Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Gen Z kiếm hơn 100.000 USD/năm từ 8 công việc khác nhau

Grace Ryu (23 tuổi) từ bỏ công việc văn phòng để xây dựng 8 nguồn thu nhập khác nhau. Hiện cô có thu nhập 100.000 USD/năm trong khi chỉ làm việc khoảng 40 giờ/tháng.

Câu chuyện của Ryu là nguồn cảm hứng cho những người trẻ đang theo đuổi con đường tự do tài chính và thành công trong sự nghiệp.

Gen Z đến từ Houston (Texas, Mỹ) đã gây chú ý trên mạng xã hội khi cô tiết lộ mình kiếm được hơn 100.000 USD mỗi năm từ 8 công việc khác nhau, theo Business Insider.

Tháng 3/2023, Grace Ryu quyết định rời bỏ công việc văn phòng trong lĩnh vực công nghệ để theo đuổi hành trình xây dựng tài chính. Không muốn bị bó buộc bởi lịch trình "9-5" (làm việc từ 9h đến 17h) truyền thống, cô gái mong muốn có thể để kiếm tiền trong lúc ngủ hay khi đang đi du lịch.

Tận dụng sự sáng tạo và đam mê thử thách bản thân, Ryu đã xây dựng được 8 nguồn thu nhập khác nhau. Dưới đây là "bảng điểm" cô gái 23 tuổi tự đánh giá về 8 công việc của mình, bao gồm thu nhập cũng như độ khó của từng công việc.

Kinh doanh dịch vụ dã ngoại
Độ dễ: 9/10 | Mức độ sinh lời: 7/10

Grace Ryu cùng bạn thân và bạn trai thành lập và điều hành một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dã ngoại.

gen z,  Grace Ryu,  cong viec van phong,  gen z kinh doanh, anh 1

Grace Ryu đã chia sẻ bí quyết thành công của mình và truyền cảm hứng cho nhiều người đang tìm cách gia tăng thu nhập.

Bắt đầu bằng việc đăng các sản phẩm lên Facebook Marketplace và tiếp thị qua tờ rơi, họ đã hòa vốn ngay trong tuần đầu tiên quảng bá.

Số vốn đó tiếp tục đươc tái đầu tư để mở rộng mô hình kinh doanh, như mua thêm đồ dùng phục vụ dã ngoại theo nhóm.

Ryu chia sẻ cô chỉ làm việc 1 giờ/tuần và cô có thể kiếm được tới 3.000 USD/tháng trong mùa dã ngoại cao điểm vào tháng 3-5, tháng 10 và tháng 11.

Hiện nhóm của cô có 6 người cùng làm việc. Doanh nghiệp của cô cũng hợp tác cùng một số tổ chức khác như Kendra Scott, những khách sạn địa phương và Đại học Texas A&M.

Micro-influencer (người ảnh có ảnh hưởng trên mạng xã hội với lượng người theo dõi vừa)
Độ dễ: 8/10 | Mức độ sinh lời: 10/10

Là một micro-influencer trên TikTok, Ryu có thu nhập thông qua việc quảng bá sản phẩm.

Trước đây, cô từng tạo nội dung miễn phí cho các thương hiệu và dành nhiều thời gian để xây dựng cộng đồng, thu hút thêm người theo dõi trên nền tảng.

Hiện Ryu cho biết các thương hiệu sẽ chủ động liên hệ và hợp tác với cô. Mỗi bài đăng cô kiếm được 1.000-2.000 USD và chỉ mất khoảng một giờ làm việc.

Tiếp thị liên kết
Độ dễ: 7/10 | Mức độ sinh lời: 9/10

Ryu tham gia tiếp thị liên kết thông qua chương trình dành cho người có ảnh hưởng của Amazon. Công việc này giúp cô kiếm được 500-2.000 USD/tháng.

Trong video TikTok, cô sẽ giới thiệu các đồ dùng gia dụng có bán từ Amazon và gắn các dẫn đường liên kết tới của hàng trực tuyến. Cô sẽ nhận được hoa hồng từ những liên kết đó khi có người mua hàng.

