2024 đánh dấu năm thứ 2 UOB Painting of the Year - cuộc thi hội họa có lịch sử 43 năm với quy mô hàng đầu Đông Nam Á - được tổ chức tại Việt Nam. Sau 5 tháng khởi tranh, hành trình của cuộc thi chính thức khép lại với việc vinh danh 7 tài năng hội họa xuất sắc tại dải đất hình chữ S. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật và sự sáng tạo, các tác phẩm còn thể hiện nhiều thông điệp đầy ẩn ý cùng thế giới nội tâm sâu sắc của nghệ sĩ.
“Flow” - UOB Painting of the Year 2024 (Nghệ sĩ Thành danh)Tác phẩm “Flow - Dòng chảy” của nghệ sĩ Nguyễn Việt Cường sử dụng 2 vật liệu bản địa là than đá và bột gạo để lột tả câu chuyện về tài nguyên thiên nhiên Việt Nam. Tác giả đã làm sạch quặng than, đập nhỏ thành sỏi, rây lọc và rắc lên bề mặt toan khổ lớn; nghiền gạo thành bột, pha với keo; dùng phễu tạo hình cho dung dịch chảy dọc xuống lớp than đen. Tất cả tạo nên bức thủy mặc đương đại với hiệu ứng thị giác trừu tượng, gợi liên tưởng đến địa hình thạch nhũ trong hang đá, nhấn mạnh cuộc đối thoại giữa đen và trắng, hầm tối và ruộng nắng, phản quang và nhám đục, cứng và mềm. |
“Xếp máy bay” - giải Vàng (Nghệ sĩ thành danh)Tác phẩm của nghệ sĩ Nguyễn Văn Hè khởi nguồn từ mạch sống của một con người sinh ra và lớn lên tại chiến khu Hòa Mỹ (Huế). Khi gấp máy bay giấy cho con, tác giả hồi tưởng lại tuổi thơ - nơi trò chơi giản đơn gắn liền những chấn thương gây ra bởi hành động cắt, cưa, đào xới dò mìn hậu chiến tranh để mưu sinh. Tác giả dày công gom nhặt để biến những mảnh vỡ thành linh hồn, chất liệu cho tác phẩm. Ván ép từ thời chiến được mài nhẵn, gò gãy, cắt ghép tạo hình như những thớ giấy với nếp gấp ngây ngô, tạo nên một ngôn ngữ hội họa tạo hình mới, chuyển giao giữa không gian 3 chiều. |
“Xâm thực” - giải Bạc (Nghệ sĩ thành danh)Tác phẩm khai thác trải nghiệm nghệ sĩ Ngô Văn Sắc thu nạp được trong những chuyến điền dã dọc bờ biển Việt Nam - nơi anh chứng kiến sự xâm lấn của biển, tác động của việc chặt phá rừng, hậu quả của việc tận diệt dòng Mekong khi xây dựng ồ ạt đập thủy điện, xẻ dòng làm kênh đào của các quốc gia thuộc thượng nguồn. Tác giả linh hoạt vận dụng thủ pháp cắt, đốt ván gỗ đặc trưng, kết hợp kỹ thuật vẽ và in để tạo nên hiệu quả thị giác đa chiều với nhiều lớp lang, biểu đạt mối quan hệ cộng sinh phức tạp giữa con người cùng thiên nhiên. |
“Đường trở về” - giải Đồng (Nghệ sĩ thành danh)Trong một chuyến trở về thăm quê, nghệ sĩ Lê Việt Trung thả mình xuống bờ cát nghỉ ngơi, để mặc tâm trí trôi theo dòng suy tư về sự sống và cái chết, trước khi họa nên bức chân dung cho chính mình. Những nét cọ khắc họa tỉ mỉ và chân thực từng ngọn cỏ, nhánh cây, viền lá, tạo vẻ êm ái trong sắc xanh mướt dịu. Thủ pháp chừa trắng tận dụng không gian âm được dùng để vẽ nước - lớp nền của mọi sự sống. Tác giả dùng màu nước để họa nước, nhưng thực tế là họa những thứ nương náu trong nước. Kiếp nhân sinh dần hòa làm một với làn nước trong veo, trở về với mẹ thiên nhiên trong vòng luân hồi vĩnh cửu. |
“DORAECO” - Nghệ sĩ triển vọng nhất năm 2024Tác phẩm của nghệ sĩ Phan Tú Trân gồm 6 lá bài xếp trên mặt bàn casino. Trong đó, mỗi lá đại diện cho một khía cạnh của ô nhiễm sinh thái: Đất (J rô), nước (Q cơ), không khí (K bích), năng lượng (Q chuồn). Lá bài Joker với sự bối rối của Doraemon ẩn dụ cho xung đột giữa tiến bộ công nghệ và hậu quả môi trường. Chưa được lật, lá bài cuối cùng ám chỉ một tương lai vô định, khi thế hệ sau kế thừa cả thành tựu lẫn những hậu quả thế hệ trước để lại. |
“Vùng sống” - giải Vàng (Nghệ sĩ triển vọng)Tác phẩm của nghệ sĩ Nguyễn Văn Trinh sử dụng kỹ thuật nhuộm lụa sâu truyền thống và thủ pháp vẽ nổi hạt màu trên giấy giang (một loại cây thuộc họ tre nứa), tạo nên hiệu ứng bề mặt độc đáo. Họa sĩ kiến thiết thế giới hiện thực huyền ảo, hư cấu, tồn tại song song thế giới thực đang bị hủy hoại. Đó là một thiên hà đa chiều trải dài vô tận trong sắc xanh thăm thẳm - nơi các sinh thể nguyên thủy tồn tại và tương tác với nhau. |
“Nhật ký 2024” - giải Bạc (Nghệ sĩ triển vọng)Tác phẩm lấy cảm hứng từ trang nhật ký chứa đựng những dòng cảm xúc bị che giấu trong cuốn sổ tay của nghệ sĩ Nguyễn Đức Niệm. Lớp màu xanh che phủ chiếc phong bì ẩn dụ cho những khúc mắc, điều thầm kín đang bị làm nhòe hay tô đè lên. Trên phong thư, dòng chữ “From: Niệm 25 To: Niệm 24” như lời gửi gắm tới bản thân của một năm trước, gợi lên sự hoài niệm về những khoảnh khắc đã qua. Các ký tự về chữ và số được thực hiện theo quy tắc riêng là tuyên ngôn về việc muốn những tâm tư của mình được viết ra nhưng chưa chắc đã cần sự thấu hiểu. |