Chân dung ‘thiên tài’ sáng lập hãng siêu xe Pagani
Pagani Horacio có niềm đam mê với xe hơi từ nhỏ, là người sáng lập đồng thời là nhà thiết kế chính của những chiếc siêu xe lừng lẫy như Pagani Zonda hay Huayra.
Ông Pagani Horacio bên tác phẩm mới nhất của mình - chiếc Pagani Huayra. |
Pagani là một trong những thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới. Cùng với Bugatti và Koenigsegg, Pagani chuyên sản xuất những chiếc siêu xế triệu đô mà ngay cả những “đại gia” thực sự cũng chưa chắc đã có thể sở hữu vì số lượng sản xuất hết sức hạn chế của nó (chừng vài chục chiếc mỗi năm).
Với số lượng nhân viên chỉ khoảng 60 người và đa số đều là những kỹ sư đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, những siêu xe của Pagani khiến người ta mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những đường cong quyến rũ cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, đủ để làm hài lòng bất cứ tín đồ tốc độ nào.
Người thiết kế ra những chiếc xe đó, vận hành dây chuyền sản xuất những chiếc Pagani không ai khác chính là Pagani Horacio, một người sinh ra để làm nên những điều đặc biệt. Vừa bước sang tuổi 56 vào tháng 11 này, ông Horacio mang quốc tịch Italy nhưng được sinh ra và lớn lên tại Argentina. Xuất thân trong một gia đình bình dân với cha là một người thợ nướng bánh, trong khi mẹ ông là một họa sĩ, Horacio thừa hưởng tính chính xác và khoa họa từ cha và sự sáng tạo cũng như tính thẩm mĩ từ mẹ.
Ngoài niềm đam mê đối với những chiếc xe hơi, ông còn đặc biệt đề cao nghệ thuật và âm nhạc, thể hiện ở chỗ, tại mỗi căn phòng nơi ông làm việc, người đàn ông này đều đặt một chiếc piano.
Một con người yêu thích sự hoàn hảo. |
Thời thơ ấu
Từ khi còn là một cậu bé, Pagani Horacio đã thể hiện niềm đam mê cháy bỏng với những chiếc xe. Ông có thể ngồi hàng giờ liền chỉ để nhìn ngắm những chiếc xe trên sách báo tạp chí hoặc ngồi vẽ những chiếc xe mà mình yêu thích. 10 tuổi, ông đã làm ra những chiếc xe mô hình bằng gỗ. Thần tượng của Horacio là họa sĩ tài năng Leonardo da Vinci, và những tư tưởng về nghệ thuật của da Vinci được cho là có ảnh hưởng sâu sắc đến những thiết kế của Horacio sau này.
Bước ngoặt trong cuộc đời ông đến vào năm Horacio 14 tuổi. Trong một lần tìm sách tại một cửa hàng gần nhà, ông bị mê hoặc bởi một cuốn bách khoa toàn thư về xe hơi có tên là Autorama. Tuy nhiên, giá của cuốn sách thì không hề rẻ và cha của ông không đồng ý bỏ ra một số tiền lớn như vậy để đáp ứng yêu cầu của cậu con trai bé bỏng.
Pagani Horacio bên chiếc siêu xe lừng danh toàn thế giới - Zonda. |
Không chịu từ bỏ, Horacio đã quay lại cửa hàng sách và yêu cầu ông chủ cửa hàng để dành cuốn sách đó cho mình. Cậu bé Horacio khi đó đã phải mất một năm trời làm những công việc lặt vặt để kiếm đủ tiền mua cuốn sách mà mình yêu thích. Đối với Horacio, đây là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời ông, thể hiện ý chí theo đuổi niềm đam mê của mình ngay từ khi còn là một cậu nhóc.
Trở thành một doanh nhân trẻ
Ngay từ năm 15 tuổi, Pagani Horacio đã xây dựng nhà máy đầu tiên cho riêng mình và đã quen thuộc với những loại vật liệu như sợi thủy tinh. Đến năm 19, khi vẫn đang là một sinh viên, ông đã từ mình tổ chức một cuộc hội thảo nhỏ về xe hơi và bắt đầu gây được chú ý.
