Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cậu sinh viên nghèo hỗ trợ chỗ ở cho hàng trăm sĩ tử

Có năm, cậu sinh viên "vua làm thêm" hỗ trợ được nơi ăn chốn ở cho 370 thí sinh, người nhà. Kỳ thi ĐH năm nay, Tiến ra tận bến xe đón sĩ tử, kêu gọi các dãy trọ giúp đỡ thí sinh đi thi.

Cậu sinh viên nghèo hỗ trợ chỗ ở cho hàng trăm sĩ tử

Có năm, cậu sinh viên "vua làm thêm" hỗ trợ được nơi ăn chốn ở cho 370 thí sinh, người nhà. Kỳ thi ĐH năm nay, Tiến ra tận bến xe đón sĩ tử, kêu gọi các dãy trọ giúp đỡ thí sinh đi thi.

>> Sinh viên tình nguyện 'đội mưa' đón sĩ tử
>> Sinh viên tình nguyện TP.HCM trắng đêm đón thí sinh
>> 10 năm cho sĩ tử ở trọ, ăn cơm miễn phí

Chàng sinh viên nghèo tiếp sức mùa thi cho thí sinh bằng cả trái tim quê Quảng Trị này là Nguyễn Xuân Tiến (SN 1989), năm cuối ngành Báo chí, khoa Ngữ Văn, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

“Vua làm thêm”

Tiến quê ở thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Gần chục năm nay, mẹ Tiến mắc bệnh hiểm, sau thời gian điều trị và phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế dường như phải lấy bệnh viện làm nhà.

Gia cảnh ngày càng khó khăn nên mấy năm qua, ngoài khoản tiền vay ngân hàng của sinh viên thuộc diện hộ nghèo, cả Tiến và em trai (học Trường Cao đẳng Hải quan ở TP.HCM) đều động viên nhau làm thêm những việc có tiền mà không phạm pháp để trang trải cuộc sống cho quãng đời sinh viên.

Sinh viên Tiếp sức mùa thi bằng cả tâm lòng và trái tim nhân hậu Nguyễn Xuân Tiến

Tiến bộc bạch rằng cách đây khoảng 5 năm, Tiến cũng đi thi đại học ở TP.HCM. Thời đó, ngoài vé tàu và số tiền 400.000 đồng mà bố mẹ xoay xở mãi mới có được, Tiến còn phải mang gạo, nồi niêu xoong chảo và ít cá theo hành trình vượt cả ngàn cây số thi đại học.

Vào tới TP.HCM, chàng trai trẻ chuẩn bị cho kỳ “lều chõng” phải đi phụ hồ ngày 70.000 đồng gần mười ngày và chi tiêu tằn tiện, ki cóp để đủ sống đến ngày thi.

Tiến thi đỗ vào một trường cao đẳng ở TP.HCM, nhưng sau đó thất vọng khi biết biết đây là ngôi trường dành cho những sinh viên con nhà khá giả chứ không phải một cậu học trò tỉnh lẻ nghèo khó.

Nguyễn Xuân Tiến và em trai là 2 sinh viên nghèo vượt khó

Tiến đành xin vào làm công nhân nhà máy mì ở Khu Công nghiệp Sóng Thần ở Bình Dương để nuôi giấc mơ bước vào giảng đường đại học. Năm sau, Tiến thi đỗ vào khoa Ngữ Văn, Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

Từ ngày ra Đà Nẵng học tập, ngoài số tiền được vay theo diện hộ nghèo (mỗi học kỳ 4.000.000 đồng), Tiến đi làm thêm đủ việc để có tiền trang trải thêm cho cuộc sống và học tập.

“Nhiều bạn sinh gọi em là “vua làm thêm” vì bất cứ nghề gì có tiền mà không phạm pháp là em đều làm, từ vẽ trang trí quán cà phê, phụ bàn quán cà phê, phụ hồ, sơn gỗ, bán hoa, bán socola, chụp hình lấy liền, hay pha chế cà phê … em trải qua hết”, Tiến chia sẻ.

Ngoài căn phòng nhỏ của Tiến, dãy nhà trọ nơi em thuê là nơi ở miễn phí cho gần 40 thí sinh đến TP. Đà Nẵng tham dự kỳ tuyển sinh đại học đợt 1.

Những lúc rảnh rỗi Tiến tranh thủ phóng tác những bức họa bằng bút chì, hay rong ruỗi làm anh chàng “phó  nháy”… để kiếm thêm tiền ăn học. Ngay cả dịp hè hay những ngày nghỉ lễ là thời gian để các bạn sinh viên tỉnh lẻ về thăm gia đình, còn với chàng sinh viên nghèo thi đây là thời gian để kiếm tiền.

Tiếp sức bằng cả tấm lòng

“Em cũng từng là thí sinh nghèo đi thi thấu hiểu những vất vả, khó khăn của thí sinh và người nhà khi chân ướt chân ráo đến Đà Nẵng dự thi, nên em cố gắng giúp các bạn có nơi ăn, chốn ở để có thể “vượt vũ môn” thành công”, Tiến nói.

Hiện nay, dãy nhà Tiến thuê phòng ở đường Nguyễn Khuyến, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng là nơi trú chân miễn phí cho gần 40 thí sinh và người nhà. Chủ yếu là thí sinh các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Trị… đến TP. Đà Nẵng tham dự kỳ tuyển sinh đại học đợt 1.

 Tiến chia sẻ với các thí sinh kinh nghiệm làm bài. Cậu cũng luôn dặn dò thí sinh, phụ huynh cần thiết điều gì em sẵn sàng giúp đỡ

Mong muốn của Tiến là giúp đỡ được thật nhiều thí sinh và phụ huynh, nên em còn vận động bạn bè cùng mình giúp đỡ thí sinh có chỗ ở miễn phí. Chưa kể, Tiến còn giới thiệu để “trung chuyển” cho hàng chục thí sinh đến ở những gần nơi gần điểm thi cách quá xa chỗ ở trọ của Tiến.

Trong những kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 3 năm trước, Tiến cũng đã mượn dãy phòng trọ này rồi chi trả tiền điện nước và các vật dụng khác để “tiếp sức” cho 370 lượt thí sinh, phụ huynh. Thậm chí, nhiều trường hợp quá bận rộn quá không thể đến đón thí sinh về nơi ở miễn phí của mình được, Tiến còn trả cả tiền xe ôm cho sĩ tử.

 Bác Nguyễn Xuân Bình (53 tuổi, quê xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đưa con gái ra Đà Nẵng dự thi đang ở nơi ở trọ miễn phí của Tiến xúc động cho biết: "Cháu Tiến thật tuyệt vời và đáng khâm phục".

Thí sinh Cao Đức Nghĩa (quê ở Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Anh rất Tiến nhiệt tình, ra tận bến xe Đà Nẵng đón em về phòng trọ. Anh còn chia sẻ cho chúng em kinh nghiệm thi cử và khuyên mọi người vừa phải tranh thủ ôn bài và phải giữ sức khỏe để thi cho thật tốt”.

Anh Phan Hữu Hiền, người nhà đi cùng thí sinh Phan Thị Bích Hòa từ Kon Tum xuống Đà Nẵng đã được các sinh viên tình nguyện giới thiệu đến nơi ở trọ miễn phí của Tiến chia sẻ: “Chúng tôi từ Kon Tum xuống Đà Nẵng may mắn gặp được Tiến. Cậu sinh viên nghèo nhưng quá tốt bụng và chu đáo, chúng tôi rất cảm động”.

An Kỳ

Theo Infonet

An Kỳ

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm