Mua và sở hữu xe mới đã tăng cao hơn bao giờ hết trong năm 2019, theo số liệu của Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA).
Giá xe chỉ là một trong những nhân tố ngoài nhiên liệu, bảo hiểm, tài chính và bảo dưỡng, góp phần tăng chi phí sở hữu này. Tất cả đều tăng trong năm nay, AAA cho biết.
Trung bình mỗi năm, chủ xe tại Mỹ phải bỏ ra 9.282 USD để nuôi xe mới, theo số liệu của Hiệp hội Ôtô Mỹ. Ảnh: USA Today |
Trong khảo sát mới công bố, AAA cho biết chi phí tài chính (khoản vay và phí khác) góp phần tăng chi phí sở hữu xe mới nhiều nhất, tăng 24% trong năm nay. Trung bình người dân Mỹ phải bỏ 773,5 USD/tháng (tương đương 9.282 USD/năm) để nuôi xe.
Xu hướng chuyển sang sử dụng bán tải, SUV và crossover cũng khiến giá cả leo thang. Chi phí cho các loại xe này đắt hơn cả, tất nhiên phần còn lại cũng tăng giá không kém.
Các nhân tố khác trong khảo sát của AAA còn gồm giá nhiên liệu - tăng 5% so với năm ngoái, chi phí bảo dưỡng – tăng 8,9%. Những con số này đủ lớn để làm hao tổn túi tiền chủ xe mới.
Ngoài ra, thời hạn vay mua xe cũng được nới rộng hơn trước, tới 70 tháng (xấp xỉ 6 năm). Thời gian càng dài, chủ xe càng phải trả lãi nhiều hơn, đồng thời xe cũng mất giá nhiều hơn. Trả lãi khoản nhỏ mỗi tháng có thể không làm người mua xe mới lo ngại, nhưng nếu cộng dồn trong nhiều tháng, số tiền này sẽ rất lớn.
AAA khuyên người dân mua xe cũ, loại xe mới sử dụng để tiết kiệm chi phí. “Xe mới mất trung bình 20% giá trị ngay khi rời đại lý”, AAA cho biết.