Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu đố sắp xếp vị trí của chim cánh cụt

Cặp vợ chồng chim cánh cụt có 100 đứa con. Để dễ phân biệt, chúng đánh số trên bụng mỗi đứa trẻ theo thứ tự từ 1 đến 100.

Khi bữa tối chuẩn bị bắt đầu, chim cánh cụt mẹ dẫn đàn con xếp thành hai hàng dọc theo hai phía của một tảng băng trôi, nơi chúng sẽ bắt cá. Những con mang số theo thứ tự từ 1 đến 50 thích cá ở phía Tây của tảng băng, trong khi số còn lại (từ 51 đến 100), cũng theo thứ tự, thích cá ở phía Đông.

cau do kho anh 1
Đến giờ ăn, 100 chú chim cánh cụt con sẽ xếp thành hai hàng lần lượt theo thứ tự từ 1 đến 50 và từ 51 đến 100. 

Tuy nhiên, vì một sai lầm, chim cánh cụt mẹ đã đặt con ngồi sai vị trí. Những con mang số lẻ đứng ở phía Tây, trong khi số còn lại đứng ở phía Đông. Do đó, chim cánh cụt bố muốn sắp xếp lại.

Hỏi chim cánh cụt bố có thể sắp xếp tất cả vào đúng vị trí hay không? Nếu có, hãy giải thích. Biết, mỗi lần di chuyển, chim cánh cụt bố chỉ có thể mang theo một đứa con. Khi đưa một đứa về chỗ mới, chim cánh cụt bố phải đưa một đứa khác ở cùng phía mình đang đứng và số trên bụng không được lớn hơn số vừa đến.

Bên cạnh đó, chim cánh cụt bố phải đưa con đi ngay sau khi bế lên và không thể đón ngay đứa con mà nó vừa đặt xuống.

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Câu đố điền hình của 'Đường lên đỉnh Olympia'

Fanpage chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" giới thiệu câu đố điền hình với các chấm tròn bên trong.

Câu đố tìm túi tiền vàng trong ngân hàng

Trong 100 túi, chỉ một túi đựng tiền vàng thật. Trọng lượng giữa đồng giả và thật chênh nhau không lớn. Làm thế nào để phát hiện túi vàng thật với chỉ một lần cân?

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm