Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Câu chuyện khó tin phía sau bức ảnh Messi tắm cho Yamal

Nhiếp ảnh gia Joan Montfort kể về quá trình làm việc vất vả với cầu thủ nhút nhát Messi và đứa trẻ 6 tháng tuổi Yamal để tạo nên khoảnh khắc tuyệt vời của 17 năm trước.

"Chụp bộ ảnh đó rất khó. Phải nói là chúng tôi đổ cả mồ hôi hột khi chụp nó", Joan Montfort nói với The Athletic về quá trình chụp bộ ảnh có Lionel Messi và Lamine Yamal đang viral trên mạng xã hội.

Montfort kể rằng khi đó Messi mới ở giai đoạn đầu của sự nghiệp và còn rất nhút nhát. Khi ở với một đứa trẻ sơ sinh và chiếc bồn tắm nhựa đầy nước, Messi không biết cần phải làm gì.

"Lúc đầu, không có nhiều tương tác. Thật khó khăn cho tất cả. Nhưng từng chút một, mọi thứ bắt đầu diễn ra và cuối cùng, đó là một bức ảnh khá đẹp", Montfort nói.

Chuyện của 17 năm trước

Tháng 12/2007, Montfort đã chụp ảnh Messi, khi đó 20 tuổi, người đã bắt đầu sự nghiệp bóng đá huyền thoại của mình tại CLB Barcelona hơn 4 năm trước đó, và Yamal - khi đó mới 6 tháng tuổi.

Những bức ảnh được đăng trong lịch từ thiện năm 2008 do quỹ của Barcelona và tờ báo Diario Sport tổ chức, với số tiền quyên góp được dành cho các tổ chức từ thiện bao gồm UNICEF và nhiều tổ chức phi chính phủ khác nhau trên khắp Catalonia.

Các thành viên của Barcelona đã chụp ảnh cùng hàng trăm trẻ em trong nhiều năm. Nhưng thật trùng hợp khi Yamal, ngôi sao tuổi teen đầy triển vọng của Barca, lại được ghép cặp để chụp chung với Messi - người đàn ông sau này đã 8 lần giành Quả bóng vàng.

Đầu tháng 7, loạt ảnh được Mounir Nasraoui, cha của Yamal, chia sẻ lại khi cầu thủ 16 tuổi phá kỷ lục và đang tỏa sáng trong màu áo Tây Ban Nha tại EURO 2024.

"Đó là điều thực sự đáng kinh ngạc. Hồi đó, không ai có thể tưởng tượng được rằng đứa bé này sẽ trở thành con người như bây giờ và bạn cũng chẳng thể biết rằng Messi sẽ trở nên vĩ đại đến thế. Chúng ta đang nói về năm 2007. Messi lúc đó mới chỉ bắt đầu ở Barca. Số phận, định mệnh đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện này", Montfort nói.

Tháng 12/2007, Messi giành được hai danh hiệu La Liga và một Champions League, nhưng vẫn chỉ là một tài năng mới nổi trong một đội hình toàn những ngôi sao đã thành danh như Ronaldinho, Samuel Eto'o, Xavi, Andres Iniesta, Carles Puyol, Thierry Henry và nhiều cái tên quen thuộc khác.

"Họ đưa cho tôi một danh sách cầu thủ - 12 người: một người cho mỗi tháng. Tôi phải dành ra nhiều thời gian. Thường thì các cầu thủ bóng đá đến và nói: 'Chúng ta đi thôi, chúng ta làm thôi. Tôi đang vội, bạn cần tôi làm gì nào'", Montfort kể.

Nhiếp ảnh gia nói rằng một bức ảnh đẹp cần sự tương tác giữa các nhân vật nhưng thật khó để kết nối những người xa lạ này với nhau chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

"Mẹ của Yamal và những người mẹ khác đã giúp rất nhiều. Sự hiện diện của họ là vô cùng cần thiết, vì như vậy thì đứa bé không cảm thấy quá xa lạ. Một hình ảnh dịu dàng, ngọt ngào và tốt đẹp", Montfort nói.

Khoảnh khắc kỳ diệu của bóng đá

Montfort cho biết ông luôn cố gắng đảm bảo mỗi gia đình đều nhận được một bản sao những bức ảnh ông chụp để giữ làm kỷ niệm. Trong trường hợp của Yamal, điều này còn đặc biệt hơn vì hai mẹ con đã phải mất công đi từ thị trấn Mataro xa xôi đến Camp Nou.

lamine yamal anh 3

Messi và Yamal đều theo học tại lò đào tạo trẻ La Masia của Barca.

"Tôi luôn muốn tặng họ một bức ảnh. Điều đó khiến họ thực sự vui mừng. Cầu thủ có thể không quá bận tâm, nhưng cha mẹ của những đứa trẻ sẽ rất phấn khích. Họ sống ở Mataro, cách Barcelona 40 km. Không phải ai cũng làm như vậy, với một đứa trẻ sơ sinh nữa. Họ sẽ phải đi từ sớm, sau đó đợi cầu thủ đến khi mọi thứ đã được chuẩn bị xong xuôi".

Khoảng 6 năm sau, Yamal bắt đầu đi tàu thường xuyên từ Mataro đến Barcelona khi anh gia nhập lò đào tạo trẻ La Masia của Barca.

Hành trình của Yamal quả thật phi thường: ra mắt La Liga khi mới 15 tuổi vào tháng 4/2023, ra mắt giải đấu quốc tế khi mới 16 tuổi vào tháng 9 năm ngoái, và giờ trở thành cầu thủ chủ chốt khi Tây Ban Nha tiến vào vòng bán kết EURO 2024.

"Khả năng để điều này xảy ra chắc là 1/1 triệu. Thật kỳ diệu", Montfort chia sẻ.

Ngày nay, những điều như thế này xảy ra thường xuyên hơn khi mọi người có sẵn điện thoại trong tay, chụp và chia sẻ ảnh mọi lúc, nhưng câu chuyện của vài chục năm trước thì rất khác.

Khoảnh khắc của Messi và Yamal cũng giống như bức ảnh Pep Guardiola vỗ tay khi cựu HLV Barca Terry Venables được các cầu thủ cõng trên vai. Thời điểm Venables qua đời, Guardiola đã đăng bức ảnh đó lên trang cá nhân.

lamine yamal anh 4

Hình ảnh của Pep Guardiola và Terry Venables vào năm 1986.

Hình ảnh được chụp vào tháng 4/1986, khi Guardiola 15 tuổi, lúc đó còn là học viên tại La Masia và là cậu bé nhặt bóng của Barca. Sau này ông là cầu thủ và huấn luyện viên của Barca, và hiện là huấn luyện viên của Manchester City.

Những năm 1980, Venables, người Anh, đang ở giữa nhiệm kỳ 3 năm làm huấn luyện viên của đội bóng Blaugrana và được các cầu thủ Paco Clos và Migueli nâng bổng lên, sau khi CLB lội ngược dòng và giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu ở bán kết European Cup trước Goteborg.

Hiện tại, Montfort vẫn làm công việc chụp ảnh tại Madrid. Ông đã rất ngạc nhiên khi một đồng nghiệp cũ tại Diario Sport liên lạc, sau khi bức ảnh của Messi và Yamal được đăng tải và lan truyền rộng rãi. Ban đầu, Montfort không nhận ra và hỏi lại đồng nghiệp cũ: "Đứa bé này là ai?". Ngay lập tức, giọng nói bên kia đầu dây như reo lên: "Lamine, Lamine đấy".

"Vậy là Lamine đã lớn lên và trở thành cầu thủ bóng đá. Tôi thực sự rất vui. Điều này quả thật là tuyệt vời trong thế giới bóng đá ngày nay", Montfort chia sẻ.

Loạt ảnh chụp chung của Lamine Yamal và Messi gây bão mạng

"Sự khởi đầu của hai huyền thoại", cha của cầu thủ Tây Ban Nha Lamine Yamal viết khi chia sẻ lại những bức ảnh chụp chung của con trai ông với siêu sao Argentina Lionel Messi.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm