Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiêu cắt nước tiễn khách ở Tây Ban Nha

Chính quyền một số thành phố khu vực phía Nam Tây Ban Nha tiến hành cắt nước sinh hoạt đối với căn hộ du khách thuê bất hợp pháp nhằm "tiễn khách" và xoa dịu người dân.

Người dân cầm các tấm áp phích xuống đường chống nạn du lịch quá mức. Ảnh: Barcelona-home.

Văn phòng thị trưởng thành phố Sevilla (Tây Ban Nha) phát thông báo cơ quan đang rà soát tất cả căn hộ nghỉ dưỡng trong khu vực và yêu cầu công ty địa phương Emasesa cắt nguồn nước đối với trường hợp không tuân thủ quy định vào tuần này.

Đến 15/8, đơn vị nhận diện 715 căn hộ làm trái yêu cầu của chính quyền là du khách phải có một lối đi riêng nếu ở nơi từ tầng một trở lên, theo Independent.

Tây Ban Nha là điểm đến hút khách khu vực châu Âu nói riêng và khắp nơi nói chung mỗi dịp nghỉ lễ. Song, từ đầu năm đến nay, khách đến ngày một đông gây ảnh hưởng đến đời sống, kế sinh nhai của người dân. Họ xuống đường biểu tình, bắn súng nước,... làm mọi cách để đuổi du khách khắp lãnh thổ.

Tay Ban Nha anh 1

Hàng nghìn lượt khách tụ tập tại một tắm biển ở Tây Ban Nha. Ảnh: TW.

Chính quyền tại một số điểm nóng hút khách như Sevilla đang đàn áp nhóm người kinh doanh căn hộ du lịch bất hợp pháp cũng như vật lộn để tìm kiếm phương án giảm thiểu lượng khách thuê nhà ngắn hạn thông qua các nền tảng Airbnb, Booking.com.

Số liệu từ văn phòng thị trưởng tại Sevilla, uớc tính có khoảng 5.000-7.000 chủ căn hộ đang hoạt động bất hợp pháp, trong khi 8.000-9.000 người khác tuân thủ các quy định.

Một dự luật được Sevilla cân nhắc rằng địa phương có kế hoạch cấm giấy phép du lịch ở khu phố cổ và khu phố Triana.

Đầu năm nay, khách du lịch đã được thông báo rằng họ có thể sớm bị tính phí khi đến thăm các điểm du lịch lớn nhất của thành phố. Những người đến thăm Sevilla có thể sớm phải trả một khoản phí để khám phá quảng trường Plaza de Espana.

Tòa thị chính cho biết kế hoạch này là một phần của quyết định kiểm soát tình trạng quá tải khách du lịch tại địa điểm công cộng.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch đóng cửa quảng trường Plaza de Espana và tính phí khách du lịch để có nguồn thu cho việc bảo tồn và đảm bảo nguyên vẹn công trình", thị trưởng Jose Luis Sanz đã viết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Ở những nơi khác tại Tây Ban Nha, chính quyền Barcelona cho biết đơn vị sẽ cấm tất cả các căn hộ nghỉ dưỡng vào năm 2028, theo Independent. Trong khi đó, quần đảo Canaries có kế hoạch tăng cường lực lượng an ninh cảnh sát để đảm bảo các quy định được thực thi chặt chẽ hơn.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Người Tây Ban Nha đuổi khách

Du lịch quá mức gây áp lực lên các dịch vụ y tế, quản lý chất thải, cung cấp nước và nhà ở tại Tây Ban Nha. Người dân xuống đường biểu tình, phun nước trực diện để phản đối du khách.


Santorini hết là ‘đảo thiên đường’

Chính quyền Santorini (Hy Lạp) muốn cắt giảm một nửa lượng khách để hòn đảo bình yên trở lại, theo Reuters.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm