Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy theo thành tích, trường đuổi hàng chục nghìn học sinh yếu kém

Theo nghiên cứu đăng trên The Guardian, 5 năm gần đây, khoảng 55.000 học sinh Anh bị đuổi hoặc nghỉ không rõ lý do. Các chuyên gia cho rằng việc này liên quan thành tích giáo dục.

Theo nghiên cứu do Viện Chính sách Giáo dục (EPI) thực hiện, với sự hỗ trợ của Liên đoàn Giáo dục quốc gia (Anh), các trường trung học đang quá chú trọng việc cải thiện kết quả tổng thể, mà quên đi lợi ích, cũng như nhu cầu học tập của học sinh. Chạy theo thành tích xuất hiện ngày càng nhiều và rõ rệt tại các trường trung học, Daily Mail cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong số học sinh nhập học từ năm 2012, cứ 12 em, một bạn nghỉ học hoặc chuyển trường (chiếm 8,1%) mà không có lý do cụ thể. Báo cáo cũng chỉ ra rằng con số này đang tăng lên những năm gần đây.

hoc sinh o Anh bi duoi hoc anh 1
Để điểm số kém của học sinh không ảnh hưởng bảng xếp hạng, nhiều trường yêu cầu phụ huynh chuyển trường hoặc dạy con tại nhà. Ảnh: Daily Mail.

Một trong những lý do giải thích việc này là các trường chạy theo thành tích nên loại bỏ học sinh yếu, kém.

David Laws, chủ tịch EPI, cho biết: "Số học sinh chuyển trường, nghỉ học ngày càng tăng mà không có lý do. Điều này càng khiến chúng tôi nghi vấn về việc các trường đang cố gắng giữ lại học sinh giỏi để nâng thành tích".

Trong một báo các khác của Ủy ban Trẻ em Anh được công bố từ tháng hai, nhiều phụ huynh cho biết họ đã chọn phương pháp giáo dục trẻ tại nhà sau khi trường thông báo con họ có thể bị đuổi học vì kết quả không tốt. Ủy ban này cũng chỉ ra rằng các trường ở Anh chỉ có thể đuổi học khi học sinh vi phạm kỷ luật nặng.

Đại diện Bộ Giáo dục cho biết hiệu trưởng các trường không được phép đuổi học sinh ra khỏi trường dễ dàng như thế. Nhà trường cần có biện pháp cải thiện tình hình trước khi đi đến quyết định đuổi học.

"Việc đuổi học dựa trên kết quả học tập là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đã thông báo đến các trường để nhắc nhở. Chúng tôi cũng đang xem xét lại các trường có dấu hiệu làm việc này và tìm hiểu lý do tại sao học sinh tại các trường lại bị đuổi", ông cho biết.

Nhà giàu Mỹ đối mặt mức án 40 năm tù vì mua suất vào đại học cho con

13 phụ huynh Mỹ nhận tội gian lận bị xem xét mức án 4-10 tháng tù. Những người kiên quyết kháng án bị cáo buộc thêm tội danh rửa tiền phải đối mặt mức án lên đến 40 năm tù.


Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm