Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt khối u to như cây súp lơ trong bụng người phụ nữ

Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u xơ to hiếm gặp nặng đến 1,1 kg cho một nữ bệnh nhân.

Bà N.T.P. (48 tuổi, ngụ tại ấp 5, xã Gia Canh, huyện Định Quán) đi khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán do bụng đau âm ỉ. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u xơ tử cung, kích thước to hiếm gặp 110 mm x 90mm. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định mổ loại bỏ khối u.

Bác sĩ Lê Nguyễn Linh, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, khi vào ổ bụng bệnh nhân, ê-kíp thấy tử cung có nhiều nhân xơ, một số chỗ bị vôi hoá, kích thước rất to, hình dáng như cây súp lơ.

u xo tu cung anh 1

Sau phẫu thuật, bác sĩ đã loại bỏ khối u xơ nặng 1,1 kg cho bệnh nhân. Ảnh: CDC Đồng Nai.

"Nhận thấy không thể bóc tách nhân xơ để bảo toàn tử cung được, chúng tôi đã tiến hành cắt tử cung toàn phần, giữ lại 2 buồng trứng cho bệnh nhân. Vì khối u xơ to và dính phức tạp mặt sau với trực tràng nên rất khó khăn trong quá trình phẫu thuật, đòi hỏi sự cẩn trọng khéo léo cao. Sau mổ, khối u cân nặng 1,1 kg", bác sĩ Linh chia sẻ.

Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Bệnh nhân P. cho biết khối u khiến chị đau âm ỉ nhiều năm nhưng nay mới có điều kiện cắt bỏ. Sau phẫu thuật, chị hết đau và thấy nhẹ cả người.

U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp trong phụ khoa, gây đau và rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như chất lượng cuộc sống người phụ nữ.

Tuy nhiên, u xơ tử cung cũng có thể dễ dàng được phát hiện thông qua siêu âm. Vì vậy, phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, tránh để u xơ to và có những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Nhập viện nguy kịch sau khi tiêm thuốc tê

Sau khi được tiêm thuốc tê để làm đẹp bằng filler tại một cơ sở thẩm mỹ "chui", người phụ nữ bất ngờ có biểu hiện khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm