Thị trường môtô phân khối lớn trong nước nay có thêm sự xuất hiện của Aprilia, thương hiệu đến từ Italy gây chú ý với bộ đôi RSV4 và Tuono V4. Nếu như RSV4 đại diện cho phân khúc sportbike, Tuono V4 đại diện cho mẫu nakedbike đầu bảng nhà Aprilia. |
Aprilia Tuono V4 được mang về Việt Nam với 2 phiên bản là tiêu chuẩn và Factory tương tự "người anh em" RSV4, chiếc xe trong bài thuộc phiên bản tiêu chuẩn với màu sơn bạc. Sự khác nhau giữa 2 phiên bản phần lớn đến từ hệ thống treo. |
Tuono V4 được trang bị giảm xóc trước hành trình ngược 43 mm, trên phiên bản Factory sử dụng giảm xóc Ohlins điều chỉnh điện. Kìm hãm sức mạnh của chiếc nakedbike này là cặp đĩa phanh 330 mm ở phía trước cùng đĩa phanh 220 mm phía sau, đi kèm là hệ thống phanh đến từ thương hiệu Brembo. |
Tương tự các mẫu xe Aprilia khác, Tuono V4 có cụm đèn trước chia thành 3 ngăn và phân chia bởi dải đèn định vị ban ngày DRL. Tất cả đèn trên xe đều sử dụng công nghệ LED. So với RSV4, Tuono V4 thiếu đi cánh gió trước, vị trí gắn kính chiếu hậu cũng được dời lên ghi-đông thay vì lắp vào quây gió. |
So với những mẫu nakedbike cùng phân khúc, thiết kế đầu xe Tuono V4 trông có phần mềm mại hơn với các chi tiết bo tròn kết hợp cùng kính chắn gió cỡ lớn. |
Khu vực phím nhấn ở ghi-đông trái trên Tuono V4 gây chú ý với bộ phím tăng giảm mức can thiệp của hệ thống kiểm soát lực kéo, hiếm có mẫu nakedbike nào trên thế giới có được trang bị này. |
Từ phần bình xăng trở về sau, Aprilia chia sẻ nhiều bộ phận giữa Tuono V4 và RSV4 với nhau, đây là cách làm quen thuộc của nhiều hãng xe nhằm tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí. |
Yên xe của Tuono V4 được làm rộng rãi cho người ngồi trước lẫn ngồi sau, ngoài ra còn có thêm tay dắt phía sau, đây cũng là chi tiết giúp phân biệt dễ dàng Tuono V4 với Tuono 660. Chiều cao yên của mẫu nakedbike này là 825 mm. |
Giảm xóc sau là loại chỉnh cơ tương tự phía trước và đến từ thương hiệu Sachs, hành trình giảm xóc dài 130 mm. Người lái có thể điều chỉnh 3 thông số giảm xóc, gồm độ nén lò xo, tốc độ hồi và tốc độ nén. |
Aprilia Tuono V4 dùng chung loại động cơ 4 xy-lanh đặt góc 65 độ với RSV4, dung tích 1.077 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này cho công suất 175 mã lực tại 11.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 9.000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp kết hợp cùng 3 chế độ lái Track, Sport và Race. |
Thuộc nhóm xe đầu bảng của nhà Aprilia, không có gì ngạc nhiên khi Tuono V4 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như bướm ga điện tử, hỗ trợ tăng tốc xuất phát, chống bốc đầu, ga tự động... |
Piaggio Việt Nam đưa ra mức giá cho Aprilia Tuono V4 là 680 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, phiên bản Factory có mức giá 750 triệu đồng. Tại Việt Nam, mẫu nakedbike này sẽ cạnh tranh với những cái tên như Kawasaki Z1000 (425 triệu đồng), Honda CB1000R (509 triệu đồng), Ducati Streetfighter V4 (650 triệu đồng)... |