Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cách để da không bị rát sau khi cạo lông

Da bỏng rát, mẩn đỏ là hiện tượng thường gặp do cạo lông không đúng cách.

Trong thời điểm giãn cách xã hội, các spa, cơ sở làm đẹp đều tạm dừng hoạt động. Không thể đi spa để tẩy lông, nhiều người lựa chọn giải pháp dùng dao cạo. Dù thường xuyên sử dụng dao cạo, chúng ta vẫn có thể gặp phải tình trạng nóng rát, mẩn đỏ hoặc lông mọc ngược sau khi cạo lông tại nhà.

cach de da khong bi rat sau cao long anh 1
Cạo lông là giải pháp được nhiều người lựa chọn để làm đẹp tại nhà vào mùa dịch. Ảnh: Telegraph.

Vì sao dao cạo gây nên vết bỏng rát?

Bác sĩ da liễu Elyse Love ở New York, Mỹ giải thích trên Harper's Bazaar: "Kích ứng da có thể xảy ra khi cạo lông, đặc biệt nếu dùng dao cạo xỉn màu hoặc không thoa kem cạo lông. Tình trạng kích ứng gây nên cảm giác thô ráp, khó chịu".

Cạo râu không có chất bôi trơn, cạo sai hướng hoặc cạo quá nhanh dễ để lại vết bỏng rát, thậm chí trầy xước. Vùng da bị kích ứng sau cạo lông có thể bị nhiễm trùng nang lông (viêm nang lông), gây mụn bọc hoặc mụn mủ.

Da bị bỏng rát, sưng đỏ thường xuyên xảy ra ở những phần cơ thể có nếp gấp. Ví dụ như nách, do các lớp da cọ xát với nhau, kết hợp với độ ẩm và mồ hôi.

cach de da khong bi rat sau cao long anh 2
Cạo lông sai cách có thể khiến da bị trầy xước, mẩn đỏ hay lông mọc ngược. Ảnh: Good Housekeeping.

Mặt, cổ, vùng bikini và nách là những khu vực lông mọc dày. Lông dày tiết nhiều dầu, gây kích ứng nhiều hơn lông thưa và mịn.

Trong tình huống dao cạo không đủ độ sắc bén, bị xỉn màu, bạn sẽ phải sử dụng nhiều lực hơn khi thực hiện thao tác cạo. Ấn, lướt lưỡi dao mạnh bạo dễ gây nên trầy xước, làm vùng da sau cạo bị châm chích, mẩn đỏ và rát.

Lông ở trạng thái khô thường cứng và khó cạo hơn. Do vậy, cảm giác bỏng rát càng dễ xuất hiện trong tình huống bạn cạo lông khô. Bề mặt da không được làm ẩm bởi kem, gel cạo lông khiến dao cạo khó lướt trên da, cũng như loại bỏ lông tận gốc.

Biện pháp

Theo InStyle, để khắc phục nhanh tình trạng sưng đỏ do dao cạo gây ra, bạn có thể thoa kem chứa hydrocortisone không kê đơn lên vùng da bị ảnh hưởng. Gel lô hội làm dịu những vết bỏng rát, giảm tình trạng viêm cũng mang đến tác dụng tốt.

Ngoài ra, bạn có thể làm dịu da sau cạo lông bằng một ít đá lạnh. Cho đá lạnh vào một chiếc khăn sạch, nhẹ nhàng lướt xung quanh vùng da sau khi cạo. Đá lạnh giúp giảm bớt các vết sưng đỏ, nóng rát.

Nên sử dụng kem, gel cạo lông nhằm ngăn ngừa vết bỏng rát do dao cạo gây ra. Kem, gel bao phủ các sợi lông, tăng cường độ lướt của dao cạo trên da. Từ đó, giảm thiểu khả năng kích ứng hay trầy xước.

cach de da khong bi rat sau cao long anh 3
Thoa kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ, không mùi nhằm làm dịu các vết sưng tấy, mẩn đỏ sau khi cạo. Ảnh: Gillettevenus.

Kem cạo lông chứa một số thành phần như lô hội, bơ hạt mỡ, dầu hạt mỡ giúp dưỡng ẩm, làm mềm da trong quá trình cạo. Không nên dùng các sản phẩm kem cạo lông chứa cồn, chất tẩy rửa khắc nghiệt vì chúng có thể gia tăng tình trạng châm chích, bỏng rát.

Khi tắm, chọn sữa tắm chứa thành phần salicylic acid có tác dụng tẩy da chết, giảm lông mọc ngược và tiêu diệt vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông. Điều này giảm thiểu nguy cơ nổi mụn kích ứng, viêm nhiễm sau quá trình cạo lông.

Khi cạo lông, bạn nên cạo theo hướng mọc của lông. Thay lưỡi dao cạo thường xuyên, không dùng dao cạo bị xỉn màu. Không để dao cạo tại các khu vực như vòi hoa sen, bồn rửa mặt vì độ ẩm khiến vi khuẩn, nấm mốc dễ sinh sôi. Thay vào đó, cất dao cạo vào tủ hoặc hộp sau khi sử dụng.

Bí quyết ngăn ngừa mụn dễ thực hiện Những mẹo này giúp bạn đẩy lùi nốt mụn khó chịu.

Chai nước hoa nổi tiếng vượt thời gian

Chanel No.5 tròn một thế kỷ từ ngày ra mắt. Là sản phẩm nước hoa bán chạy lâu nhất trên thị trường.

Cách trị mụn cơ thể

Mụn cơ thể dễ để lại vết thâm, sẹo nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách.

Tiểu Võ

Bạn có thể quan tâm