Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm. Khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm theo từng hành vi. Trong một năm, nếu không vi phạm giao thông, tài xế sẽ được cộng điểm. Ngược lại, khi bị trừ hết điểm, tài xế phải thi lại để được cấp giấy phép lái xe.
Quy định này khá tương đồng với một số nước tại châu Âu.
Chính phủ đồng ý với đề xuất bằng lái xe được cấp 12 điểm/năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Tại Italy, mỗi tài xế được cấp 20 điểm. Hai năm liên tiếp không vi phạm, tài xế được cộng thêm 2 điểm. Số điểm tích lũy tối đa của mỗi người là 30.
Ngược lại, cơ quan chức năng tại đây cũng có các thang trừ điểm khác nhau. Nếu mất 20 điểm trong một năm, tài xế sẽ bị tước bằng trong 2 năm.
Nếu 20 điểm bị trừ trong dưới 2 năm, thời gian tịch thu bằng là một năm. Còn nếu trừ 20 điểm trong hơn 2 năm, thời gian tài xế không được lái xe là 6 tháng.
Ngoài ra, với những lỗi nặng như lái xe trong tình trạng say xỉn, vượt quá tốc độ 40 km/h... tài xế sẽ bị lập tức bị thu bằng.
Nhiều nước áp dụng quy định điểm bằng lái chặt chẽ nhằm kiểm soát tình trạng vi phạm giao thông. Ảnh: Daily Mercury. |
Một số quốc châu Âu khác lại không trừ điểm mà áp dụng phương pháp tích lũy điểm vi phạm để kiểm soát lái xe.
Tại Na Uy, Chính phủ nước này có thang điểm cho từng hành vi khác nhau. Như lỗi đỗ xe sai vị trí hay vượt đèn đỏ, tài xế sẽ bị tích 3 điểm. Trường hợp vượt quá tốc độ cho phép 15-20 km/h (khi vận tốc tối đa là 70 km/h), tài xế sẽ bị tích 2 điểm.
Khi tích đủ 8 điểm trong tối đa 3 năm, lái xe sẽ bị tước bằng trong 6 tháng. Còn trong 3 năm từ ngày vi phạm, tài xế không tích lũy đủ 8 điểm, điểm cộng từ lỗi vi phạm đó sẽ bị xóa bỏ.
Tương tự, lái xe ở Đức khi tích đủ 8 điểm vi phạm cũng sẽ bị tước bằng lái. Tuy nhiên, tài xế phải vượt qua bài kiểm tra về tâm - sinh lý để được cấp lại bằng.
Nếu không tích đủ 8 điểm, điểm vi phạm tích lũy sẽ được xóa bỏ trong khoảng 2,5 đến 10 năm, tùy thuộc mức độ hành vi.
Tại quốc gia Nam Mỹ là Brazil, quy định này còn chặt chẽ hơn. Theo quy định, có 4 mức điểm tích lũy đối với từng hành vi là 3, 4, 5 và 7 điểm. Tài xế có đủ 20 điểm sẽ bị tước bằng. Họ chỉ được cấp lại bằng nếu vượt qua khóa đào tạo giao thông do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
Hệ thống camera, biển cảnh báo được lắp đặt dày đặc để kiểm soát tài xế. Ảnh: AAP. |
Do tính đặc thù, Mỹ và Australia không có thang điểm chung để quản lý tài xế mà tùy thuộc pháp luật mỗi bang. Tuy nhiên, điểm chung dễ nhận thấy là họ cũng áp dụng chính sách tích lũy điểm vi phạm tương tự Na Uy, Đức hay Brazil.
Như tại bang Queensland của Australia, tài xế tích lũy 4 điểm trong một năm hoặc 12 điểm trong tối đa 3 năm sẽ bị tước bằng trong 3 tháng, hoặc phải ký cam kết lái xe an toàn trong một năm.
Trong một năm ký cam kết lái xe an toàn, nếu vi phạm thêm 1 lỗi, thời hạn giữ bằng lái xe đối với tài xế sẽ bị nâng lên thành 6 tháng.
Tại bang Arizona của Mỹ, chính quyền cũng quy định các thang điểm với từng lỗi vi phạm khác nhau. Nhẹ nhất 2 điểm và nặng nhất là 8 điểm. Lái xe khi tích đủ 8 điểm vi phạm sẽ bị tước bằng lái trong một năm và phải trải qua lớp đào tạo về giao thông kéo dài 8 tiếng.