Với nhu cầu trải nghiệm xe phân khối lớn thuần về tốc độ, các mẫu sportbike cỡ trung được nhiều người chơi môtô lựa chọn vì giá bán không quá đắt và có hiệu năng vận hành tốt.
Tại Việt Nam, nhóm sportbike 600 cc hiện nay có 3 lựa chọn đáng chú ý với mức giá dao động từ khoảng 200 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng. Đó là Honda CBR650R, Yamaha YZF-R6 và Kawasaki Ninja 650.
Honda CBR650R
Đóng vai trò thay thế cho CBR650F, Honda CBR650R được giới thiệu tại Việt Nam trong năm 2019 với giá bán đề xuất 253,99 triệu đồng. Hiện tại, phiên bản nâng cấp 2021 của CBR650R đã được ra mắt ở thị trường quốc tế và có thể “cập bến” Việt Nam trong năm nay.
Mẫu sportbike của Honda chia sẻ thiết kế từ “đàn anh” CBR1000RR nhưng được tinh chỉnh gọn gàng và trẻ trung hơn, điểm nhấn là hệ thống đèn Full-LED có tạo hình hiện đại, sắc sảo.
Khi đặt cạnh 2 mẫu xe đồng hương của Yamaha và Kawasaki, Honda CBR650R có phần nổi bật hơn nhờ thông số kích thước vượt trội. Cụ thể, số đo dài x rộng x cao tổng thể lần lượt là 2.130 x 750 x 1.150 mm cùng chiều dài cơ sở 1.450 mm.
Chiều cao yên ở mức 810 mm, phù hợp với người lái có dáng người từ 1,65 m có thể chống chân và điều khiển xe được thuận tiện. Nhược điểm của CBR650R là khối lượng bản thân 207 kg, nặng hơn đáng kể so với YZF-R6 và Ninja 650.
Trang bị nổi bật của Honda CBR650R có thể kể đến bảng đồng hồ điện tử, cụm phuộc trước hành trình ngược Showa SFF đường kính 41 mm, phuộc sau lò xo trụ đơn tùy chỉnh được 10 mức cứng/mềm, bộ ly hợp chống trượt bánh sau, hệ thống kiểm soát lực kéo có thể tắt/mở…
Cung cấp sức mạnh cho CBR650R là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, DOHC dung tích 649 cc. Công suất tối đa 94 mã lực tại 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 64 Nm ở 8.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp.
Yamaha YZF-R6
YZF-R6 từng được Yamaha Việt Nam đưa về nước nhưng mẫu sportbike này đến nay vẫn chưa bán chính hãng. Số ít xe Yamaha YZF-R6 đời mới được đơn vị tư nhân nhập khẩu khiến giá bán lên đến khoảng 600 triệu đồng. Con số này tương đương một vài mẫu sportbike cỡ lớn, đắt hơn gấp đôi CBR650R và gấp 3 lần Ninja 650.
Thiết kế của Yamaha R6 tỏ ra thanh thoát và đơn giản hơn so với CBR650R và Ninja 650. Đầu đèn và phần đuôi có kích thước nhỏ gọn, đáng chú ý đèn xi-nhan trước được tích hợp vào gương chiếu hậu tương tự các mẫu sportbike 1.000 cc.
Kích thước tổng của R6 là 2.040 x 695 x 1.150 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở đạt 1.375 mm. Nhờ thiết kế khung sườn phụ nhỏ và dùng bình xăng nhôm, Yamaha R6 khi có đủ dầu nhớt, nhiên liệu có khối lượng chỉ 190 kg, nhẹ hơn 2 đối thủ.
Tuy có ưu thế về cân nặng, mẫu sportbike của Yamaha có chiều cao yên lên đến 850 mm nên người lái cao dưới 1,7 m sẽ ít nhiều gặp khó khăn khi cần chống chân, xoay trở xe. Hai điểm trừ khác ở R6 là chưa có bảng đồng hồ tốc độ kỹ thuật số và không có chức năng báo mức xăng.
Trang bị vận hành được xem là yếu tố giúp Yamaha R6 thuyết phục người dùng. Danh sách gồm có hệ thống kiểm soát lực kéo 6 mức, bộ hỗ trợ sang số nhanh, 3 chế độ lái can thiệp vào sức mạnh động cơ, hệ thống treo trước/sau KYB…
Yamaha trang bị cho R6 động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 599 cc. Sức mạnh cao hơn đáng kể so với CBR650R và Ninja 650 với công suất tối đa 116,8 mã lực, trong khi đó mô-men xoắn cực đại đạt 61,7 Nm. Vận tốc tối đa của YZF-R6 2020 được giới hạn ở mức 255 km/h.
Kawasaki Ninja 650
Sau khi trình làng đời xe mới ở năm trước, Kawasaki tiếp tục ra mắt phiên bản 2021 cho Ninja 650 tại Việt Nam tháng 1 này. Hãng xe Nhật Bản bổ sung thêm phiên bản đặc biệt KRT với họa tiết trang trí lấy cảm hứng từ đội đua Kawasaki có giá 200 triệu đồng. Model tiêu chuẩn giữ nguyên giá bán 197 triệu đồng, thấp hơn Honda CBR650R cũng như Yamaha YZF-R6.
Thiết kế của Kawasaki Ninja 650 được giữ nguyên với các đường nét đầy đặn và cứng cáp ở phần đầu, 2 bên thân. Tạo hình 2 đèn chiếu sáng LED tứ giác gây được ấn tượng tốt, tuy nhiên mẫu sportbike của Kawasaki vẫn sử dụng đèn báo rẽ trước/sau loại Halogen truyền thống.
Ninja 650 có thông số dài x rộng x cao tương ứng 2.055 x 740 x 1.145 mm, chiều dài cơ sở 1.410 mm và khối lượng 193 kg. Điểm cộng chính của Kawasaki Ninja 650 là chiều cao yên chỉ 790 mm, phù hợp với đại đa số thể trạng của người Việt Nam. Ngoài ra, yên sau được thiết kế to và dày cho cảm giác ngồi thoải mái hơn ở CBR650R và R6.
Tính năng nổi bật ở Ninja 650 là cụm đồng hồ tốc độ LCD hiển thị màu và tích hợp kết nối với ứng dụng trên điện thoại để theo dõi thông tin vận hành. Các trang bị vận hành khác còn có bộ ly hợp chống trượt, hỗ trợ sang số nhanh, nhắc nhở lái tiết kiệm Eco… Điểm trừ là xe chỉ sử dụng cụm phuộc trước dạng ống lồng chứ chưa có phuộc hành trình ngược.
Hiệu năng của Kawasaki Ninja 650 kém hơn 2 đối thủ khi trang bị động cơ xy-lanh đôi dung tích 649 cc, sản sinh công suất tối đa 67 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 64 Nm tại 6.7000 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số côn tay 6 cấp.