Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Gen Z bỏ việc ở nhà hàng 3 sao Michelin để mở quán cơm bình dân

Từ bỏ công việc đáng mơ ước tại nhà hàng đạt 3 sao Michelin, Shanice Lim (Singapore) mở quầy hàng nhỏ bán cơm dừa, theo đuổi đam mê ẩm thực đường phố.

Hành trình của cô gái trẻ 25 tuổi đầy bản lĩnh là nguồn cảm hứng cho những ai đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp và theo đuổi đam mê. Ảnh: Business Insider.

Sinh ra và lớn lên tại Singapore, Shanice Lim (25 tuổi) ấp ủ giấc mơ trở thành đầu bếp giống bà ngoại.

Bà của Lim từng sở hữu gian hàng ẩm thực đường phố tại Singapore, phục vụ hàng trăm thực khách địa phương với mức giá bình dân. Niềm đam mê ẩm thực đã thôi thúc cô theo học tại Viện Ẩm thực Mỹ (CIA) chi nhánh Singapore.

Sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu sự nghiệp đầu bếp tại nhà hàng Zen, một trong 3 nhà hàng đạt 3 sao Michelin danh giá của thành phố. Tại đây, Gen Z được đào tạo bài bản và rèn luyện kỹ năng nấu nướng trong môi trường chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, sau 2 năm làm việc, Lim nhận ra môi trường nhà hàng cao cấp không phù hợp với bản thân, Business Insider đưa tin.

Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 1Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 2
Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 3

Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa món ăn truyền thống, cô mở một quầy hàng nhỏ tại một khu chợ sầm uất ở Singapore, bán nasi lemak, món cơm dừa nổi tiếng của Malaysia.


Khởi nghiệp đầy gian nan

Năm 2023, cô gái trẻ quyết định từ bỏ công việc ổn định với mức lương cao, theo đuổi ước mơ kinh doanh ẩm thực đường phố.

"Tôi muốn mang đến điều gì đó khác biệt với ẩm thực cao cấp. Và tôi đã chọn nasi lemak, hương vị quen thuộc của địa phương mình, đem đến cho mọi người", Lim chia sẻ với Business Insider.

Đặt niềm tin vào con giá, cha của Lim đã đã đầu tư 35.000 SGD (khoảng 26.000 USD) cho gian hàng.

Tháng 5 năm 2023, cô gái trẻ khai trương quầy hàng bán nasi lemak, món cơm dừa kiểu Malaysia, ăn kèm với các món phụ như gà rán, ruốc khô, otah (chả cá) hoặc chả cá tẩm gia vị, và sambal (một loại nước sốt ớt ngọt cay).

Khu ẩm thực nhỏ nhắn nằm tại khu phố đông đúc ở phía đông Singapore, xung quanh là những khu nhà tập thể và chợ bán đồ tươi sống. Đây hoàn toàn là thế giới khác biệt so với những tòa nhà chọc trời hào nhoáng và cửa hàng trị giá triệu USD xung quanh nhà hàng Zen, nơi cô từng làm việc.

Lim đặt tên cho quầy hàng của mình là "So Lemak", cụm từ chỉ hương vị độc đáo của ẩm thực Malay, miêu tả vị béo ngậy và thơm. Cụ thể ở đây là vị của nước cốt dừa, nguyên liệu chính trong món nasi lemak.

Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 4

Chi phí để mở quầy hàng của Lim cao gấp đôi so với mức trung bình do cô chọn địa điểm rộng rãi ở khu vực đông đúc, đồng nghĩa với việc tiền thuê mặt bằng đắt hơn.

Bắt đầu một công việc mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh đầy cạnh tranh như ẩm thực đường phố, là điều không hề dễ dàng.

Ban đầu, Lim chỉ bán được 50-75 suất nasi lemak mỗi ngày. Việc tự mình chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng và phục vụ khách hàng khiến cô kiệt sức.

Bên cạnh đó, khác với nhà hàng sang trọng với đầy đủ tiện nghi, quầy hàng nhỏ chỉ có quạt điện để chống chọi với cái nóng oi bức của Singapore.

"Mỗi ngày, tôi chỉ biết lao vào công việc. Tôi kiệt sức cả tinh thần và thể chất, tâm trí tôi luôn trong trạng thái căng thẳng vì mong muốn phát triển cửa hàng", cô gái trẻ chia sẻ.

Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 5Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 6
Gen Z khoi nghiep, quan com binh dan,  Shanice Lim,  am thuc duong pho anh 7

Món nasi lemak tại cửa hàng của Lim trong khu chợ Singapore. Mỗi phần có giá 5 SGD (hơn 3 USD).


Nỗ lực được đền đáp

Sau 10 tháng nỗ lực, quầy hàng của Lim đã có những bước tiến đáng kể.

Số lượng khách hàng ngày càng tăng, có những ngày cô bán được đến 300 suất nasi lemak. Hiện tại, cô đã gần như hòa vốn.

Các thực khách dành nhiều lời khen ngợi hương vị thơm ngon, đậm đà của nasi lemak do Lim nấu.

Giờ đây, quầy hàng của cô gái 25 tuổi đã có một lượng khách hàng thân thiết, họ không ngần ngại chi 5 SGD cho một phần nasi lemak. Trong khi tại nhiều quầy hàng khác trong thành phố, món ăn này chỉ có thể bán với giá 3 SGD.

"Văn hóa ẩm thực đường phố đang dần mất đi. Tôi muốn đưa thương hiệu của mình đến nhiều nơi hơn để mọi người có thể thưởng thức nasi lemak ngon", Gen Z chia sẻ.

Với hành trình khởi nghiệp đầy gian nan, Lim đang rất hạnh phúc với những trái ngọt mình đang được đền đáp.

Gen Z kiếm hơn 100.000 USD/năm từ 8 công việc khác nhau

Grace Ryu (23 tuổi) từ bỏ công việc văn phòng để xây dựng 8 nguồn thu nhập khác nhau. Hiện cô có thu nhập 100.000 USD/năm trong khi chỉ làm việc khoảng 40 giờ/tháng.

Nên đầu tư tiền vào đâu?

Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.

Như Phương

Ảnh: hungrygowhere

Bạn có thể quan tâm