Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấm phân biệt học sinh lớp 1 biết và chưa biết đọc

Sở GD&ĐT TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu giáo viên lớp 1 phải dạy những bài học đầu tiên, không được phân biệt học sinh biết và chưa biết đọc, viết.

Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần hướng dẫn học sinh ngồi đúng tư thế, cách cầm bút, đặt bút và đặt quyển vở, cách mở trang sách giáo khoa, đặc biệt là dạy học sinh về lời nói, cách xưng hô để trình bày một việc gì đó với thầy cô, trao đổi với bạn bè...

d
Học sinh lớp 1 trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4, TP HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Bên cạnh đó, nhà trường tiểu học cần dành ít nhất một tuần lễ đầu năm học để hướng dẫn học sinh làm quen với lớp (trước khi vào chương trình) như chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi…, dần dần giúp trẻ làm quen với không gian, nề nếp học tập ở lớp 1. 

Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi hợp tác với cha mẹ học sinh lớp 1 về những trường hợp trẻ có biểu hiện sợ sệt, khóc nhè... giúp học sinh tự tin và thích đi học.

Nhà trường cần chuẩn bị chu đáo, đặc biệt đối với cha mẹ trẻ có con lần đầu đi học, giáo viên cần dành thời gian hướng dẫn tỉ mỉ, nhẹ nhàng để gia đình yên tâm đưa con đến trường.

Sở GD&ĐT TP cũng lưu ý khi đánh giá học sinh lớp 1, giáo viên cần ghi nhận xét chi tiết, cụ thể, mang tính động viên, khuyến khích, khen ngợi và ghi nhận sự tiến bộ của HS (đặc biệt là sự tiến bộ của HS chưa biết đọc, viết khi đến trường).

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20150813/giao-vien-lop-1-khong-duoc-phan-biet-hoc-sinh-biet-va-chua-biet-doc/948621.html

Thep Hoàng Hương/Báo Tuổi trẻ

Bạn có thể quan tâm