nhất phân khúc

Trên thị trường Việt hiện chỉ còn 3 mẫu hatchback cỡ B là Toyota Yaris, Mazda2 và Suzuki Swift. Trong đó, Toyota Yaris đã biến mất trên website của hãng, và dự kiến sớm bị khai tử trong thời gian tới.

Nhóm xe này này giờ đây trở thành cuộc chiến tam mã giữa Mazda2, Suzuki Swift và BYD Dolphin. Nhìn vào giá bán, trong khi Suzuki Swift được niêm yết ở mức 559 triệu, Mazda2 cũng được giảm về mức 527-544 triệu, "chú cá heo" của BYD lại bước vào thị trường với giá 659 triệu đồng.

BYD Dolphin gia anh 2

BYD Dolphin.

Mức giá chênh lệch này có lẽ sẽ làm cuộc đua trở nên không cân sức, Dolphin khó cạnh tranh được tại thị trường Việt, đặc biệt trong thời điểm phân khúc hatchback đã dần thoái trào, nhường chỗ cho sự đa dụng của SUV.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh Phúc Thành, nhà sáng tạo nội dung, cho biết con số 659 triệu đồng cùng thiết kế to lớn dễ trở thành rào cản, đưa Dolphin vào thế gọng kìm khi gặp 2 đại diện Nhật Bản cùng phân khúc.

Bởi theo anh Thành, các mẫu xe hatchback cỡ B thường thu hút tệp khách hàng nữ nhờ kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ và thiết kế dễ thương, phù hợp di chuyển nội đô.

"Mức giá này hơi khó cho Dolphin, do hatchback cỡ B bây giờ chưa đến 600 triệu đồng", anh Thành nói.

Lấy công nghệ bù giá bán

Rõ ràng với mức giá cao hơn hầu hết đối thủ thì Dolphin không thể dùng giá bán để so kè với các mẫu hatchback cỡ B trên thị trường. Thay vào đó, "cá heo" của BYD được trang bị những thứ khác để tạo dấu ấn, đó là công nghệ và sức mạnh.

Nhìn vào kích thước, BYD Dolphin nhỉnh hơn hẳn 2 đối thủ là Mazda2 hay Suzuki Swift với số đo 4.125 x 1.770 x 1.570 mm (d x r x c) cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm. Điều này không chỉ giúp vẻ ngoài của chú cá heo bề thế hơn, mà còn mang lại cho người dùng một cabin rộng rãi bật nhất phân khúc. Khoang hành lý của Dolphin cũng có thể tích ấn tượng, 345 lít, nhỉnh hơn Mazda2 (280 lít) hay Swift (242 lít)

Không gian cabin của Dolphin cũng được bao phủ bởi công nghệ hiện đại hơn như màn hình giải trí 12,8 inch có khả năng xoay 90 độ, hệ thống định vị GPS ẩn hay camera 360 toàn cảnh.

Trong khi đó, Mazda2 và Suzuki Swift chỉ sở hữu màn hình trung tâm dao động 7-10 inch, trang bị camera cũng là tùy chọn bổ sung, khách hàng khi có nhu cầu phải chi trả thêm.

BYD Dolphin tại Việt Nam sử dụng motor điện, pin Blade độc quyền dung lượng 44.9 kWh cùng hệ dẫn động cầu trước, sản sinh công suất tối đa 94 mã lực với mô men xoắn 180 Nm.

Động cơ điện giúp Dolphin có khả năng tăng tốc nhanh hơn cả 2 đối thủ, đồng thời nhỉnh hơn về độ tiết kiệm bởi chi phí vận hành rẻ hơn xe xăng. Xe có phạm vi hoạt động khoảng 405 km/lần sạc cùng thời gian tăng tốc 0-50 km/h trong 3,9 giây.

Ngoài ra, hệ thống an toàn của “chú cá heo” cũng được đánh giá cao khi sở hữu hàng loạt trang bị bao gồm kiểm soát kéo (TCS), chống trộm điện tử, phanh tái sinh hay kiểm soát giảm tốc khi phanh đỗ (CDP). Tuy nhiên, Dolphin vẫn không được trang bị kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) như Swift mà chỉ sở hữu Cruise Control tương tự Mazda2.

Anh Lê Mạnh Linh, chủ kênh Youtube Mê Xe, cũng khẳng định nếu so về các trang bị hay công nghệ, mức giá 659 triệu đồng của Dolphin là hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên nếu đặt “chú cá heo” bên cạnh các lựa chọn SUV hạng B liền kề, Dolphin sẽ kém hấp dẫn hơn.

“Với công nghệ, trang bị cũng như trải nghiệm lái mà xe mang lại, mức giá này là hợp lý. Nhưng tại Việt Nam, nơi có nhiều mẫu xe SUV cạnh tranh hơn, 659 triệu đồng lại chưa phù hợp”, anh Linh chia sẻ.

BYD Dolphin gia anh 7

BYD Dolphin.

Thực tế việc định giá cao ở thời điểm vừa ra mắt không còn quá xa lạ ở thị trường ôtô Việt. Đây từng là "chiêu" để các hãng xe vừa giữ được vị thế của thương hiệu, nhưng vẫn có thể thu hút khách với các khuyến mãi sau đó không lâu.

Ở giai đoạn 2015-2016 khi vừa ra mắt phiên bản mới, chiếc Mazda2 biến thể hatchback cũng từng được định giá ở mức 669 triệu đồng, cao nhất phân khúc thời bấy giờ. Tuy nhiên trước sức ép của đối thủ, nhà sản xuất đã đưa ra các chương trình điều chỉnh giá, đưa mẫu xe này về dưới mức 600 triệu đồng.

Tuy nhiên cuộc chơi bây giờ đã khác, khi thị trường đang ở giai đoạn khó khăn và cạnh tranh khốc liệt, các nhà sản xuất hiện nay buộc phải có những chính sách giá phù hợp ngay từ ban đầu để giành lấy khách hàng cho mình. Việc đặt mức giá cao và sẵn sàng giảm giá thêm cả trăm triệu đồng khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi khi xe mắt để được hưởng ưu đãi tốt hơn, vô tình khiến nhiều mẫu xe tuy tốt nhưng vẫn rơi vào tình cảnh ế ẩm.

Ngoài mức giá bán chưa thật sự hấp dẫn hiện tại, Dolphin về cơ bản là một mẫu xe đô thị nhỏ gọn sử dụng nhiều cho mục đích chạy phố, vì vậy quãng đường di chuyển và thời gian sạc cũng như hệ thống trạm sạc không phải là vấn đề quá lớn với mẫu xe này. Tất nhiên, đó là đối với những gia đình "có điều kiện" khi sở hữu nhà mặt đất có sẵn chỗ để ôtô.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Siêu xe Red Bull RB17 mạnh 1.200 mã lực, giá 6,5 triệu USD

Mẫu hypercar Red Bull RB17 vừa được giới thiệu tại sự kiện Goodwood Festival of Speed 2024 với số lượng giới hạn chỉ 50 chiếc.

BYD Dolphin có giá 659 triệu, Atto 3 khởi điểm 766 triệu đồng

Hãng xe Trung Quốc BYD chính thức công bố giá niêm yết dành cho 3 mẫu xe đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm