Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguồn lợi đáng kinh ngạc của siêu du thuyền lớn nhất thế giới

Việc xây dựng những siêu tàu như công viên giải trí khổng lồ nổi giúp ngành du lịch biển thu về lợi thế kinh tế nhờ quy mô, đồng thời gián tiếp mang lại lợi ích môi trường.

Gần nửa thế kỷ kể từ khi chương trình “The Love Boat” được trình chiếu, ngành siêu du tàu du lịch trở nên phát triển bùng nổ.

Trước khi các chương trình truyền hình ăn khách như trên giúp hình thức du lịch siêu du thuyền trở nên phổ biến, du lịch trên biển thường bị chế giễu chỉ dành cho “những cặp đôi mới cưới và người sắp chết”. Khi ấy, giá cả cho những chuyến đi như vậy đắt hơn nhiều so với hiện nay.

Thế nhưng, ngày nay mọi thứ đã khác. Hầu hết tàu du lịch biển chở những người Mỹ hoặc châu Âu thuộc tầng lớp trung lưu muốn được ăn uống và giải trí trên phiên bản "khách sạn nổi”. Nhiều người thậm chí còn mang theo con cái của họ.

sieu tau du lich bien anh 1

Icon of the Seas - con tàu du lịch lớn nhất thế giới. Ảnh: Royal Caribbean International.

Ngành công nghiệp du lịch biến điều này thành hiện thực bằng cách xây dựng những siêu tàu giống như các công viên giải trí nổi, theo Wall Street Journal.

Với 7 hồ bơi, 6 đường trượt nước và hàng chục địa điểm ăn uống, vui chơi Icon of the Seas - con tàu du lịch lớn nhất thế giới là một ví dụ hoàn hảo.

Công thức bí mật

Chi phí du lịch trên biển giảm một phần nhờ việc hưởng lợi từ các thiên đường thuế và tuyển dụng hàng nghìn công nhân từ những nước đang phát triển. Tuy nhiên, công thức bí mật của ngành thực sự nằm ở lợi thế kinh tế nhờ quy mô.

Cụ thể, khi sản xuất với quy mô càng lớn thì chi phí và giá thành trên một đơn vị sản phẩm sẽ càng giảm. Tương tự, quy mô của các tàu và cảng du lịch hiện đại càng lớn thì lợi thế kinh tế ngành thu về được càng nhiều. Việc tập trung xây dựng các siêu tàu, giảm số lượng tàu thuyền nhỏ cũng gián tiếp góp phần giúp du lịch xanh hơn.

sieu tau du lich bien anh 2

"The Love Boat", đã mang lại sự thúc đẩy to lớn cho ngành du lịch biển. Ảnh: TV Guide.

Năm 1980, theo dữ liệu được cung cấp bởi Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu du lịch (CLIA), khoảng 1,4 triệu hành khách đi du lịch biển. Con số này bắt đầu tăng vọt nhờ ảnh hưởng của "The Love Boat" - chương trình lấy bối cảnh trên tàu MS Pacific Princess, bắt đầu chiếu vào năm 1977.

Wall Street Journal nhận định đây chắc chắn là một trong những chương trình giới thiệu sản phẩm sinh lợi nhất từ trước đến nay. Năm 2024, CLIA dự kiến đón 36 triệu hành khách và số lượng tàu viễn dương sẽ vượt qua 300.

Nhiều chuyến du lịch trên biển giờ đây không hề đắt đỏ, và thậm chí đôi khi là món hời trong bối cảnh các nhà khai thác tìm mọi cách thu hút hành khách quay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Ngay cả trong thời kỳ suy thoái, một số bên đánh vào thị trường đại chúng vẫn cố gắng giữ giá vé đủ thấp để lấp đầy các chuyến tàu. Khi hành khách đã lên tàu, hơn 1/3 doanh thu có thể đến từ các khoản chi tiêu như đồ uống, trị liệu spa, nhà hàng và casino.

Mang lại nhiều ưu thế

Tháng 12 sẽ chứng kiến ​​lễ hạ thủy Icon of the Seas của Royal Caribbean. Con tàu du lịch lớn nhất thế giới này có sức chứa tối đa 7.600 người, chưa bao gồm 2.350 thủy thủ đoàn.

Icon of the Seas lớn bằng 5 con tàu Titanic với 20 tầng. Kích thước đáng kinh ngạc của nó một phần cũng phản ánh mục tiêu tiết kiệm.

“Chỉ có một thuyền trưởng, một đội ngũ buồng lái và một đội kỹ thuật”, Bill Burke, giám đốc hàng hải của Carnival, công ty du lịch lớn nhất thế giới cho biết.

Ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Carnival từng bị đẩy đến bờ vực tài chính, nhưng họ đã tận dụng cơ hội để bán hoặc “tái chế” một số tàu cũ hơn, nhỏ hơn. Điều này gián tiếp giúp Tổ chức Hàng hải Quốc tế có thể đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính của tàu vào năm 2026, sớm hơn nhiều năm so với kế hoạch.

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả cũng giúp những siêu tàu mới nhất kiệm chi phí. Icon of the Seas chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng tương đối sạch, có thân tàu được phủ chất liệu đặc biệt để giảm ma sát, có thể nối với nguồn điện trên bờ, tự xử lý chất thải và sản xuất gần như toàn bộ nước thông qua quá trình khử muối.

sieu tau du lich bien anh 3

Icon of the Seas lớn bằng 5 con tàu Titanic với 20 tầng. Ảnh: Royal Caribbean International.

Dù vậy, những con tàu lớn hơn cũng có nhược điểm. Một số chính phủ và điểm đến du lịch nhận thức được tác động môi trường từ các con tàu khổng lồ và số lượng hành khách kỷ lục như vậy.

“(Vì vậy) một lúc nào đó, khả năng đi tới những khu vực nhất định sẽ bị hạn chế”, Burke nhận đinh.

Để giải quyết vấn đề này, đồng thời tiết kiệm năng lượng và tăng doanh thu, các hãng tàu du lịch đã thuê các hòn đảo tư nhân của riêng họ. Những hòn đảo này được đặt tên mới như Castaway Cay và Perfect Day tại CocoCay, chỉ cách các cảng du lịch Florida một quãng đi thuyền ngắn.

Tuy nhiên, sự siêu hiệu quả đang gần đến giới hạn và lạm phát cũng ảnh hưởng đến ngành. Một số hành khách đã phàn nàn khi các hãng du thuyền yêu cầu thêm tiền boa bắt buộc.

Trong bối cảnh đó, hãng Norwegian Cruise Line (Na Uy) đã thu hút sự chú ý vào đầu năm nay nhờ các bước tiết kiệm chi phí như cắt giảm dịch vụ dọn phòng tối đối với cabin không cao cấp.

Tàu du lịch lớn nhất thế giới Với chiều dài 365 m cùng trọng tải 250.800 tấn, tàu Icon of the Seas có sức chứa tối đa lên tới 7.600 hành khách.

Cuộc sống trên siêu du thuyền lớn như một thị trấn

Tàu du lịch Wonder of the Seas của Royal Caribbean có sức chứa đến 7.000 du khách, gồm 18 tầng chia thành 8 khu vực đầy đủ tiện ích.

11 trải nghiệm du lịch đắt đỏ nhất

Thám hiểm tàu Titanic hay đến thăm những cung điện xa hoa... là một số trải nghiệm du lịch đắt đỏ nhất thế giới, tiêu tốn từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Minh An

Bạn có thể quan tâm