Scrambler không còn là mẫu xe lạ trên thị trường, kể từ khi ra mắt, dòng xe này luôn chiếm vị trí tốt trong nhà Ducati nói riêng hay trên thị trường xe nói chung. Đây là dòng xe khá nhẹ nhàng, dễ dàng cầm lái, dễ dàng nâng cấp và cá nhân hóa, do vậy nó phù hợp với số đông những người chơi xe phân khối lớn dù là "tân thủ" hay những lão làng gạo cội.
Ducati Scrambler thế hệ mới đã được mang về Việt Nam để thay thế đời cũ vốn đã xuất hiện từ năm 2015. Mang tên gọi "Next Gen" nên Scrambler 2023 không chỉ đơn giản thay đổi bên ngoài, hãng xe Italy còn có những tinh chỉnh bên trong động cơ.
Chiếc xe Tri Thức - Znews trải nghiệm là Scrambler Full Throttle, phiên bản đặt giữa Icon và Nightshift. So với những bản còn lại, Scrambler Full Throttle có những nâng cấp riêng mang đến cảm giác thể thao hơn về phần nhìn lẫn phần lái.
Lái dễ nhưng không còn quá phấn khích
Nếu chỉ nhìn vào thông số, điểm khác biệt về động cơ dễ thấy nhất là mô-men xoắn cực đại giảm từ 67 Nm xuống còn 65,2 Nm. Tuy nhiên đó không phải là tất cả, Ducati đã có nhiều tinh chỉnh hơn trên khối động cơ L-Twin Desmodromic dung tích 803 cc này.
Người lái nay có thể lựa chọn 2 chế độ lái Sport hoặc Road thay vì chỉ có một chế độ lái giống đời cũ. Mỗi chế độ lái đều cho phép điều chỉnh mức can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo hay sức mạnh động cơ. Đặc biệt, tôi có thể tắt hoàn toàn hệ thống kiểm soát lực kéo, điều này giúp việc lái xe trên các cung đường gồ ghề trở nên thú vị hơn nhưng đây không phải lựa chọn lý tưởng cho những tay lái mới.
Tôi bắt đầu chuyến trải nghiệm với Ducati Scrambler 2023 ở chế độ Road. Tất cả thiết lập đều ở mức dễ lái nhất: Sức mạnh động cơ ở mức Medium, kiểm soát lực kéo ở cấp 3 trong số 4 mức.
Ducati cho biết Scrambler mới nhẹ hơn đời cũ 4 kg, con số này không tạo quá nhiều khác biệt khi dắt xe nhưng có thể cảm nhận rõ sự linh hoạt khi đánh lái ở tốc độ chậm. Có lẽ điều này một phần đến từ cách phân bổ khối lượng đầu xe nhẹ hơn.
Ngay từ khi vừa cầm lái, tôi cảm nhận được động cơ trên chiếc xe này đã không còn cảm giác khó thuần khi chạy chậm - điều vốn là nét đặc trưng của những chiếc xe Ducati. Scrambler 2023 lái mượt kể cả khi chạy chậm và giữ số cao để giảm tốc độ vòng quay động cơ.
Thử chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe cho cảm giác lanh hơn mỗi khi vặn ống ga. Chiếc xe vẫn chòm tới phía trước khi thốc ga nhưng cảm giác nay đã mượt mà hơn, điều này mang đến cho người lái cảm giác Scrambler mới đã không còn độ bốc như đời cũ.
Những thay đổi về động cơ của Ducati Scrambler 2023 có thể xem vừa là điểm mạnh nhưng cũng là điểm hạn chế. Dòng Scrambler nay đã dễ thuần hơn nhờ khối động cơ mượt mà đi kèm cùng những trang bị hỗ trợ, tuy nhiên êm ái dường như không phải là điều mà người ta nghĩ đến khi nhắc về những chiếc xe Ducati.
Ở thế hệ mới, Ducati Scrambler Full Throttle được lắp thêm hệ thống sang số nhanh 2 chiều. Trang bị này cá nhân tôi đánh giá khá có ích và tăng thêm nhiều về trải nghiệm lái. Bên cạnh đó, xe vẫn duy trì hệ thống đèn tự động cũng như đèn báo rẽ tự tắt sau khi qua cua.
Nâng cấp thiết kế
Thế hệ mới của dòng xe này tiếp tục được Ducati duy trì phong cách thiết kế quen thuộc vốn đã làm nên thương hiệu Scrambler, tuy nhiên xe nay trông hiện đại hơn với nhiều điểm nâng cấp từ trước ra sau.
Chữ X trên chóa đèn trước được làm nổi với màu sơn đen bóng tạo điểm nhấn, dải đèn định vị ban ngày ở viền đèn có thể bật/tắt tự động. Một thay đổi khác ở khu vực này là kiểu dáng đèn báo rẽ nay thiết kế vuốt gọn gàng thay vì hình dáng có phần tròn trĩnh trên thế hệ cũ.
Nhìn ngang xe, Scrambler Full Throttle 2023 nay chuyển sang dùng ống xả Termignoni với phần đầu ốp carbon. Không chỉ thay đổi phần ống pô, hệ thống ống dẫn cũng được thay đổi tạo cho chiếc xe cảm giác gọn gàng hơn.
Một chi tiết khác trên Scrambler thế hệ mới nhận được nâng cấp là hệ thống treo sau. Giảm xóc đến từ thương hiệu KYB nay được dời sang phải và gần vị trí trung tâm hơn. Giảm xóc này chỉ có thể điều chỉnh độ nén lò xo.
Ducati Scrambler 2023 tiếp tục dùng bộ mâm 18 inch phía trước và 17 inch phía sau, đi kèm là lốp Pirelli MT 60 RS kích cỡ 110/80 và 180/55. Dòng lốp này cho phép Scrambler di chuyển được nhiều điều kiện địa hình khác nhau, từ đường nhựa êm ái đến các cung đường off-road không quá khắc nghiệt.
Lựa chọn đáng cân nhắc cho Ducatista nhập môn
Ducati Scrambler thế hệ mới được xem là lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê thương hiệu Ducati cũng như phong cách cổ điển. Scrambler có thể nói là mẫu xe dễ tiếp cận nhất về cảm giác lái cũng như giá bán khi đặt cạnh các mẫu xe khác của Ducati.
Những nâng cấp về trang bị an toàn cũng như tinh chỉnh lại động cơ mang đến cảm giác lái dễ dàng hơn, điều này tạo sự khác biệt rõ rệt so với những chiếc xe khác của thương hiệu. Có thể sự êm ái này khiến cho những người yêu thích Ducati trước đây không mấy hào hứng thì đó lại là điều mà những người mới tập làm quen với môtô phân khối lớn tìm kiếm.
Bên cạnh việc phù hợp cho lái mới, mẫu xe của Ducati cũng sẽ là lựa chọn phù hợp với những người chơi cũ nhưng không còn muốn "vần" một mẫu xe nặng nề và cần nhiều kỹ thuật nữa, mà đơn giản là muốn có một chiếc xe nhẹ nhàng, đẹp và dễ sử dụng.
Scrambler 2023 có giá bán dao động 379-446 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giá này thật sự không quá hấp dẫn khi đặt cạnh đối thủ đến từ Nhật Bản như Yamaha XSR900 (359 triệu đồng) hay Kawasaki Z900RS (417 triệu đồng), tuy nhiên đổi lại khách hàng sẽ có một chiếc xe mang thương hiệu Italy cùng phong cách thiết kế đặc trưng không bị lỗi thời.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.