Chuyên gia thiết kế truyền thông đa phương tiện - đi xa hơn những bản vẽ
Được chọn tham dự hội trại Nghệ thuật Á - Âu lần thứ 5, được giới thiệu trong quyển "ASIAN Graphics Now" (Đồ họa châu Á đương đại) và từng thực hiện các dự án thiết kế cho nhiều nhãn hiệu lớn như Honda Automobile, Tiger Beer, Sony Bravia, Tide & Downy, Dutch Lady..., Nguyễn Tấn Đạt là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực thiết kế quảng cáo.
Tình cờ đến với thiết kế
Khi ước mơ trở thành nhà sinh học không thành, cậu sinh viên Nguyễn Tấn Đạt đăng ký nhập học tại RMIT Việt Nam, mong muốn tìm kiếm một nơi rộng mở để vun đắp những ước mơ mới. Đạt trở thành sinh viên ngành Thiết kế (hệ thống truyền thông đa phương tiện) dù bản thân chưa có ý niệm rõ ràng về nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, lựa chọn này đã đem đến cho chàng sinh viên trẻ niềm hạnh phúc lớn mà anh không ngờ tới. Để rồi chỉ sau một thời gian ngắn, chàng sinh viên trẻ hoàn toàn bị chinh phục bởi bộ môn này.
“Đến với thiết kế, tôi được thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình về thế giới xung quanh trong sự khuyến khích, ủng hộ từ môi trường học và bạn bè thầy cô. Đó là cảm giác được mở lòng mình, khám phá bản thân và bắt đầu nhìn thấy cái đẹp trong những điều đơn giản bình thường nhất”, Đạt chia sẻ.
Tìm lại được cảm hứng trong cuộc sống, chàng sinh viên trẻ quyết định đi theo con đường thiết kế truyền thông. Đạt hòa mình vào những buổi học về sáng tạo nghệ thuật, tích cực tham gia những hoạt động do giáo viên trong ngành tổ chức như gặp gỡ và trò chuyện với các nghệ sĩ đương đại. Qua những hoạt động này, anh không chỉ được mở mang kiến thức, gặp gỡ nhiều người thú vị mà còn tìm thấy nguồn cảm hứng dồi dào từ những tác phẩm thiết kế, nghệ thuật của họ.
Một thiết kế quảng cáo của Nguyễn Tấn Đạt. |
Bén duyên cùng ngành quảng cáo
Sau kỳ thực tập tại nhà sản xuất phim ảnh và thiết kế đồ họa Vinamation, Đạt được công ty truyền thông đa quốc gia Leo Burnett mời đến phỏng vấn. Với nền tảng kiến thức vững chắc được trang bị suốt những năm đại học, anh tự tin bước những bước đầu tiên vào thế giới quảng cáo.
Đạt cho biết, nhờ những môn học phát triển toàn diện cả năng lực sáng tạo (như Phát triển ý tưởng chủ đạo, Tường thuật cho truyền thông đa phương tiện) và kỹ năng chuyên môn cần thiết (Sản xuất video cho truyền thông, Xử lý và thiết kế ảnh điện tử, lập trình), anh có lợi thế lớn khi làm việc trong lĩnh vực này.
“X7-Droid”, thiết kế nhân vật 2D tâm đắc của Đạt. |
“Có được ý tưởng hay và đồng thời hiểu được cách thực hiện ý tưởng đó là một điểm mạnh trong ngành quảng cáo vì không phải ai cũng làm được cả hai điều này. Các bạn trẻ thường tập trung quá nhiều vào cách thực hiện mà quên đi ý tưởng, hoặc chỉ lên ý tưởng mà không nghĩ đến cách thực hiện. Những lỗi này đều dễ dẫn đến việc chậm thăng tiến trong nghề nghiệp”, Đạt cho biết.
Với 6 năm làm việc trong ngành, Đạt hiện là Quản lý giải pháp kỹ thuật số và Giám đốc mỹ thuật của Dentsu Media Việt Nam. Anh chịu trách nhiệm phát triển ý tưởng tổng quan cho các chiến dịch quảng cáo, chỉ đạo nghệ thuật cho các mẫu quảng cáo trên TV, báo đài, thiết kế website, thiết kế gian hàng... Bận rộn với công việc ban ngày, mỗi buổi tối Đạt lại tranh thủ dành thời gian để thực hiện các dự án nghệ thuật riêng của mình và website cá nhân activethinking.net.
“Akien” - thiết kế nhân vật 3D của Đạt. |
Niềm đam mê vô tận của Đạt dành cho thiết kế có lẽ là động lực lớn nhất giúp anh không ngừng trau dồi, không ngừng sáng tạo. Câu chuyện của Đạt là câu chuyện về sáng tạo nghệ thuật không biên giới, và về những người nghệ sĩ luôn vươn xa hơn để đem đến cho người xem muôn hình vạn trạng của cái đẹp.
Một số thành tích của Nguyễn Tấn Đạt: Học bổng Nortel (2006) Tốt nghiệp RMIT Việt Nam, ngành Thiết kế (Hệ thống truyền thông đa phương tiện) loại giỏi (2008). Là nghệ sĩ trẻ được chọn tham dự hội trại Nghệ thuật Á - Âu (Asia-Europe Art Camp) lần thứ 5 tại Thái Lan (2008). Dự án nghệ thuật GRID CELL 385 được giới thiệu trong quyển ASIAN Graphics Now (tạm dịch Đồ họa châu Á đương đại) do nhà xuất bản Taschen phát hành năm 2010. Từng làm việc tại nhiều công ty truyền thông, quảng cáo lớn như Leo Burnett Việt Nam, Dentsu Media Việt Nam, Edge Marketing. Hiện là Quản lý giải pháp kỹ thuật số kiêm Giám đốc mỹ thuật tại Dentsu Media Việt Nam. |
Tư liệu: RMIT
Theo Infonet