Nhắc đến môtô địa hình, giới chơi xe tại Việt Nam thường nghĩ ngay đến mẫu R 1250 GS, hay trước đây là dòng R 1200 GS của BMW. Mẫu xe Đức vốn được ưa chuộng nhờ ngoại hình hầm hố, nhiều công nghệ và phù hợp đi chơi xa.
Để cạnh tranh với mẫu xe của BMW Motorrad, trong hơn một năm qua đã có nhiều mẫu xe mới đáng chú ý được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Danh sách các mẫu xe ở tầm giá 400-800 triệu đồng gồm Honda CRF1100L Africa Twin, Harley-Davidson Pan America 1250 hay Triumph Tiger 900.
Honda CRF1100L Africa Twin
Sau hơn nửa năm được Honda Việt Nam đưa về nước và trưng bày, thế hệ nâng cấp của mẫu môtô việt dã Nhật Bản vừa được công bố giá bán. Cụ thể 2 phiên bản Honda CRF1100L Africa Twin Tiêu chuẩn và Adventure Sport có giá đề xuất 590-690 triệu đồng, ở mức tương đương với BMW R 1250 GS (609-699 triệu đồng).
So với các mẫu CRF1000L từng được nhập tư nhân, Honda CRF1100L Africa Twin mới có sự thay đổi tích cực về thiết kế, trông trẻ trung và hiện đại hơn. Điểm hạn chế chung của Africa Twin cũng như các đối thủ là chiều cao yên phù hợp với người lái cao trên 1,7 m, ở mức 850-870 mm tùy theo phiên bản.
Bù lại, khoảng sáng gầm lên đến 250 mm và hành trình phuộc dài sẽ giúp CRF1100L cơ động khi di chuyển ở các đoạn đường xấu. Nhờ đó, mẫu xe của Honda sẽ thích hợp cho nhóm khách hàng thích chơi xe cào cào và kết hợp với dã ngoại, khám phá hơn là thiên hướng đi phượt đường trường như R 1250 GS.
So với các mẫu adventure châu Âu và Mỹ, Honda CRF1100L khá tương đồng về mặt tiện ích. Các tính năng nổi bật trên Africa Twin bản cao cấp có thể kể đến hệ thống treo điện tử Showa trước/sau có thể thay đổi chế độ vận hành, sưởi tay lái, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh, đèn chiếu sáng thích ứng, ga tự động…
Cung cấp sức mạnh cho 2 phiên bản Honda CRF1100L Africa Twin là động cơ 2 xy-lanh 1.084 cc có van biến thiên. Thông số công suất tối đa đạt 100,5 mã lực và mô-men xoắn cực đại 105 Nm. Những công nghệ hỗ trợ vận hành gồm hệ thống kiểm soát lực kéo, hộp số 6 cấp tích có tùy chọn bộ sang số nhanh, 6 chế độ lái tùy chọn...
Harley-Davidson Pan America 1250
Ngay trước khi Honda chốt giá cho CRF1100L, một mẫu xe địa hình hoàn toàn mới cũng đã bán ra tại thị trường Việt Nam, đó là Pan America 1250 của Harley-Davidson. Mẫu môtô Mỹ có giá bán đắt nhất trong nhóm khi phiên bản Special có giá đề xuất từ 829-869 triệu đồng dựa theo tùy chọn màu sơn.
So với các mẫu xe cùng hạng, Harley-Davidson Pan America 1250 có thiết kế nổi bật và mới mẻ hơn nhờ phối hợp phong cách touring cổ điển cùng sự năng động của môtô adventure. Điều này hứa hẹn giúp Pan America 1250 có được tập khách hàng rộng hơn R 1250 GS hay Africa Twin, vốn có ngoại hình thuần offroad.
Giải quyết vấn đề chiều cao yên cho Pan America 1250, Harley-Davidson trang bị cho mẫu xe này hệ thống treo bán chủ động có thể thay đổi hành trình làm việc. Tuy vậy, khối lượng hơn 250 kg chưa kèm nhiên liệu sẽ là thử thách lớn dành cho các tay lái không có nhiều kinh nghiệm chơi môtô địa hình.
Với giá bán đắt đỏ, Harley-Davidson Pan America 1250 Special có danh sách trang bị nổi bật với các tính năng như màn hình tốc độ kỹ thuật số có cảm ứng, hỗ trợ kết nối với điện thoại qua Apple CarPlay, cảm biến áp suất lốp, Cruise Control, kiểm soát lực kéo khi vào cua…
Thông số vận hành của Pan America 1250 cũng nổi trội hơn các đối thủ. Cụ thể, mẫu adventure đầu tiên của Harley-Davidson trang bị động cơ Revolution Max dung tích 1.252 cc, sản sinh công suất tối đa đạt 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128 Nm. Xe có hộp số 6 cấp và dùng xích (sên) dẫn động.
Triumph Tiger 900
Để cải thiện doanh số, Triumph Việt Nam cách đây một năm đã giới thiệu mẫu Tiger 900, tạm thay thế cho “đàn anh” Tiger 1200 ở nhóm sản phẩm môtô địa hình. Thay đổi này ít nhiều mang đến hiệu quả khi Triumph Tiger 900 có mức giá hấp dẫn 369-489 triệu đồng, kết hợp cùng yếu tố thương hiệu xe Anh quốc.
Triumph Tiger 900 mang thiết kế đặc trưng của xe adventure, bệ vệ và hầm hố với phần đầu ấn tượng. Dù thuộc phân khúc thấp hơn nhưng Tiger 900 không quá lép vế khi đặt cạnh Africa Twin và Pan America.
Điểm cộng của Tiger 900 là khối lượng nhẹ hơn 2 mẫu xe của Honda và Harley-Davidson, dao động 190-200 kg tùy theo phiên bản. Kèm theo đó, chiều cao yên tiêu chuẩn 830-870 mm có thể được chỉnh thấp hơn để hỗ trợ cho người lái điều khiển, xoay sở thuận tiện.
Ở các phiên bản cao cấp, Triumph trang bị cho Tiger 900 nhiều tính năng hiện đại và đáng chú ý trong tầm giá 400-500 triệu đồng. Danh sách có thể kể đến đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, kết nối điện thoại qua Bluetooth, ga tự động, cổng sạc USB, sưởi tay lái và yên, hệ thống treo điều chỉnh được độ nén/hồi…
Triumph Tiger 900 sử dụng động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng, tổng dung tích 888 cc. Công suất tối đa đạt 94 mã lực và mô-men xoắn cực đại 87 Nm. Ở phiên bản cao cấp, Triumph Tiger 900 có 6 chế độ lái để người lái tùy chọn theo điều kiện vận hành, đi cùng đó là hộp số côn tay 6 cấp.