Nội dung do người dùng tạo ra (UGC)
Độ dễ: 4/10 | Mức độ sinh lời: 8/10

gen z,  Grace Ryu,  cong viec van phong,  gen z kinh doanh, anh 2

Ryu không ngại thử nghiệm các lĩnh vực mới, từ kinh doanh dã ngoại, bán sản phẩm kỹ thuật số đến làm bảo mẫu.

Một nguồn thu nhập đáng kể khác của Ryu là tạo nội dung cho thương hiệu (UGC).

Khác với nội dung cho mục đích tài trợ, UGC là nội dung mà các thương hiệu có thể sử dụng trực tiếp.

Cụ thể, Ryu sẽ ký hợp đồng với nhãn hàng, thoả thuận chi phí hàng thàng và tạo số lượng nội dung nhất định theo hợp đồng đó.

Công việc này mang đến 6.000-8.000 USD/tháng và Ryu mất khoảng 8 tiếng/tuần để hoàn thành.

Trông giữ thú cưng
Độ dễ: 10/10 | Mức độ sinh lời: 10/10

Ryu làm công việc này qua Rover, ứng dụng kết nối chủ thú cưng với người trông thú.

Sau khi hoàn thành hồ sơ trên ứng dụng, người dùng có thể kiếm được tiền ngay khi được đặt lịch.

Đây là một công việc lý tưởng đối với những người làm việc từ xa khi có thể quản lý các công việc khác trong lúc trông thú cưng.

Cho thuê Airbnb
Độ dễ: 2/10 | Mức độ sinh lời: 4/10

Cách thức hoạt động của mô hình này là Ryu thuê một bất động sản với mức giá niêm yết. Sau khi được sự đồng ý của đối tác kinh doanh, Ryu sẽ cho thuê ngắn hạn hoặc trung hạn những tài sản này trên các nền tảng như Airbnb và VRBO.

Lợi nhuận đến từ chênh lệch giá thuê. Hiện lợi nhuận ròng của Ryu khoảng 600 USD/tháng từ mô hình kinh doanh này.

Mặc dù có tiềm năng lợi nhuận, dịch vụ Airbnb đòi hỏi nhiều công sức và rủi ro hơn so với các công việc khác. Ryu dự định sẽ sớm từ bỏ hình thức kinh doanh này vì thị trường Airbnb không còn sôi động như vài năm trước.

gen z,  Grace Ryu,  cong viec van phong,  gen z kinh doanh, anh 3

Grace Ryu đại diện cho Gen Z, thế hệ đang chứng minh rằng việc kiếm số tiền lớn không chỉ là một ước mơ, mà là một mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được.

Bán sản phẩm kỹ thuật số
Độ dễ: 10/10 | Mức độ sinh lời: 4/10

Cô gái trẻ ứng dụng những kiến thức mình có về sáng tạo nội dung, tổng hợp lại thành sách điện tử và bán trực tuyến cho những người có nhu cầu.

Ryu bán sách với giá 20 USD/cuốn, nguồn thu nhập từ sách khoảng 60-80 USD/tháng.

Người trông trẻ
Độ dễ: 8/10 | Mức độ sinh lời: 9/10

Là bảo mẫu, công việc hàng ngày của Ryu khá đơn giản. Cô sẽ đưa các bé gái đi học vào buổi sáng, sau đó tranh thủ thời gian hoàn thành các công việc riêng hoặc ra ngoài khám phá thành phố. Đến tối, cô tiếp tục trông trẻ và dỗ ngủ các bé.

Gia đình thuê Ryu làm bảo mẫu thường cần cô cùng di chuyển giữa hai thành phố của Mỹ là Houston và New York 3-4 lần/năm. Mỗi lần đi kéo dài 2-3 tuần và cô được trả 1.200 USD/tuần.

Cái giá khi quá thân thiết với đồng nghiệp

Năng suất làm việc giảm và những hiểu lầm không đáng có là những rủi ro có thể xảy ra khi quá thân thiết với đồng nghiệp.

Nhân sự thời Gen Z

Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.

Như Phương

Ảnh: Grace Ryu

Bạn có thể quan tâm