Ông cũng từng kể về những “cuộc nói chuyện” của ông với thần tượng của mình Leonardo de Vinci: “tôi đã từng nói chuyện với Leonardo da Vinci trong 10 ngày liền và ông ấy gợi mở cho tôi một số ý tưởng”. Trong thời gian này, ông tiếp tục tìm tòi về những chi tiết khác của ô tô như động cơ, thiết kế và tính khí động học.
Chiếc xe đua Pagani F2 mà Horacio đã tự tay chế tạo ra. |
Khi mới 22 tuổi, ông đã chế tạo ra chiếc xe đầu tiên có tên là Pagani F2 sử dụng trong một cuộc đua tại đại phương. Lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua F1, chiếc xe của Pagani đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ giới đua xe địa phương.
Thành lập Pagani Automobili
Đến năm 27 tuổi, Pagani “khăn gói quả mướp” rời bỏ Argentina và đến với nước Ý xa xôi và việc đầu tiên mà ông làm là đến thăm viện bảo tàng, nơi trưng bày các bản thảo của da Vinci. Sau đó, ông tìm được một việc làm tại hãng sản xuất siêu xe nổi tiếng nước Ý là Lamborghini.
Năm 1991, ông thành lập công ty Modena Design, chuyên bán những linh kiện ô tô băng sợi cacbon, làm việc với những đối tác lớn như Ferrari, Daimler và Aprilla. Ước mơ của Horacio cuối cùng cũng trở thành hiện thực khi người bạn thân của ông là Juan Manuel Fangio – tay đua từng 5 lần giành chức vô địch thế giới tại đường đua F1 đã giới thiệu ông với kỹ sự trưởng của Mercedes tại Stuttgart.
Ông này sau đó đã cử một đội thẩm định đến Mondana, ngay lập tức những người này bị thuyết phục bởi những mẫu xe mà Pagani đang ấp ủ và đồng ý cung cấp động cơ cho Pagani. Đến năm 1993, hãng Pagani Automobili chính thức thành lập.
Nhà máy sản xuất của Pagani, nơi biến giấc mơ của ông thành hiện thực. |
Khi được đề nghị dùng ba từ để miêu tả về chính mình, ông thẳn thắn trả lời: “đam mê, có tầm nhìn và hiệu quả”. Ông cho biết, những chiếc xe Pagani không đơn giản là một siêu xe mà còn là một tác phẩm nghệ thuật mà ở đó, ông muốn khách hàng cảm nhận được một thứ gọi là “văn hóa Pagani”.
Nhắc đến một kỷ niệm đáng nhớ của mình, Pagani cho biết, ông từng thuyết phục một “đại gia” đến từ Ucraina - người chuyên sưu tập các tác phẩm nghệ thuật và chưa từng biết đến siêu xe mua liền lúc ba chiếc Pagani vì ông này đánh giá rất cao tính thẩm mĩ trên những chiếc xe mà Horacio tạo ra.
Nói về những dự định trong tương lai của mình, Horacio cho biết Pagani sẽ sớm mở rộng quy mô sản xuất (hiện số nhân viên của công ty này chỉ dừng ở con số 60 người) nhưng số lượng những chiếc siêu xe vẫn sẽ không thay đổi để đảm bảo độ “hiếm” của siêu xe mang thương hiệu Pagani.
Những hình ảnh bên trong nhà máy sản xuất của Pagani, nơi có khoảng 60 người đang làm việc. |
Máy sản xuất vật liệu sợi cacbon tổng hợp. |
Những linh kiện của chiếc Pagani Huayra - người kế nhiệm mẫu xe Zonda huyền thoại. |
Chiếc siêu xe này được bán với giá khoảng trên 1 triệu Euro, trang bị động vơ AMG V12 tăng áp kép cho công suất 700 mã lực với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 370 km/h. |
Hải Đăng
Theo Bưu điện Việt Nam