Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Chiến tranh giữa các vì sao' lập kỷ lục

Tác phẩm áp phích gốc của "Chiến tranh giữa các vì sao", từng xuất hiện trước khi phim ra mắt năm 1977, được đấu giá 3,875 triệu USD và lập kỷ lục cho đồ lưu niệm dòng phim.

chien tranh,  vi sao,  star wars anh 1

Bức họa được dùng làm áp phích phim Star Wars. Ảnh: Heritage Auctions Tom Jung.

Bức họa mô tả Chiến tranh giữa các vì sao, ra mắt gần 50 năm trước và được tái hiện trên áp phích của bộ phim Star Wars kinh điển, đã được đấu giá ngày 10/12 với mức 3,875 triệu USD.

Tác phẩm acrylic vẽ bằng kỹ thuật phun sơn do họa sĩ kiêm nhà thiết kế áp phích Tom Jung thực hiện, lần đầu xuất hiện trên quảng cáo báo chí ngày 13/5/1977, chưa đầy hai tuần trước khi bộ phim Star Wars ra mắt. Nó cũng được sử dụng trên bảng quảng cáo, quảng cáo tạp chí và chương trình chiếu phim.

“Đối với hầu hết người Mỹ, đây là lần đầu họ được nhìn thấy dải ngân hà xa xôi”, Charles Epting, giám đốc phụ trách văn hóa đại chúng và hiện vật lịch sử tại Heritage Auctions, cho biết.

Nhà sản xuất Chiến tranh giữa các vì sao Gary Kurtz từng giữ bức tranh gốc và treo trong văn phòng trước khi truyền lại cho con gái. Gia đình Kurtz sau đó đưa tác phẩm ra đấu giá tại trụ sở Heritage Auctions ở Dallas, với giá khởi điểm 1 triệu USD.

Epting cho biết phiên đấu giá đã lập kỷ lục cho món đồ lưu niệm có giá cao nhất từ loạt phim này, và nói chung là với bất kỳ tác phẩm nghệ thuật áp phích phim nào. Người mua thắng đấu giá qua trang web và chọn giữ kín danh tính. Trước đó, kỷ lục thuộc về thanh kiếm ánh sáng của Darth Vader, được bán với giá 3,6 triệu USD.

Chiến tranh giữa các vì sao là một trong những loạt phim điện ảnh doanh thu cao nhất mọi thời đại kể từ năm 1977, với sự tham gia của Mark Hamill trong vai Luke Skywalker. Phần phim gốc được nối tiếp bằng các phần tiếp theo và tiền truyện, cùng sách, phim và nhiều loạt phim khác. Người hâm mộ của thương hiệu này trải rộng trên toàn thế giới.

Một góc bức tranh cho thấy Skywalker giơ kiếm ánh sáng phía sau Công chúa Leia, còn Darth Vader hiện diện ở phía trên. Ở góc khác, nhóm phi cơ X-wing đang tấn công. Han Solo và Skywalker được khắc họa trong cảnh nhận huy chương.

Góc dưới bên phải là R2-D2 và C-3PO, được bổ sung vào phút cuối, theo Epting. Hai robot này không xuất hiện trong các bản sao ban đầu và chỉ được thêm vào khi áp phích và bảng quảng cáo được sản xuất.

Ngày chính xác của bảng quảng cáo chưa được xác định nhưng thuộc khoảng tháng 6 hoặc 7/1977.

“Bạn có thể thấy sự phát triển của tác phẩm và cách họ tìm ra những yếu tố quan trọng cần đưa vào, điều gì sẽ thu hút khán giả”, ông nói.

Bức tranh không chỉ là vật kỷ niệm điện ảnh mà còn là hiện vật văn hóa, một phần của lịch sử Mỹ. Mối liên hệ cảm xúc mà khán giả dành cho Chiến tranh giữa các vì sao cũng góp phần lý giải mức giá của tác phẩm.

“Bất kỳ ai từng xem những bộ phim này hoặc các tài liệu tiếp thị liên quan, khi nhìn thấy bức họa này, trái tim họ sẽ đập nhanh hơn”, Epting nói.

Nhà hát Lớn Hà Nội sắp đóng cửa

Trước khi bước vào giai đoạn trùng tu, Nhà hát Lớn (Hà Nội) gửi lời chào tạm biệt bằng triển lãm 3D mapping, nơi di sản 115 năm tuổi "tự kể chuyện" qua ánh sáng, âm thanh và công nghệ.

Vụ trộm táo bạo ở Brazil gây chấn động giới nghệ thuật

Hơn một chục bản in của Matisse và Portinari bị lấy khỏi Thư viện Mário de Andrade ngay trong giờ tham quan, khiến cơ quan chức năng Brazil mở cuộc truy tìm quy mô lớn.

Từ cậu bé Chợ Lớn đến nhà vô địch popping thế giới ở tuổi 29

Nhà vô địch popping MTPOP (Nguyễn Vũ Minh Tuấn) chia sẻ về 20 năm theo đuổi con đường nhảy múa. Anh từng có tuổi thơ khó khăn trước khi trở thành một trong những popper hàng đầu châu Á.

Giới tinh hoa xuất bản định hình văn hóa Mỹ

Cuốn Empire of the Elite hé lộ cách Condé Nast, dưới thời Si Newhouse Jr, biến các tạp chí Vogue, Vanity Fair hay New Yorker thành biểu tượng văn hóa cao cấp Mỹ bằng việc pha trộn xa xỉ với yếu tố văn hóa đại chúng. Chiến lược đưa ngôi sao pop, truyền hình và giật gân vào thế giới thượng lưu giúp định hình thẩm mỹ yuppie, trước khi quyền lực xuất bản suy giảm vì khủng hoảng, mạng xã hội và thay đổi hệ giá trị.

Dong ho Audemars Piguet dat chua tung thay hinh anh

Đồng hồ Audemars Piguet đắt chưa từng thấy

0

Từ mức ước tính 1 triệu USD, đồng hồ bỏ túi "Grosse Pièce" bứt phá lên 7,736 triệu USD tại Sotheby’s, trở thành mẫu Audemars Piguet đắt nhất từng được bán.

Thay gi khi fan meeting cua Le Duong Bao Lam e ve? hinh anh

Thấy gì khi fan meeting của Lê Dương Bảo Lâm ế vé?

0

Fan meeting trở thành mô hình chương trình được ưa chuộng để tổ chức năm nay, song vẫn còn nhiều bất cập. Ninh Dương Story phải huỷ buổi gặp, còn Lê Dương Bảo Lâm khó bán vé.

https://www.vietnamplus.vn/apphich-phim-chien-tranh-giua-cac-vi-sao-dat-ky-luc-ve-dau-gia-post1082427.vnp

Theo Vietnamplus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm