“Trong nhiều năm trở lại đây, ngoài các ngôi sao K-Pop, không ngôi sao hay người có sức ảnh hưởng nào có khả năng gây náo động đám đông trong một chương trình thương mại như cặp đôi Ninh - Dương”, chuyên gia truyền thông Huỳnh Lê Khánh, Group Executive Director tại Golden Communications Group, nhận định.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, ông cho biết đây là trường hợp hy hữu, đáng ghi nhận trong lĩnh vực quảng cáo.
Ninh Dương Story là tên gọi của bộ đôi Ninh Anh Bùi và Tùng Dương. Cặp influencer thuộc cộng đồng LGBTQIA+ được xem là “hiện tượng mạng”, tạo ra cơn sốt với những nội dung chia sẻ trên mạng xã hội.
Đặc biệt, cả 2 còn là gương mặt trong nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm, xuất hiện tại sự kiện của hàng loạt nhãn hàng. Số lượng lớn người hâm mộ vây kín đôi influencer này tại các địa điểm tổ chức sự kiện tạo ra hiệu ứng truyền thông lớn.
Lý giải cho hiện tượng này, chuyên gia đưa ra các lý do bao gồm văn hoá đam mỹ hình thành, văn hoá “đẩy thuyền” (shipping) bùng phát, văn hoá hâm mộ phổ biến...
Đôi influencer Ninh Anh Bùi và Tùng Dương được xem là "hiện tượng mạng" trong thời gian gần đây. Ảnh: FB/Ninh Dương Story. |
Sự bùng nổ các văn hoá
Từ góc độ truyền thông, ông Khánh cho rằng văn hoá đam mỹ len lỏi, hình thành và duy trì trong một thời gian dài tại Việt Nam. Mối quan hệ tình cảm của các cặp nam - nam được một cộng đồng người hâm mộ yêu thích.
Thái Lan thành công trong việc xuất khẩu các sản phẩm giải trí như chương trình thực tế và phim đam mỹ sang Việt Nam. Văn hoá đam mỹ góp phần xây dựng một cộng đồng fan girl và fan boy lớn.
Ninh Anh Bùi và Tùng Dương xây dựng được cộng đồng người hâm mộ đông đảo. Ảnh: FB/Ninh Dương Story. |
Văn hoá “đẩy thuyền” (shipping) cũng là một trong những lý do giúp Ninh - Dương trở thành “hiện tượng” trong thời gian gần đây. Trong những ngày đầu, khi cặp này chưa công khai mối quan hệ trên mạng xã hội, nhiều khán giả tinh ý nhận ra, liên tục ghép đôi, truyền lửa nhiệt tình.
Sau khi người hâm mộ tìm ra những khoảnh tương tác, thể hiện tình cảm kín đáo của cả 2, Ninh Anh Bùi và Tùng Dương đã lên tiếng thừa nhận mối quan hệ, thoải mái chia sẻ chuyện tình hơn 10 năm.
Sau khi công khai mối tình trên mạng xã hội, họ cũng tự tin tham dự sự kiện hơn.
Văn hoá “đu idol” K-Pop cũng tác động mạnh mẽ đến mức độ nổi tiếng của Ninh - Dương gần đây. Theo ông Khánh, cảnh tượng đám đông hò reo, giơ điện thoại liên tục, cố tìm bằng được một chỗ để ngắm thần tượng ở sự kiện nhãn hàng tương đối giống với nguồn năng lượng của người hâm mộ K-Pop.
Thậm chí, khán giả của đôi influencer này còn ủng hộ thần tượng tham gia chiến dịch quảng cáo, sự kiện thương mại. Cộng đồng người hâm mộ được bộ đôi gọi là “nhân viên” cũng kêu gọi nhau chia sẻ bài đăng, gắn hashtag để Ninh Anh Bùi và Tùng Dương được lòng nhãn hàng.
Ngoài ra, fan của bộ đôi cũng nương nhau tặng quà không trùng màu, không sử dụng các từ ngữ liên quan đến chuyện yêu đương vì cả 2 tự xưng là một “công ty” thay vì một cặp. Nhìn chung, người hâm mộ tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc mà thần tượng đưa ra. Quy trình hoạt động bài bản, có phong cách giao tiếp riêng này dựa trên motif quen thuộc của cộng đồng fan K-Pop.
Nguồn cảm hứng
Theo chuyên gia Huỳnh Lê Khánh, dù đã được công nhận là “hiện tượng mạng” trong một thời gian, Ninh Anh Bùi và Tùng Dương vẫn không thực hiện nhiều hành động thân mật, gần gũi trước công chúng. Trong sự kiện, Ninh - Dương không công khai thể hiện tình cảm với đối phương.
Chuyện tình 10 năm của Ninh Dương truyền cảm hứng cho nhiều đôi LGBTQIA+. Ảnh: FB/Ninh Dương Story. |
Sự úp mở này giống với motif boy love (mối quan hệ tình yêu giữa một cặp nam - nam) thịnh hành tại Thái Lan, khiến người hâm mộ càng “phát sốt”. Khi không thấy những động thái tình cảm rõ ràng, công chúng càng nóng lòng muốn chứng kiến.
Ngoài ra, chuyên gia truyền thông cũng đánh giá cao sự duyên dáng, khéo léo của Ninh Anh Bùi. Theo đó, giọng kể chuyện, tâm sự của influencer này được đánh giá là tương đối hài hước, tự nhiên, hấp dẫn người nghe. Thậm chí, các sản phẩm có yếu tố quảng cáo, thương mại của cả 2 cũng không đem lại cảm giác khó chịu cho khán giả.
Cuối cùng, chuyện tình 10 năm của Ninh Anh Bùi và Tùng Dương là yếu tố chính tạo nên sức hút cho bộ đôi. Ông Khánh cho rằng đây là kết quả tất yếu từ nỗ lực truyền thông, xây dựng hình ảnh tích cực của cộng đồng LGBTQIA+ trong nhiều năm qua.
Sau khi Ninh - Dương nhận được sự ủng hộ từ công chúng, nhiều cặp khác cũng bắt đầu công khai mối quan hệ tình cảm. Như vậy, “hiện tượng mạng” này có thể được xem là một nguồn cảm hứng lớn đối với các đôi LGBTQIA+.
Thí nghiệm sự bền chặt của các đôi
Trong cuốn Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy của tác giả David McRaney, nhà tâm lý học James Graham đã làm một thí nghiệm và đi tới kết luận rằng bởi vì con người luôn có nhu cầu được phát triển, mở rộng, trau dồi khả năng và vốn kiến thức, nên khi được kết hợp, học hỏi từ người yêu, biến chúng thành những kỹ năng, triết lý và bản ngã của bản thân, thì mối liên kết giữa bạn với người ấy sẽ được củng cố tốt hơn bất kỳ hành động lãng mạn nào.