Nhà mốt Pháp nằm trong top 25 nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: NYdailynews. |
Thương hiệu thời trang cao cấp Chanel vừa chính thức công bố thương vụ mua lại 25% cổ phần của MB&F, hãng đồng hồ độc lập danh tiếng đến từ Thụy Sĩ.
Theo Bloomberg, đây được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ mang lại sự ổn định tài chính cho MB&F mà còn củng cố vị thế của Chanel trong lĩnh vực chế tác đồng hồ xa xỉ.
MB&F, hay còn gọi là Max Büsser & Friends, được thành lập bởi Maximilian Büsser năm 2005. Thương hiệu nổi tiếng với những thiết kế đột phá cùng bộ máy đồng hồ sáng tạo. Trong năm 2023, hãng đã sản xuất 419 chiếc đồng hồ đeo tay trong năm 2023, đạt doanh thu 45,4 triệu CHF (khoảng 53,3 triệu USD).
Năm 2002, mẫu Legacy Machine Sequential Evo của hãng, với bộ máy lộ cơ cùng hai chức năng chronograph bao gồm cả tính năng bấm giờ kép, đã giành giải thưởng lớn Aiguille d’Or tại Grand Prix de l’Horlogerie de Genève, một sự kiện được coi là "giải Oscar của ngành chế tác đồng hồ".
Thương vụ này nằm trong chiến lược dài hạn của Chanel nhằm khẳng định vị thế trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cao cấp. Ảnh minh họa: Hodinkee. |
Có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), hãng đồng hồ Thụy Sĩ này sở hữu 2 cửa hàng độc quyền mang tên M.A.D. Galleries, đặt tại Geneva và Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), cùng 4 cửa hàng "M.A.D. Lab" tại Paris (Pháp), Đài Bắc (Đài Loan), Singapore và Beverly Hills (Mỹ). Ngoài ra, sản phẩm của hãng cũng được bán lẻ tại một số cửa hàng đa thương hiệu cao cấp như Watches of Switzerland.
"Trong bối cảnh thuận lợi hiện nay và với đội ngũ quản lý đang ở thời kỳ đỉnh cao, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để tiến hành thương vụ này, nhằm đảm bảo tương lai phát triển bền vững cho công ty", ông Büsser, người sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của MB&F, chia sẻ.
Thỏa thuận với Chanel được kỳ vọng sẽ mang lại sự ổn định cho MB&F, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp đồng hồ đang đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu sau thời kỳ bùng nổ trong đại dịch.
Các điều khoản của thỏa thuận không được tiết lộ.
Cửa hàng M.A.D.Gallery. Ảnh: MB&F M.A.D.Gallery. |
Sau thương vụ, ông Büsser sẽ vẫn nắm giữ 60% cổ phần, trong khi Serge Kriknoff, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu & Phát triển và sản xuất của MB&F, sở hữu 15% cổ phần. Cả hai vị giám đốc điều hành sẽ tiếp tục gắn bó với công ty.
MB&F nổi tiếng với những mẫu đồng hồ tinh xảo, mang đậm dấu ấn thiết kế riêng, có thể mô phỏng hình dáng của các loài động vật như nhện, gấu trúc, chó bulldog, hay thậm chí là các vật thể như xe hơi và tàu vũ trụ. Bên cạnh đó, hãng cũng sản xuất những mẫu đồng hồ có hình dáng truyền thống hơn.
Theo Reuters, những chiếc đồng hồ độc quyền hơn của hãng có giá bán 60.000-200.000 CHF (khoảng 69.000-230.000 USD) và thường có danh sách chờ lên đến 2 năm.
Đối với Chanel, thỏa thuận này tăng thêm uy tín cho hoạt động chế tác đồng hồ của thương hiệu.
Đồng hồ của MB&F có giá cao và thường có danh sách chờ dài. Ảnh minh họa: Stefan Wermuth/Bloomberg. |
Theo ước tính của Morgan Stanley, hãng thời trang Pháp sản xuất khoảng 75.000 chiếc đồng hồ mỗi năm với doanh số khoảng 400 triệu CHF (khoảng 468 triệu USD), lọt top 25 nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất Thụy Sĩ.
Đây không phải lần đầu tiên Chanel đầu tư vào các thương hiệu đồng hồ độc lập của Thụy Sĩ. Trước đó, hãng thời trang đã thực hiện các thương vụ tương tự với Romain Gauthier vào năm 2011 và F.P. Journe vào năm 2018.
"Việc mua cổ phần của MB&F là một phần trong chiến lược dài hạn của Chanel nhằm tiếp tục bảo tồn, phát triển và đầu tư vào bí quyết và chuyên môn chuyên ngành, khẳng định vị thế của chúng tôi trong lĩnh vực chế tác đồng hồ cao cấp", Frédéric Grangié, Chủ tịch bộ phận đồng hồ và trang sức cao cấp của Chanel, cho biết.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.