Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhập viện nguy kịch sau khi tiêm thuốc tê

Sau khi được tiêm thuốc tê để làm đẹp bằng filler tại một cơ sở thẩm mỹ "chui", người phụ nữ bất ngờ có biểu hiện khó thở, đau tức ngực, mệt mỏi.

Tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, người phụ nữ 44 tuổi được chẩn đoán theo dõi phản vệ độ III với thuốc tê Lidocain. Bà được xử trí đồng thời theo cả 2 phác đồ phản vệ và ngộ độc với thuốc tê cùng nhiều biện pháp hồi sức cấp cứu để ổn định tạm thời.

bien chung tham my anh 1

Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân sốc phản vệ sau ngộ độc thuốc tê khi tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ “chui”. Ảnh: BVCC.

Tại khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, tình trạng người bệnh tiến triển nặng, tổn thương đa cơ quan (hô hấp, cơ tim, gan, rối loạn đông máu), nguy cơ không qua khỏi cao.

Bà được cho dùng nhiều thuốc vận mạch với liều cao tăng dần, điều trị hồi sức tích cực, lọc máu liên tục kết hợp với thuốc vận mạch và nhũ tương lipid 20%.

Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh cải thiện tốt. Người bệnh được rút ống nội khí quản, giảm liều thuốc vận mạch. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, các cơ quan tổn thương đã hồi phục và được xuất viện.

Đánh giá về trường hợp này, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tiến Sơn, khoa Cấp cứu, cho hay bệnh nhân may mắn khi được cấp cứu đúng cách, kịp thời nên tránh được những hậu quả đáng tiếc.

Theo bác sĩ Sơn, trong số bệnh nhân vào viện do biến chứng sau làm đẹp, biến chứng tiêm filler chiếm số lượng tương đối lớn. Do đó, bác sĩ khuyến cáo người dân khi có nhu cầu làm đẹp nên lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín được cấp phép của bộ y tế và có đội ngũ bác sĩ chuyên ngành Gây mê - Hồi sức nhiều kinh nghiệm.

Trên hết, mọi người cần tự trang bị cho bản thân các kiến thức cơ bản về các dấu hiệu của phản vệ với thuốc tê.

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao, số lượng spa, thẩm mỹ viện mở ra vì thế cũng không ít. Tuy nhiên, song song với những cơ sở có chất lượng chuyên môn cao, được thẩm định và cấp phép hành nghề, trên thị trường vẫn còn tồn tại rất nhiều cơ sở mở "chui", người hành nghề không được đào tạo bài bản, thậm chí không có chuyên môn về y tế. Nguy cơ xảy ra các tai biến thẩm mỹ vì thế cũng tăng cao.

Hầu hết trường hợp gặp tai biến được thực hiện tại các spa, thẩm mỹ viện "chui". Tại đây, không ít người có tâm lý ham giá rẻ, tin vào những lời chèo kéo ngọt ngào trên mạng để rồi tiền mất tật mang.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, khoa Cấp cứu, phản vệ là phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên. Phản vệ gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau. Trong trường hợp nghiêm trọng, phản ứng này có thể dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Một số triệu chứng gợi ý tình trạng phản vệ như:

  • Mày đay, phù mạch nhanh
  • Khó thở, tức ngực, thở rít
  • Đau bụng hoặc nôn
  • Tụt huyết áp hoặc ngất
  • Rối loạn ý thức

Khi xuất hiện một trong các dấu hiệu trên, người bệnh cần được nhanh chóng đến các cơ sở y tế nhanh chóng để được cấp cứu và điều trị kịp thời, tránh để lại hậu quả đáng tiếc về sau.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Loại rau là 'vua' của vitamin C

Bông cải xanh là thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A, chất đạm, chất béo, chất xơ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm