Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chạy bộ đang dần phổ biến trên toàn thế giới

Các nghiên cứu cho thấy số người chạy bộ sau đại dịch Covid-19 nhiều hơn bao giờ hết.

chay bo anh 1

Những vận động viên tham gia giải Marathon tại thành phố New York năm 2021. Ảnh: New York Times.

Năm 2021, giải marathon ở thành phố New York, Mỹ khởi động lại sau một năm bị hoãn vì Covid-19. Với nhiều người dân New York, cuộc đua như một tín hiệu cho quá trình hồi phục khó khăn, khi đây là một trong những thành phố chịu tổn thất nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Lượng người tham gia năm đó là 30.000, giảm gần 40% so với 53.000 người vào năm 2019. Song, cảm giác vui tươi, lạc quan vẫn xuất hiện ở nhiều người tham gia trên quãng đường từ đảo Staten đến công viên trung tâm, theo New York Times.

“Nó như một bữa tiệc trở về nhà vậy”, Joe Shayne, huấn luyện viên của câu lạc bộ chạy bộ TeamWRK ở New York, chia sẻ sau khi hoàn thành cuộc đua.

Chạy bộ trở nên phổ biến sau đại dịch

Giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát khiến tiếp xúc xã hội bị gián đoạn. Song, đây cũng là thời điểm mọi người quan tâm hơn đến những hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thời điểm này, chạy bộ trở nên phổ biến, khi các nghiên cứu cho thấy số người chạy bộ sau đại dịch nhiều hơn bao giờ hết.

Theo khảo sát của tập đoàn chuyên về thiết bị thể thao Asics, 65% người được hỏi cho rằng chạy bộ có tác động tích cực đến tâm lý của họ nhiều hơn bất kỳ môn thể thao nào khác, trong khi 79% cho rằng chạy bộ giúp họ cân bằng tâm lý hơn.

Tương tự, RunRepeat chỉ ra khoảng 28,7% người chạy bộ mới bắt đầu khi dịch bùng phát. Tổ chức này cũng cho biết sức khỏe thể chất trở thành lý do hàng đầu để mọi người chạy bộ, trong khi sức khỏe tinh thần là nguyên nhân được đa số người chọn trước đại dịch.

Các giải chạy bộ từ quy mô địa phương, quốc gia đến toàn cầu cũng dần được phổ biến.

Hồi tháng 5, giải chạy thế giới Wing for Life đã ghi nhận kỷ lục sau 10 lần tổ chức, với hơn 206.000 người tham gia.

Sự kiện này trải dài trên 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, khi người tham gia ở bất cứ đâu có thể đăng ký qua ứng dụng trực tuyến. Toàn bộ số tiền 6,3 triệu USD từ phí tham gia và quyên góp đều được dùng để nghiên cứu phương pháp chữa trị chấn thương tủy sống.

Khi thể thao có sức mạnh kết nối

Tâm lý tích cực còn xuất hiện ở những người tham gia công tác tình nguyện cho giải chạy. Rykiel Levine, bác sĩ nội trú phòng cấp cứu tại Bệnh viện Lincoln ở Bronx, có trải nghiệm lần đầu làm tình nguyện viên y tế.

“Điều đó có nghĩa là thế giới đang trở lại bình thường, điều này rất tuyệt vời. Thật vui khi thấy thành phố đoàn kết lại với nhau, khiến chúng tôi cảm thấy như thể đại dịch đã qua đi”, Levine nói.

chay bo anh 2

Những người tham gia sự kiện chạy bộ Wing for Life tại Vienna, Áo hồi tháng 5. Ảnh: Wing for Life.

Các giải chạy bộ chỉ là một trong nhiều hoạt động thể thao cộng đồng được triển khai ở nhiều quốc gia nhằm lan tỏa lối sống tích cực, lành mạnh.

Thể thao nói chung là một trong những công cụ tốt nhất để kết nối mọi người. Trong đó, thể thao cộng đồng có những ưu thế riêng, khi dễ tiếp cận đến nhiều tầng lớp trong xã hội.

Các môn thể thao có thể được tổ chức dưới nhiều dạng, từ các giải chuyên nghiệp và bán chuyên, các lớp học, đến tự phát ở các cộng đồng nhỏ có chung sở thích. Những môn thể thao cộng đồng có sự tham gia của những người ở nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh và trình độ kỹ năng khác nhau.

Mục đích chính là thúc đẩy hoạt động thể chất, tương tác xã hội và sức khỏe chung của những con người trong một cộng đồng.

Theo Simply Sport, chính tính dễ tiếp cận khiến thể thao cộng đồng có tiềm năng trở thành công cụ có giá trị để tiếp cận những nhóm người yếu thế trong xã hội. Do đó, hoạt động này dần được công nhận và có vị trí quan trọng ở phạm vi toàn cầu.

Bên cạnh yếu tố sức khỏe, thể thao cộng đồng còn có thể đem về những lợi ích kinh tế nhất định.

Trước dịch Covid-19, báo cáo của công ty kiểm toán KPMG về giá trị của thể thao cộng đồng tại Australia năm 2018 chỉ ra thể thao cộng đồng tại nước này có thể mang lại lợi ích 16,2 tỷ USD/năm, đến từ giá trị kinh tế, y tế và xã hội mà hoạt động này mang lại.

Báo cáo tương tự ở Canada cũng nhấn mạnh hoạt động thể thao có thể mang lại những lợi ích thiết thực cho kinh tế và xã hội.

Làm thế nào để xua tan cơn giận dữ hay nỗi sợ hãi? Điều gì ảnh hưởng đến giấc ngủ hay nên đi ngủ vào thời gian nào? Nhằm nghiên cứu và đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho bạn đọc, Tri thức trực tuyến giới thiệu cuốn Yang sheng: Chữa lành cơ thể, làm đẹp tâm hồn của tác giả Katie Brindle.

Cuốn sách hướng dẫn bạn đọc những kỹ thuật để khai thác hiệu quả việc sử dụng hơi thở cũng như nụ cười, chiếc lược, lòng bàn chân… để thư giãn và tự chữa lành những tổn thương trong cơ thể về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Cơ thể thay đổi thế nào nếu chạy bộ thường xuyên?

Theo bác sĩ, chạy bộ là hình thức vận động cơ thể đơn giản nhất nhưng mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên nếu duy trì được thói quen này.

Căn bệnh khiến nữ sinh luôn cảm giác tay chân bị giữ chặt khi chạy

Mỗi lần chạy hay chơi thể thao, nữ sinh người Trung Quốc lại cảm thấy chân và tay trái bị ai đó giữ chặt.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm