Chỉ hai phút sau khi Dawn Gilbertson yêu cầu sự hỗ trợ trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) về việc thay đổi chuyến bay, hãng hàng không Southwest Airlines đã bình luận trả lời. Và “Southwest Airlines giả” cũng không kém cạnh.
Thực chất, bài đăng hôm 6/11 này chỉ là một phép thử để kiểm tra vấn đề mà các hãng hàng không ngày càng lo ngại: Các tài khoản giả mạo đang cố gắng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc lừa tiền khách hàng.
Gần đây, hãng hàng không Frontier Airlines, Spirit Airlines và Air New Zealand đã ghim cảnh báo ở đầu bảng tin về tài khoản giả danh.
“Chúng tôi biết rằng có một số tài khoản trên X mạo danh @FlyFrontier và @FrontierCare”, theo bài đăng.
Khách hàng có thể nhầm các tài khoản này là tài khoản thật, đặc biệt nếu họ đang vội đặt vé trong mùa nghỉ lễ này và phải chờ rất lâu mới liên hệ được qua điện thoại.
Một số người cũng gặp khó khăn trong việc phân biệt do không quen cách Twitter đổi tên thành X và chuyển các dấu tích xanh - trước dùng để xác minh - giờ chuyển sang biểu thị tài khoản của người dùng trả phí.
Tài khoản mạo danh là vấn đề phổ biến trên mạng xã hội, nhưng X là trang web có đông người dùng đăng bài và các hãng hàng không Mỹ thường tiếp cận để xử lý khiếu nại, theo Wall Street Journal.
“Nếu những kẻ lừa đảo bỏ thời gian và công sức để làm việc này thì chắc chắn sẽ có người sập bẫy”, Jason Rabinowitz, nhà tư vấn tiếp thị hàng không, cho biết.
Khách hàng phải đối mặt với rủi ro khi các tài khoản mạo danh hãng hàng không xuất hiện ngày càng nhiều. Ảnh: Hanson Lu/Unsplash. |
Tài khoản giả
Tài khoản “Southwest Airlines giả” trả lời tin nhắn của Dawn Gilbertson là ví dụ điển hình của các tài khoản mạo danh. Tài khoản này giống tài khoản của Southwest, với biểu tượng trái tim đặc trưng cùng tên hiển thị hãng hàng không.
Nhưng Gilbertson đã nhận ra một số dấu hiệu không ổn. Không giống tài khoản thật, tài khoản mạo danh không có tích vàng - sự thay thế mới cho tích xanh của nhiều thương hiệu.
Cả hai tài khoản đều yêu cầu cô gửi thông tin qua tin nhắn để nhận được hỗ trợ, nhưng tài khoản giả mạo muốn có số điện thoại chứ không phải số xác nhận chuyến bay.
Ngay sau khi Gilbertson cung cấp số điện thoại, một người gọi điện cho cô qua WhatsApp và nói họ là nhân viên của Southwest Air. Tuy nhiên, Gilbertson nói rằng có vẻ không phải vậy và họ nhanh chóng cúp máy.
Đây không phải tình huống duy nhất. Cùng thời điểm vào đầu tháng 11, một du khách đã tiếp cận hãng hàng không Air Canada qua X để khiếu nại về việc bị hủy chuyến bay. Hãng hàng không và tài khoản mạo danh @aircanada153551 đều phản hồi.
Lời kêu gọi hỗ trợ của Dawn Gilbertson trên X đã thu hút sự chú ý của hãng hàng không và một tài khoản giả mạo khác. Ảnh: X. |
John Young, người quản lý tại trung tâm giám sát mạng xã hội của Southwest Airlines, chia sẻ các tài khoản mạo danh gây rủi ro cao khi hãng hàng không không kịp trả lời khách hàng một cách nhanh chóng.
Tài khoản mạo danh có thể gây rối, như hủy hoặc thay đổi chuyến bay nếu khách hàng gửi số xác nhận đặt chỗ đến những tài khoản này.
Southwest Airlines có phần mềm để phát hiện các tài khoản mạo danh cùng đội ngũ nhân viên truyền thông luôn sẵn sàng “truy lùng”. Khi họ tìm thấy một tài khoản như vậy, họ sẽ ngay lập tức “gắn cờ".
“Trong 3 tuần qua, chúng tôi có thể đã xóa sổ 20-30 tài khoản”, Carlye Thornton, chuyên gia kinh doanh xã hội của hãng hàng không, nói.
Gilbertson đã thông báo về tài khoản giả mạo tới Southwest thông qua tin nhắn và nó đã bị ngừng hoạt động chỉ trong vòng 30 phút.
Tuy nhiên, bất chấp việc xử lý nhanh chóng, Rabinowitz cho biết ông đã thay đổi quan điểm về việc X là nơi lý tưởng để hãng hàng không nhanh chóng tiếp cận và giúp đỡ khách hàng.
“Rất khó để phân biệt đâu là thật, đâu là giả”, ông nói.
Làm gì để thoát khỏi bẫy?
Adam Seper cũng nằm trong nhóm bị lừa bởi tài khoản giả mạo Air France và suýt “sập bẫy". Mọi chuyện diễn ra vào một ngày tháng 8, lúc 4h, ở Paris, khi anh cố gắng tìm hiểu xem liệu chuyến bay của gia đình mình tới Chicago bị hủy hay chỉ bị hoãn. Khi đó, các email từ hãng hàng không đưa ra thông tin mâu thuẫn và anh không xem kỹ tên tài khoản.
Khách hàng có thể gặp phải một số rắc rối, như bị hủy hoặc thay đổi chuyến bay nếu họ gửi số xác nhận đặt chỗ đến những tài khoản mạo danh. Ảnh: Shutterstock. |
“Tôi kiệt sức. Trời còn sớm. Tôi bị căng thẳng”, Seper, ông bố nội trợ ở St. Louis, nói.
Khi kẻ mạo danh nói rằng Seper sẽ nhận được đường liên kết để đặt lại chuyến bay, Seper tỏ ra nghi ngờ và cúp máy. May thay, cuối cùng gia đình anh vẫn lên được chuyến bay.
Trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều chiêu trò lừa đảo, Wall Street Journal gợi ý khách hàng nên bỏ qua hoạt động đăng bài công khai trên mạng xã hội, thay vào đó là nhắn tin trực tiếp.
“Nếu mục tiêu của bạn là giải quyết vấn đề thì không có lý do gì cần phải tweet công khai, vì hầu hết chúng tôi sẽ chuyển sang kênh chat riêng tư”, Young cho biết.
Ông nói thêm hãng hàng không sẽ chỉ yêu cầu thông tin cá nhân qua tin nhắn trực tiếp.
Ngoài ra, có một số đặc điểm để phân biệt tài khoản thật - giả. Một số hãng hàng không Mỹ, bao gồm American, Delta, United, Southwest, Alaska và Frontier, sở hữu tích vàng - dấu xác minh tài khoản cho các doanh nghiệp trên X.
Ngoài dấu tích với màu khác biệt, tài khoản chính thức của doanh nghiệp, cơ quan chính phủ… sẽ được hiển thị ảnh đại diện hình vuông, thay vì hình tròn như tài khoản cá nhân.
Cuối cùng, khách hàng nên kiểm tra xem hãng hàng không có chức năng trò chuyện ngay trên trang web hay ứng dụng không.
Phương thức cổ điển - liên lạc qua điện thoại - cũng là một cách hay khác, nhưng khách hàng cần đảm bảo gọi đúng số bằng cách truy cập trang web chính thức của hãng. Đừng chỉ đơn giản gõ trên Google “Số điện thoại (chèn tên hãng hàng không) là gì?” bởi trên mạng cũng xuất hiện đầy chiêu trò lừa đảo tương tự.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.