Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cấp cứu tai nạn vì rượu bia - nỗi ám ảnh bác sĩ trực ngày nghỉ lễ

Cấp cứu những bệnh nhân tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu cao là khó khăn lớn đối với y, bác sĩ.

Bác sĩ Bùi Trung Nghĩa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4-30/4), trung bình mỗi ngày bệnh viện cấp cứu cho khoảng 150 trường hợp, trong đó 120 ca cấp cứu do tai nạn và 60% trong tổng số bệnh nhân này cấp cứu do tai nạn giao thông.

Đặc biệt, nhiều trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt  đều nghi ngờ có nồng độ cồn được chỉ định xét nghiệm. Bác sĩ Nghĩa chia sẻ cấp cứu những bệnh nhân tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu cao là một khó khăn lớn đối với y, bác sĩ. Cùng một mức độ thương tổn, nhưng bệnh nhân uống rượu bia, việc hồi sức cấp cứu trở nên khó khăn hơn.

cap cuu benh nhan tai nan do ruou bia anh 1
BS Bùi Trung Nghĩa thăm khám cho bệnh nhân sử dụng rượu bia khi liên hoan bị tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não. Ảnh: T.B.

Đặc biệt, những nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông hầu hết ở độ tuổi lao động. Nhiều trường hợp là nạn nhân của đối tượng sử dụng rượu bia hoặc trước đó có sử dụng rượu bia.

Cụ thể, ngày 27-28/4, mỗi ngày có 4 trường hợp bệnh nhân tử vong hoặc xin về vì tình trạng quá nặng. Ngày 29/4, trong số những nạn nhân cấp cứu do tai nạn đã có 6 trường hợp tử vong hoặc tình trạng nặng không có khả năng cứu chữa được gia đình xin về. Đáng nói những trường hợp này đều do tai nạn giao thông.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi đã sử dụng bia rượu không nên tham gia giao thông để tránh những nguy hiểm cho bản thân cũng như người khác.

"Để công tác phẫu thuật nhanh chóng, chúng tôi đã mở thêm một bàn phẫu thuật tại khu chấn thương. Ngày 30/4, chúng tôi đã tiến hành mổ 42 ca chấn thương, mặc dù vậy đến sáng 1/5 vẫn còn 6 trường hợp chấn thương sọ não, 5 trường hợp chấn thương do tai nạn lao động đang chờ mổ”, bác sĩ Nghĩa nói.

Tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, trong dịp lễ, các bác sĩ phải cấp cứu cho nhiều ca bệnh bị xuất huyết tiêu hóa khi uống rượu bia. Ngoài ra, các mặt bệnh khác chủ yếu là tim mạch, huyết áp, hô hấp, tai biến mạch máu não, sốc nhiễm khuẩn, đột quỵ, suy gan thận cấp.

Mỗi ngày, các bác sĩ tại đây phải cấp cứu khoảng 150 bệnh nhân nặng, không tăng so với ngày thường, trong đó 50% là bệnh nhân chuyển tuyến.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, vừa cho hay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước có tới gần 10.000 ca khám, cấp cứu tai nạn giao thông; trong đó gần 3.000 ca phải nhập viện điều trị, 492 ca chuyển tuyến trên. 52 người tử vong chỉ do tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của 40 sở y tế và một số bệnh viện trung ương, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả nước có 273.876 ca khám, cấp cứu; 67.796 người nhập viện nội trú; 7.730 ca phẫu thuật; 5.413 ca đẻ, mổ đẻ.

Trong 5 ngày lễ, cả nước có 271 người tử vong, bao gồm tử vong tại viện, trước viện và tiên lượng tử vong xin về.

Cấp cứu bệnh nhân ung thư bỏ viện về chữa thuốc nam

Trực lễ 2 ngày liền đã thấy mệt lại còn thấy tức. Chỉ một ngày mà có 2 ca bệnh vào cấp cứu chỉ vì bị ung thư mà bỏ viện về dùng thuốc nam.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm