Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chàng trai tự khởi nghiệp công ty game sau khi ra trường

Học chuyên ngành lập trình game 2 năm, song song với 4 năm học đại học, Dương Đặng Đức Lợi nhanh chóng mở công ty game ngay khi mới ra trường và cho ra mắt tựa game khá nổi tiếng tại Việt Nam.

Đức Lợi học song song chuyên ngành lập trình game với chương trình đại học chính quy. Ảnh: NVCC.

Năm 2016, khi đang là học sinh lớp 12, Dương Đặng Đức Lợi tham gia một cuộc thi lập trình game trên thiết bị di động và may mắn lọt vào top 40 của cuộc thi. Kết quả này đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời của chàng trai sinh năm 1999, khi anh nhận được giải thưởng là học bổng ngành Lập trình game.

Lần đầu tiên được tiếp xúc với ngành học khá mới ở Việt Nam trong thời điểm đó, Lợi bắt đầu nhen nhóm mong muốn chinh phục việc làm game chuyên nghiệp.

Kết quả, dưới sự ủng hộ của gia đình, cộng thêm những dấu hiệu tiềm năng mà ngành game mang lại, Đức Lợi quyết định chọn học ngành Công nghệ thông tin bậc đại học chính quy, đồng thời học chuyên về lập trình game tại VTC Academy.

Sau một thời gian miệt mài theo đuổi chương trình học, Đức Lợi gặt hái được nhiều trải nghiệm đáng giá như làm việc tại các studio game có tiếng tại Việt Nam, thành lập studio game riêng cho mình và ra mắt tựa game nổi tiếng vào năm 2021.

hoc nghe lap trinh game anh 1

Đức Lợi có nhiều lợi thế khi làm việc nhờ có 2 năm học lập trình game. Ảnh: NVCC.

Từng rất trăn trở khi chọn nghề lập trình game

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Đức Lợi cho biết ở thời điểm chọn ngành lập trình game, anh suy nghĩ rất nhiều và lo rằng liệu quyết định này có phải tốt nhất hay không. Thậm chí đến lúc mới ra trường đi làm, Lợi vẫn băn khoăn với câu hỏi đó.

Hơn nữa, do theo đuổi lập trình game - lĩnh vực ở năm 2016 vẫn còn khá mới tại Việt Nam - thay vì lập trình web hoặc lập trình ứng dụng, Lợi cũng có những trăn trở khác vì sợ bản thân đang tự giới hạn cơ hội nghề nghiệp của bản thân.

May mắn là trong thời điểm hiện tại, thị trường lập trình game tại Việt Nam đã có những chuyển biến khá tốt nên chàng trai thêm tự tin với quyết định của bản thân. Hơn nữa, anh có nguồn đam mê và cảm hứng rất lớn cho việc làm game, đặc biệt là cảm hứng từ những studio game lớn tại Việt Nam nên càng có thêm động lực để gắn bó với công việc.

Nói thêm về việc học song song chuyên ngành lập trình game và chương trình đại học, Đức Lợi cho biết quyết định này cũng giúp ích anh rất nhiều. Ví dụ, nhờ học trước 2 năm chuyên ngành lập trình game, chàng trai có lợi thế hơn khi vào chuyên ngành ở năm 3-4 bậc đại học. Cũng vì thế, Lợi giành được 2 học bổng trong 2 kỳ tại trường đại học.

Khi theo đuổi ngành lập trình game tại học viện trong thời hạn 2 năm, những học viên như Lợi cũng được tiếp xúc với quy trình thực hiện dự án game ngay từ sớm để có kinh nghiệm đi thực tập, đi làm sau này.

“Đại học là một môi trường tuyệt vời để học tập, rèn luyện, định hướng nghề nghiệp chính xác để khi ra trường, giúp bạn có được một công việc tốt và thành công. Tuy nhiên, nếu đã xác định được chính xác con đường mà mình sẽ gắn bó và muốn trang bị đủ kiến thức, kỹ năng để làm việc trong môi trường doanh nghiệp từ sớm, các bạn vẫn có thể lựa chọn học nghề đúng chuyên ngành và học song song đại học giống mình”, Đức Lợi khuyên.

Hết năm nhất đi làm, vừa tốt nghiệp đã khởi nghiệp

Mới kết thúc năm nhất, Đức Lợi đã bắt đầu đi làm thêm ở vị trí lập trình game tại doanh nghiệp do học viện giới thiệu. Chàng trai cho biết nhờ được đào tạo ngành lập trình game chuyên sâu, anh có đủ kinh nghiệm làm việc nên được công ty trả mức lương cao hơn nhiều so với các công việc làm thêm quen thuộc của sinh viên.

hoc nghe lap trinh game anh 2

Ngay khi vừa tốt nghiệp, chàng trai sinh năm 1999 đã khởi nghiệp và ra mắt tựa game đầu tiên. Ảnh: NVCC.

Có cơ hội làm việc trong doanh nghiệp từ sớm, chàng trai sinh năm 1999 có nhiều kinh nghiệm thực tế, đặc biệt là được giới thiệu cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Việc học lập trình game tại học viện đào tạo nghề nghiệp cũng giúp Lợi được tham gia các hoạt động liên quan chuyên ngành thường xuyên hơn và học cùng những bạn có chung đam mê, thế mạnh nên cũng được cọ xát, thử thách bản thân liên tục. Đây cũng là tiền đề để anh thực hiện thử thách lớn nhất khi mới ra trường - khởi nghiệp và ra mắt tựa game đầu tiên.

“Học lập trình game có một cái khá hay là mình được liên tục cập nhật phần mềm, công nghệ theo sát tình hình thực tế doanh nghiệp nên việc làm quen với môi trường làm việc không gặp nhiều khó khăn. Học song song 2 chương trình nên mình cũng như được ‘gấp đôi’ kinh nghiệm”, chàng trai chia sẻ.

Là người chọn ngành lập trình game khi ngành vẫn còn khá mới ở Việt Nam, Đức Lợi nhận thấy những bạn chọn học lập trình game mới ra trường có thể chọn những công ty start-up để thử sức vì khi làm việc ở một nhóm nhỏ, bạn sẽ phải đảm nhiệm nhiều vai trò trong một quy trình làm game, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm, từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, sản xuất cho đến vận hành và đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi bạn phải biết nhiều kiến thức rộng hơn ngoài game như kiến thức về backend, server, data analytics… - thứ mà nếu chỉ học chuyên về một mảng cụ thể thì sẽ khó nắm được. Dù vậy, lập trình game luôn là ngành đòi hỏi khả năng tự học cao nên Đức Lợi thấy đây không hẳn là một bất lợi mà là một mục tiêu để các bạn trẻ quyết tâm cao hơn nhằm theo đuổi con đường sự nghiệp.

Hiện, Đức Lợi đã gặt hái được những thành tựu khá ấn tượng trong sự nghiệp và thu về những bài học quý giá cho việc học và công việc. Với tư cách là người đi trước, chàng trai khuyên các bạn trẻ cần xác định rõ niềm đam mê và sở trường của bản thân, từ đó xác định con đường học tập phù hợp. Với chàng trai trẻ, yếu tố quan trọng nhất là phải có sự yêu thích thực sự và quyết tâm cao, theo đuổi chương trình học đến cùng.

“Lập trình nói chung và lập trình game nói riêng luôn đòi hỏi bạn phải có khả năng tự học thật tốt và không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức mới. Chỉ khi đó, môi trường học tập mới là bước đệm thật sự giúp bạn tiến xa hơn nhanh hơn trong chính sự nghiệp của mình”, Đức Lợi nhấn mạnh.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Hành trình IELTS 8.0 của hai cô gái Việt

Là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến hàng đầu thế giới, IELTS như bước đệm quan trọng mở ra vô vàn cơ hội để người học nâng bước sự nghiệp, khám phá thế giới.

Thái An

Bạn có thể quan tâm