Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Các vấn đề rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hậu Covid-19

Tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ sau khi khỏi Covid-19 có thể do căng thẳng, lo lắng hoặc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu cho thấy Covid-19 có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của phụ nữ ngay cả sau khi khỏi bệnh. Ngày càng có nhiều phụ nữ báo cáo rằng Covid-19 đã ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của họ.

Theo India Times, trong quá trình mắc Covid-19 và hồi phục, nhiều người bị kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh. Thậm chí, có người còn mất kinh hoặc chậm chu kỳ đến cả tháng. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài hơn và thất thường.

Những rối loạn về chu kỳ kinh nguyệt này có thể là sự tích tụ của căng thẳng và lo lắng, ảnh hưởng đến hoạt động của nội tiết tố và gây ra các bất thường về sinh sản.

Ngoài ra, Covid-19 có thể gây ra cục máu đông, ảnh hưởng mọi người ở mọi lứa tuổi, dẫn đến nhiều biến chứng. Một số phụ nữ báo cáo họ bị chảy máu nhiều, hay nhận thấy số lượng cục máu đông bất thường trong dịch tiết kinh nguyệt.

Theo các cuộc khảo sát về các triệu chứng và phục hồi chức năng hậu Covid-19, một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ là tâm trạng thất thường và trầm trọng hơn (hội chứng tiền kinh nguyệt). Điều này làm tăng nồng độ estrogen, progesterone trong cơ thể. Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến mức serotonin cân bằng tâm trạng, gây rối loạn hệ thống sinh sản, chu kỳ kinh nguyệt và làm chậm quá trình hồi phục.

Nếu bạn từng mắc Covid-19 và gặp vấn đề về kinh nguyệt, đó không phải là điều đáng lo ngại. Những thay đổi này có thể là do căng thẳng, lo lắng, hoặc thói quen sống bất thường trong thời kỳ đại dịch. Vì vậy, thay đổi thói quen, kiểm soát căng thẳng và lối sống sinh hoạt lành mạnh có thể hữu ích, giúp bạn ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt như trước khi mắc Covid-19.

Chậm chu kỳ kinh nguyệt hậu Covid-19 có nguy hiểm?

Một số trường hợp ghi nhận có kinh trở lại sau vài tuần dù không dùng thuốc. Tuy nhiên, việc chu kỳ kinh nguyệt không ổn định cũng có thể báo hiệu vấn đề nghiêm trọng hơn.

Dịch Covid-19

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm