![]() |
Chiếc bát này từng gây chú ý cách đây nhiều năm. Năm 2006, Tiến sĩ Alice Cheng mua món đồ cổ này với giá 19,3 triệu USD tại nhà đấu giá Christie's Hong Kong, thiết lập kỷ lục cho một tác phẩm nghệ thuật tại châu Á cũng như cho đồ gốm sứ thời nhà Thanh, theo Value.
Chiếc bát được sản xuất trong thời kỳ trị vì của Hoàng đế Ung Chính (1722-1735). Họa tiết trên chiếc bát giống như bức tranh cuộn của Trung Quốc, với hình ảnh đôi én bay, hoa hạnh nở rộ, và cây liễu báo hiệu mùa xuân.
Hoa hạnh là biểu tượng của tháng 2 Âm lịch, thời điểm thi cử, và chim én mang ý nghĩa may mắn trong thi cử trong văn hóa Trung Quốc.
Mặt phía đối diện của chiếc bát có dòng chữ từ bài thơ thời Minh: "Ngọc tiễn xuyên hoa quá, nghê thường đới nguyệt quy".
Công đoạn làm bát này sử dụng kỹ thuật pháp lang với cốt bát bằng đồng hoặc hợp kim đồng, được tráng men và nung nóng. Thời nhà Thanh, đồ gốm sứ pháp lang khá hiếm và chủ yếu phục vụ các nhu cầu của hoàng tộc. Chúng được bắt đầu sản xuất từ thời Khang Hy, khi Trung Quốc gây ấn tượng với phương Tây, và các hoàng đế khuyến khích các kỹ thuật mới.
![]() ![]() |
Họa tiết trên chiếc bát giống như bức tranh cuộn của Trung Quốc. |
Chuyên gia gốm sứ Regina Krahl cho biết các họa tiết về chim và hoa phổ biến trong giai đoạn Ung Chính. Bà cũng đánh giá chiếc bát này nằm trong nhóm nhỏ đại diện cho "đỉnh cao trong nghệ thuật vẽ trên gốm sứ". Bà phân tích rằng những tác phẩm được trang trí bằng mô-típ tự nhiên tinh tế như vậy chỉ được sản xuất tại Bắc Kinh trong khoảng thời gian ngắn.
Đồ sứ được nung tại Cảnh Đức Trấn (Giang Tây) và sau đó vận chuyển về Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) để các nghệ nhân hoa văn thực hiện trang trí và nung lần hai.
Hầu hết món đồ từ giai đoạn này đang được trưng bày tại các bảo tàng lớn, chỉ một số ít là tư nhân sở hữu.
Chiếc bát trên từng qua tay nhiều nhà sưu tập nổi tiếng, trong đó có thuyền trưởng Charles Oswald Liddell, người sở hữu vào cuối triều đại nhà Thanh sau khi chuyển từ Anh sang Trung Quốc kinh doanh vào năm 1877.
Barbara Hutton, tập đoàn Woolworth, cũng sở hữu chiếc bát này trong gần ba thập kỷ.
Tiến sĩ Alice Cheng, người gốc Thượng Hải, chủ nhân của chiếc bát giai đoạn sau năm 2006, xây dựng thành công nhiều công ty trong các lĩnh vực như dầu khí, bất động sản, công nghệ thông tin và vận tải.
AI thách thức Gen Z ở thị trường lao động
Theo chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, tác giả cuốn sách Trò chuyện cùng Gen Z, AI không chỉ thay đổi cách con người xử lý thông tin mà còn thách thức năng lực tư duy của chúng ta. Trong bối cảnh thị trường lao động biến đổi nhanh chóng, thế hệ trẻ cần rèn luyện khả năng đặt câu hỏi, tư duy phản biện và thích nghi với những thay đổi liên tục để đáp ứng yêu cầu của tương lai.