Triển lãm An & Huy – Tình nhân & Ánh sáng, diễn ra từ 05/12/2025 đến 05/01/2026 tại Sigma Gallery (TP Thủ Đức, TP.HCM), giới thiệu sự kết hợp hài hòa giữa hai ngôn ngữ hội họa: sơn dầu nữ tính, trong trẻo của họa sĩ Đặng Thu An và sơn mài truyền thống mang hơi thở hiện đại của họa sĩ Nguyễn Đức Huy.
Cùng tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế, họa sĩ Đặng Thu An và Nguyễn Đức Huy đều là những gương mặt tiêu biểu của mỹ thuật đương đại Việt Nam.
Trong triển lãm, họa sĩ Nguyễn Đức Huy giới thiệu hai bộ tác phẩm sơn mài chính. Bộ Tình nhân xuất phát từ suy tư của anh về sự kết nối cảm xúc trong nhịp sống hiện đại. Các đôi tình nhân hiện lên giữa những mảng thiên nhiên rực rỡ, gợi hình ảnh giao hòa âm - dương và tinh thần phồn thực Á Đông.
|
| Gần 50 tác phẩm của hai nghệ sĩ đưa người xem vào hành trình của tình yêu, ánh sáng và nội tâm. |
Bộ Ánh sáng lại nghiêng về hành trình chiêm nghiệm nội tâm. Ánh sáng trở thành nhịp điệu của hy vọng và tái sinh, nơi hình tượng người phụ nữ ẩn hiện giữa các mảng hình tối giản. Theo họa sĩ, đây là biểu trưng của tri thức, giác ngộ và sự trở về với bản thể nguyên sơ.
Trái ngược với sắc thái mạnh mẽ trong sơn mài của Huy, thế giới hội họa của Đặng Thu An mang nhịp điệu mềm mại, duyên dáng và giàu chất thơ. Lấy cảm hứng từ người phụ nữ và tuổi thanh xuân, An khắc họa vẻ đẹp thầm kín nhưng hiện đại, thể hiện qua sắc màu trong trẻo và những khuôn mặt ngỡ như đang suy tư.
Bên cạnh sơn dầu quen thuộc, An giới thiệu chuỗi tác phẩm sơn mài trên toan, thử nghiệm mới nhằm tạo nên bề mặt tranh vừa lạ vừa gợi cảm. Nhóm tranh Thiếu nữ và hoa giấy Thanh Tiên khai thác chất liệu văn hóa dân gian Huế, tôn vinh làng nghề hơn 300 năm tuổi và những lời chúc phúc thịnh vượng được gửi gắm qua từng bông hoa giấy.
![]() ![]() |
Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. |
PGS.TS Phan Thanh Bình nhận định triển lãm là điểm gặp gỡ của hai tinh thần hội họa với sự nữ tính, trong trẻo của sơn dầu và chiều sâu truyền thống giàu nhịp sống hiện đại của sơn mài. “Cả hai nghệ sĩ đều hướng đến giá trị nhân văn, thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với con người và cuộc sống”, ông chia sẻ.
Nhà phê bình cho rằng tranh của Đặng Thu An mang vẻ đẹp trong trẻo, giàu nội tâm, với những khoảnh khắc “buông” và “thả” đầy tinh tế, đưa người xem về những nghĩ suy lặng lẽ.
Trong khi đó, tranh của Nguyễn Đức Huy như những câu chuyện tình đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Trong các bố cục sơn mài, anh kết hợp tạo hình ước lệ cùng hoa văn gợi nhớ đến nghệ thuật pháp lam thời Nguyễn. Những dấu vết thị giác ấy được ẩn trong tà váy hiện đại, tạo nên các “ký hiệu” mang chiều sâu thời gian.
|
| Nghệ sĩ Đặng Thu An (đứng giữa) và Nguyễn Đức Huy (bên trái) cùng tác phẩm Vân mây đỏ. |
Trong triển lãm lần này, hai nghệ sĩ phối hợp cùng Sigma Gallery trích toàn bộ doanh thu từ tác phẩm Vân mây đỏ, sáng tác mới của Đặng Thu An, để hỗ trợ công tác bảo tồn miền Trung, đặc biệt là các làng nghề truyền thống của phụ nữ Thừa Thiên Huế.
Vân mây đỏ được lấy cảm hứng từ sắc hồng và vẻ đẹp đầy nội lực của người phụ nữ. Tác phẩm sử dụng gam đỏ chủ đạo, chất liệu sơn dầu mịn và bút pháp tinh tế, tạo nên cảm giác rực rỡ nhưng lắng đọng, như khoảng trời nội tâm mở ra trên gương mặt thiếu nữ.
Cuốn Vọng âm sắc màu khắc họa chân dung các họa sĩ từ Đông Dương đến đương đại, đồng thời bàn luận về thưởng thức nghệ thuật, giáo dục thẩm mỹ, vấn đề tranh thật - giả và giới hạn tiếp nhận hội họa của công chúng.

