Tôi là Stephen Dobie, phóng viên từ trang TopGear. Làm thế nào để có những nhận định chính xác nhất về chiếc xe mà mình đang cầm lái? Đó là phải sử dụng đủ lâu, di chuyển cùng xe trên mọi cung đường. Và đây cũng là phương thức để tôi đánh giá chiếc Morgan Plus Four.
Mặc dù đã sở hữu chiếc xe sau một năm và di chuyển với quãng đường lên đến 19.000 km, tôi nhận thấy điều đó là chưa đủ. Thế nên tôi quyết định chi một số tiền lớn để thực hiện chuyến đi dài hơn 3.000 km, đến vùng Allgäu, miền nam nước Đức cùng với chiếc xe này.
Không có gì ngạc nhiên nếu người châu Âu yêu thích một chiếc Morgan, tuy nhiên sẽ khá điên rồ nếu bạn chỉ mặc một cái quần đùi, đeo kính râm, đội mũ len và cầm lái chiếc xe này dưới thời tiết 30 độ C. Ngoài ra, cabin của chiếc xe chỉ đơn giản là giữ gió không làm thủng màng nhĩ của bạn trong một chặng đường dài. Thật đấy!
Nhưng tôi có yêu một Morgan không? Tất nhiên là có. Sau tuần đầu tiên, tôi có niềm đam mê mãnh liệt với chiếc Plus Four. Đến cuối tháng 12, niềm đam mê của tôi tăng vọt với chiếc xe thể thao được chế tạo thủ công từ Anh quốc này.
Nhược điểm trong thiết kế
Một trong những điểm khó chịu trong thiết kế của Morgan Plus Four nằm ở việc mặc dù phần mái xe đã được đóng chắc chắn, việc di chuyển dưới mưa vẫn có thể khiến người bạn bị ướt. Thế nên, với việc tậu mẫu xe này, tôi nghĩ rằng hầu hết chủ nhân Morgan chỉ đơn giản là bổ sung thêm vào bộ sưu tập xe của họ.
Ngoài ra, phần ghế ngồi bên trong cabin cũng không mang lại sự thoải mái nhất định khi di chuyển trên những cung đường dài vì quá mỏng. Nhằm khắc phục những nhược điểm này, hãng xe Anh quốc cung cấp thêm nhiều tùy chọn về ghế, cũng như chỉnh sửa phần mui vải với cơ chế đóng/mở đơn giản hơn.
Theo công bố của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của Morgan Plus Four được đánh giá khá tốt ổn, với 7 lít/100 km. Nhưng chiếc xe này lại sở hữu bình xăng quá nhỏ, chỉ vỏn vẹn 25 lít. Điều đó có nghĩa bạn chỉ có thể di chuyển với quãng đường vỏn vẹn 402 km với một lần tiếp nhiên liệu trên những cung đường cao tốc của châu Âu.
Hiệu năng mạnh mẽ nhưng độ ổn định không cao
Việc cầm lái chiếc xe này với phần mui được mở là trải nghiệm khá đáng giá. Nhờ đó, tôi nhận được nhiều sự chú ý hơn so với những mẫu xe khác mà tôi từng cầm lái. Các cuộc trò chuyện ngẫu hứng, những nụ cười sảng khoái và những cái vẫy tay liên tục từ người lạ là những thứ tôi hay nhận được trong chuyến đi này.
Về mặt hiệu năng, xe sử dụng động cơ I4, dung tích 2.0L, tăng áp kép được phát triển bởi BMW, sản sinh công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Cùng khối lượng nhẹ hơn 1 tấn, Morgan Plus Four có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây. Vận tốc tối đa của xe đạt 240 km/h. Nhờ đó, chiếc xe này vẫn sở hữu hiệu suất mạnh mẽ và độ bám đường tốt, giúp đưa đến cho bạn những trải nghiệm thú vị thay vì khiến bạn hoảng sợ.
Khi di chuyển qua những con đèo hùng vĩ ở vùng Eifel và Alpine, chiếc Morgan Plus Four thể hiện khả năng ôm cua linh hoạt. Sở hữu khung xe hợp kim mới nhất của Morgan, hệ thống lái trợ lực với độ phản hồi nhanh cùng nhiều tính năng khác, bạn có thể chọn cách ôm cua nhẹ nhàng hoặc ôm cua với tốc độ cao. Và tất nhiên, chiếc Morgan luôn đáp ứng nhu cầu của bạn hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên với việc không có tính khí động học, việc cầm lái chiếc xe này ở tốc độ 160 km/h trên cao tốc Autobahn với phần mui được mở ra là một điều điên rồ. Thậm chí đóng mui lại và di chuyển ở vận tốc 193 km/h, chiếc xe vẫn không có độ ổn định tốt như những mẫu xe thể thao khác.
Tùy thuộc vào cảm giác của bạn, chiếc xe này vẫn mang đến một sự hài lòng nhất định trong việc sở hữu và cầm lái. Trải nghiệm lái của Morgan Plus Four dường như khá tương đồng với những mẫu xe môtô hơn là ôtô. Điều đó có nghĩa rằng bạn nên ăn mặc như một người lái xe môtô khi cầm lái chiếc xe này.
Mặc dù giá cả và hiệu suất của Morgan Plus Four hướng đến việc cạnh tranh với Porsche Boxster và Jaguar F-Type, tôi vẫn cảm thấy việc bỏ ra 70.000 USD cho chiếc xe này là không đáng. Nhưng trải nghiệm lái của chiếc xe này cũng không tồi.