Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Check-in và câu chuyện khẳng định bản thân của giới trẻ

Không ít người vẫn gọi gen Z và Millennial là “thế hệ check-in”, nhưng đó là khi họ chưa hiểu rằng phía sau những bức ảnh ấy là cả một tuyên ngôn cá tính đầy khác biệt.

Samsung Galaxy S10 anh 1Samsung Galaxy S10 anh 2

Samsung Galaxy S10 anh 3

Với người trẻ, những bức ảnh check-in được xem là cách để khắc họa rõ nét đam mê, tính cách, cá tính và thú vui của bản thân. Check-in, qua nhiều thời điểm khác nhau, đã trở thành định nghĩa cho tinh thần #tạokhácbiệt đầy tự tôn và cao ngạo của giới trẻ.

Samsung Galaxy S10 anh 4

Lướt vội qua thực đơn, cô gọi nhanh một thức uống xa lạ nhưng vẻ ngoài khá bắt mắt. Đó là lần đầu cô thử món nước ấy. Ngon, dở khoan biết, nhưng món cô chọn chắc chắn phải đẹp. Để làm gì? Chính là để bức ảnh check-in trở nên độc đáo và khác biệt.

Anh chậm rãi bước vào quán, đảo mắt một vòng và từ tốn tiến đến góc bàn trải đầy nắng sớm. Gọi một cốc cà phê truyền thống, như một thói quen, anh đưa điện thoại ngang tầm mắt và lưu lại không gian xinh đẹp của quán. Để làm gì? Có lẽ, chính là để khoe với mọi người về một địa chỉ nhâm nhi cà phê mới.

Ngoài cô, ngoài anh, check-in đã trở thành thói quen, sở thích chung của không ít bạn trẻ thuộc thế hệ Y và Z. Vậy mà không ít người xem sở thích ấy là thú vui tiêu khiển, hời hợt, và những ai thích check-in chắc chắn sẽ bị gán mác “cô cậu sống ảo” không hơn không kém. Thế nhưng, check-in theo một khía cạnh khác, lại mở ra một thế giới đầy màu sắc, cùng những chuyện khẳng định bản thân không kém phần thú vị, độc đáo.

Samsung Galaxy S10 anh 5

Hôm nay, bạn có thể nhìn thấy bức ảnh check-in chiếc túi mới của người này, ngày mai, bạn lại thấy một tấm hình OOTD đầy cá tính từ họ. Cứ thế, ngày kia rồi những ngày sau đó, tất cả bức ảnh tưởng chừng rời rạc ấy lại móc xích và kết nối với nhau, cùng cho biết họ là ai, cuộc sống thế nào và thú vị ra sao. Dần dần, check-in trở thành công cụ để người trẻ tinh tế khẳng định cái tôi, cá tính riêng, phong cách riêng. Họ biết cách phô diễn hình ảnh cá nhân mà mình đang theo đuổi, buộc người khác phải ấn tượng với những điều họ muốn thể hiện nhưng ngại nói thành lời.

Samsung Galaxy S10 anh 6

Và có một điều bạn khó thể phủ nhận rằng check-in còn mang đến cả những sự mới mẻ.

Vẫn một Sài Gòn phồn hoa, náo nhiệt; vẫn một Hà Nội cổ kính, yên bình; nhưng chẳng Sài Gòn của ai giống ai cả, và cũng không có thủ đô nghìn năm văn hiến nào của người này lại giống y đúc cảm nhận của người kia. Mỗi người, mỗi bản ngã, mỗi cá tính, mỗi góc nhìn lại mang đến màu sắc khác biệt cho bức tranh cuộc sống. Vì vậy, nếu không có check-in, làm sao bạn có thể nhận ra cuộc sống quanh ta thú vị biết nhường nào?

Đừng vội cho rằng check-in là khoe mẽ, thay vào đó, hãy định nghĩa nó là sự chia sẻ không giới hạn. Nhờ những bức ảnh check-in, bạn biết được món ăn nào đang khiến tín đồ ẩm thực đứng ngồi không yên, BST nào khuynh đảo làng mốt thế giới, trào lưu chụp ảnh nào đang thống trị giới trẻ. Và cũng nhờ những bức ảnh check-in, bạn được khám phá từ xa nhiều điểm đến thú vị của thế giới, nhận ra một Chiang Mai bình yên dưới những tháp chùa cổ kính, một Bali quyến rũ giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng và biển cả, một Lệ Giang nguyên sơ ẩn mình trong những mái ngói xa xưa…

Samsung Galaxy S10 anh 7

Có bao giờ bạn tự vấn rằng, cả mạng xã hội lẫn đời sống tinh thần chúng ta sẽ trở nên đơn điệu và nhàm chán đến nhường nào nếu thiếu đi những bức ảnh check-in đến từ 1.001 nơi xinh đẹp trên thế giới? Vậy nên, dù không tận mắt nhìn thấy hay cảm nhận, bạn vẫn sẽ dấy lên một niềm hạnh phúc kỳ lạ, mà nhiều người cầu thị vẫn gọi đó là hạnh phúc được nhìn thấy cái đẹp, dù chỉ qua những bức ảnh check-in.

Samsung Galaxy S10 anh 8

Khẳng định bản thân luôn là mưu cầu chính đáng của giới trẻ. Check-in là cách để họ giới thiệu với thế giới mình là ai. Với mục đích tích cực đó, gen Z và Millennial lựa chọn check-in như một bản tuyên ngôn cá tính của riêng mình. Thế nhưng, khẳng định bản thân thôi vẫn chưa đủ. Thông qua thói quen này, giới trẻ dần thể hiện sự sáng tạo cá nhân, từ đó tạo khác biệt với mọi người.

Samsung Galaxy S10 anh 9

Từ những tập giới hạn ban đầu như phải đầy đủ ánh sáng, bố cục chặt chẽ, hiệu ứng mới, góc chụp lạ… check-in dần trở thành đam mê, là “mặt trận” cho những sáng tạo “có một không hai” của giới trẻ. Điều đó khiến cuộc sống trở nên khác biệt và trọn vẹn hơn.

Từ giữa năm 2017, tính năng chụp ảnh xóa phông vốn chỉ có trên máy ảnh chuyên nghiệp đã trở thành ứng dụng chụp hình được nhiều bạn trẻ yêu thích. Từ đó, hàng loạt bức ảnh check-in với hậu cảnh mờ ảo, chủ thể nổi bật, xuất hiện ngày càng nhiều.

Lâu hơn trước đó, xuất hiện vào cuối năm 2011, trào lưu chỉnh ảnh color pop khiến không ít người trẻ gần như “phát cuồng”. Hiệu ứng background “bay màu”, chỉ một mình chủ thể nổi bật, khiến những bức ảnh trở nên độc đáo và khác biệt. Vậy nên, dù mất khá nhiều thời gian trong việc loay hoay chọn vùng ảnh, di chuyển cọ… các bạn trẻ vẫn chấp nhận tỉ mẩn chăm chút cho từng bức hình check-in.

Và giờ đây, giới trẻ lại bắt đầu rục rịch cho một trào lưu chụp ảnh mới mang tên Color Point.

Họ vẫn có thể sở hữu những bức ảnh với hậu cảnh “bay màu”, chỉ khác là cách thực hiện được rút ngắn còn “một chạm”, nhờ tính năng điểm màu tích hợp sẵn trên Samsung Galaxy S10. Được nâng cấp từ một thủ thuật không mới, Color Point vẫn mang đến sức hút riêng và trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ theo đuổi.

Với Color Point, giới trẻ được thoả sức “khoe mẽ” mọi điều bản thân mong muốn, từ thỏi son hàng hiệu, đôi giày chuẩn mốt, outfit mới lạ đến bữa ăn hoành tráng hay chuyến đi thú vị, mà chỉ một mình bạn là điểm nhấn nổi bật nhất. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là chụp xóa phông “Live Focus”, sau đó chọn tính năng cuối cùng, bên phải màn hình. Nhờ thao tác tinh giản, hiệu ứng lạ mắt, trào lưu chụp ảnh Color Point một lần nữa nâng tầm giá trị của check-in, hoàn thiện hoá hành trình khẳng định bản thân, tạo khác biệt nhưng không dị biệt ở giới trẻ.

Samsung Galaxy S10 anh 15

Thế mới thấy nhu cầu làm mới và tái định nghĩa check-in luôn được giới trẻ thực hiện mỗi ngày. Họ không ngừng tìm kiếm về những ứng dụng chụp ảnh chuyên nghiệp, vừa mang đến vẻ đẹp nghệ thuật vừa khẳng định sức sáng tạo và khả năng biến đổi linh hoạt. Vậy nên sau tất cả, thay vì phải bận tâm đến những định kiến không đáng có về một “thế hệ check-in”, gen Z và Millennial hãy cứ tiếp tục hành trình khẳng định bản thân, tận dụng nhiếp ảnh, xu hướng, trào lưu mới nhất và những tính năng sẵn có như Color Point, để vẽ lên chân dung của chính mình.

Giang Ngân Nhi - Giang Phan Ninh

Đồ họa: Nguyên Phương

Bạn có thể quan tâm