Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạy thử xe mui trần Honda S660 tại trường đua

Có thiết kế 2 chỗ, mui trần thể thao nhưng S660 chỉ được trang bị động cơ 660 cc và giới hạn tốc độ tối đa ở 140 km/h. Phóng viên Zing.vn vừa có cơ hội lái thử chiếc xe thú vị này.

Trường đua Twin Ring Motegi ở tỉnh Tochigi (Nhật Bản) là nơi Honda lựa chọn để tổ chức lái thử xe cho các phóng viên nhân dịp Tokyo Motor Show 2015. Đây cũng chính là nơi vừa diễn ra chặng 15 mùa giải MotoGP 2015.

Bên cạnh cảm giác choáng ngợp trước sự rộng lớn và quy mô của trường đua đẳng cấp thế giới trong lần đầu đặt chân đến, phóng viên Zing.vn còn háo hức trước cơ hội được lái thử mẫu xe thể thao Honda S660. Dù có thiết kế 2 chỗ mui trần, mẫu xe này lại có tên trong danh mục Kei car - loại xe cỡ nhỏ đặc trưng của Nhật Bản.

Hai mẫu S660 màu vàng và trắng với thiết kế nhỏ gọn và thể thao thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Hai mẫu S660 màu vàng và trắng với thiết kế nhỏ gọn và thể thao thu hút sự chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Theo quy định áp dụng từ 1998 đến nay, để được hưởng một loạt ưu đãi về thuế, phí, những mẫu xe thuộc danh mục Kei car sẽ bị hạn chế dung tích động cơ ở mức 660 cc, công suất 63 mã lực, đồng thời các chiều dài, rộng, cao cũng chỉ có thể tối đa lần lượt là 3,4 x 1,48 x 2 (m). Honda S660 là mẫu xe đáp ứng vừa đủ các tiêu chí này.

Xe được trang bị động cơ turbo 3 xi lanh, dung tích 660 cc, sản sinh công suất cực đại 63 mã lực và 104 Nm mô men xoắn. Kích thước các chiều của xe lần lượt là 3.395 x 1.395 x 1.180 (mm).

Cảm nhận đầu tiên khi phóng viên Zing.vn nhìn thấy hai chiếc Honda S660 đứng xếp hàng tại trường đua Motegi là thật sự bị lôi cuốn trước vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng không kém phần sang trọng, thể thao. Màu sơn trắng muốt của xe có lẽ phù hợp với những người trung tính, đứng tuổi, trong khi model có màu sơn vàng sẽ tạo ra sức hút lớn với những người trẻ trung, thích nổi bật.

Các chi tiết thiết kế ngoại thất của S660 khá bắt mắt và có tính khí động học cao.
Các chi tiết thiết kế ngoại thất của S660 khá bắt mắt và có tính khí động học cao.

Thân xe được thiết kế với nhiều đường gân, gầm xe thấp, hai bên hông có các hốc hút gió thể thao. Mặt trước và sau xe sử dụng nhiều đường thẳng và vắt chéo tạo sự khỏe khoắn. Vành xe 5 chấu mạ crôm và ống xả cỡ lớn đặt giữa là những chi tiết góp phần làm tăng tính thể thao cho diện mạo bên ngoài chiếc xe.

Bước vào khoang lái, người cao trên 1m70 sẽ phải lựa để đầu gối không vướng vào vô lăng. Không gian bên phụ rộng rãi và thoải mái hơn. Ghế ngồi bọc da với các đường chỉ may khỏe khoắn, được thiết kế lõm để tạo cảm giác ôm lưng. Xe được trang bị vô lăng 3 chấu tích hợp các phím chức năng, lẫy chuyển số và hệ thống khởi động bằng nút bấm. Nhìn chung, nội thất xe được thiết kế khá đơn giản.

Khoang lái của xe hơi chật đối với người cao trên 1m70.
Khoang lái của xe hơi chật đối với người cao trên 1m70.

Đường chạy thử được Honda thiết kế với các góc cua trái, phải và 2 đoạn thẳng ngắn. Mỗi phóng viên thay phiên nhau chạy thử 2 vòng, giới hạn tốc độ tối đa mà ban tổ chức đưa ra là 70 km/h. Hầu hết phóng viên đều cảm thấy khó hiểu với quy định này, bởi mức vận tốc 70 km/h là quá thấp đối với một mẫu xe thể thao. Tuy nhiên, khi ngồi lên xe và đạp ga mới thấy, có muốn chạy nhanh hơn cũng không được.

Thiết kế đường chạy thử ngắn khiến cho chỉ sau 2 cú đạp ga, người lái đã kết thúc vòng 1. Do không hình dung trước được độ ngắn của đường thử, tôi gần như không có cảm nhận gì ở vòng chạy đầu tiên. Sang vòng thứ 2, tôi quyết định chuyển sang chế độ S, dùng số tay, tận dụng tối đa những khúc cua để thử cảm giác lái và tranh thủ những đoạn đường thẳng để thử khả năng tăng tốc.

 

Là mẫu xe thể thao nhưng Honda S660 có vận tốc tối đa chỉ 140 km/h.
Là mẫu xe thể thao nhưng Honda S660 có vận tốc tối đa chỉ 140 km/h.

Ở tiêu chí đầu tiên, xe cho ấn tượng khá tốt. Khả năng vận hành ổn định và trọng tâm xe thấp giúp người lái thực hiện những cú ôm cua rất ngọt. Tuy nhiên, đến đoạn đường thẳng, đạp thốc ga, xe cho cảm giác tăng tốc khá hiền lành. Mặc dù đồng hồ công-tơ-mét báo vượt mức 80 km/h, người lái vẫn có cảm giác về một độ ì nhất định. Sự phấn khích mà chiếc xe tạo ra không tương xứng với nỗi háo hức khi bước vào khoang lái.

Chia sẻ sau đó, ông Ryo Mukumoto, kỹ sư trưởng dòng xe Honda S660 cho biết, tốc độ tối đa mà chiếc xe này có thể đạt được chỉ là 140 km/h để phù hợp với quy chuẩn của dòng Kei car. Khách hàng chủ yếu của dòng xe này không phải là những người trẻ đam mê tốc độ, mà là những người đã có gia đình, sống tại các thành phố lớn. Họ cần một chiếc xe nhỏ gọn để đi làm, đưa con đi học hàng ngày, nhưng vẫn muốn tận hưởng chút cảm hứng khi cầm lái một mẫu xe thể thao. 

S660 đã cháy hàng đến hết tháng 6 năm sau tại thị trường Nhật Bản.
S660 đã cháy hàng đến hết tháng 6 năm sau tại thị trường Nhật Bản.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt về tốc độ, các kỹ sư Honda đã cố gắng hạ thấp trọng tâm xe xuống hết mức có thể, với hy vọng "khi ngồi sát mặt đường, bạn sẽ có cảm giác xe chạy nhanh hơn, và cảm thấy thú vị, hưng phấn hơn khi cầm lái".

Theo báo cáo đưa ra hồi tháng 8, lượng đặt hàng S660 đã đủ để Honda sản xuất đến tháng 6 năm sau. 80% khách đặt mua mẫu xe này là người có độ tuổi trên 40. Hiện tại, xe mới chỉ được bán tại thị trường Nhật Bản với giá tương đương khoảng 20.000 USD.

 

Anh Linh

Từ Nhật Bản

Bạn có thể quan tâm