Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Chuyến roadtrip đáng nhớ Đà Nẵng - Hà Nội cùng Yaris Cross HEV

Đặt thử thách đi gần 900 km chỉ với một bình xăng, trải nghiệm cung đường Đà Nẵng - Hà Nội trở nên hài lòng và đáng giá hơn với chiếc SUV “xanh” cỡ B của Toyota: Yaris Cross HEV.

Toyota Yaris Cross anh 1Toyota Yaris Cross anh 2

Đặt thử thách đi gần 900 km chỉ với một bình xăng, trải nghiệm cung đường Đà Nẵng - Hà Nội trở nên hài lòng và đáng giá hơn với chiếc SUV “xanh” cỡ B của Toyota: Yaris Cross HEV.

* Chia sẻ của nhân vật trực tiếp trải nghiệm hành trình: Anh Trần Văn Giáp (40 tuổi, Hà Nội)

Cung đường Đà Nẵng - Hà Nội là một hành trình không quá xa lạ hay có nhiều thử thách với các tay lái đã quen thuộc với roadtrip. Song, đi một chặng đường dài gần 900 km chỉ với một bình xăng sẽ là trải nghiệm khiến nhiều người e dè.

Tôi thì khác, để thử nghiệm, tìm kiếm những trải nghiệm ấn tượng và “đã” nhất, tôi muốn khám phá những giới hạn mà ít người thử sức. “Bạn đồng hành” mà tôi chọn trong chuyến đi lần này là SUV “xanh” cỡ B của Toyota: Yaris Cross HEV - chiếc hybrid lai xăng điện.

Toyota Yaris Cross anh 3

Thực tế, lựa chọn chiếc hybrid của tôi đến từ nhiều lý do. Đầu tiên là sự háo hức được trải nghiệm một trong những động cơ hybrid mạnh mẽ và được đầu tư “khủng” của hãng xe lâu đời Nhật Bản. Tôi cũng muốn trải nghiệm lái với các động cơ xăng và điện hoạt động xen kẽ và hơn hết là thử nghiệm xem khả năng tiết kiệm nhiên liệu có thực sự tối ưu hay không.

Chúng tôi bắt đầu hành trình của mình ở bán đảo Sơn Trà, nơi hướng tầm mắt ra một trong những bãi biển đẹp nhất châu Á - biển Mỹ Khê. Chọn cung đường Đà Nẵng - Hà Nội sẽ giúp tôi khám phá được sức mạnh động cơ của Yaris Cross HEV khi đi qua nhiều dạng địa hình từ đèo núi, ven biển, cao tốc, nội thành...

Bình xăng 36L được đổ đầy là lúc chuyến roadtrip từ Đà Nẵng - Hà Nội của chúng tôi bắt đầu. Ngay thời điểm bình xăng đầy, chiếc xe báo hiệu có thể đi được 609 km nữa, tuy nhiên, tôi thì tự tin hơn thế, với mức xăng đầy này, tôi tính toán chiếc SUV hybrid cỡ B của Toyota phải đi được 900 km hoặc hơn thế. Là tôi tự tin hay nhà sản xuất vẫn đặt sự cẩn trọng lên hàng đầu, cùng khám phá thôi.

Bắt đầu hành trình ở Đà Nẵng, không thể bỏ qua vẻ đẹp “thành phố của những cây cầu”, tôi dạo quanh các điểm nổi tiếng của thành phố biển rồi mới hướng về đèo Hải Vân để qua Huế. Từ Đà Nẵng đi Huế có thể chọn chui hầm để rút ngắn thời gian và tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên đó không phải là mục đích chuyến đi của chúng tôi. Tôi chọn leo đèo Hải Vân, cung đường có thể giúp bản thân ngắm trọn vịnh Đà Nẵng, Hải Vân Quan, vịnh Lăng Cô.

Có thể nói, cung đường Đà Nẵng - Huế là một trong những cung đường đẹp và thơ mộng hàng đầu Việt Nam. Xuôi đèo Hải Vân, chúng tôi đến gần hơn mảnh đất Huế trữ tình. Đến Huế, mức nhiên liệu mà tôi theo dõi ở chiếc Yaris Cross HEV đang rơi vào khoảng 3,6L cho khoảng 100 km. Đến đây thì những tính toán của tôi vẫn đúng, tôi tự tin có thể đi thong dong ra tận Hà Nội chỉ với một bình xăng.

Toyota Yaris Cross anh 4

Chia sẻ thêm về Yaris Cross HEV, chiếc xe từ hãng Nhật có hệ thống trợ lực ổn, khá nhẹ nhàng. Song song đó, lái chiếc Yaris Cross HEV trong điều kiện đường phố chật thẹp, đông đúc lại có nhiều trải nghiệm dễ chịu, nếu không nói là tối ưu. Chẳng hạn, hệ thống camera 360 độ ở xung quanh xe, giúp người lái có thể quan sát dễ dàng và sắc nét với nhiều góc quay. Cảm biến xung quanh xe cũng cực nhạy, giúp nhận biết những vật cản trong góc mà đôi khi không thể quan sát qua gương.

Bên cạnh đó, tôi nghĩ nhiều “tay phượt” sẽ muốn biết là số vòng quay vô lăng từ trái sang phải của Yaris Cross bản HEV này ở mức khoảng tầm 3,1 vòng. Vì thế, khi di chuyển trên đường là đèo dốc đồi núi sẽ phải đánh lái nhiều hơn. Và bán kính vòng quay của chiếc xe ở mức 5,2 m thì khá ổn để chúng ta có thể xoay trở trong điều kiện chật hẹp.

Ngoài ra, xe cũng được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái như cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDA & LTA) hay cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành (FDA)... Đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc hay các cung đường nội thành, đô thị, cảnh báo lệch làn của xe là cực nhạy, giúp người lái có thể nhanh chóng kiểm soát lại làn đường di chuyển.

Toyota Yaris Cross anh 5Toyota Yaris Cross anh 6

Một điểm nữa khiến tôi rất hài lòng ở chiếc hybrid của Toyota chính là sự êm ái khi vận hành động cơ điện. Ngay cả động cơ xăng của chiếc Yaris Cross HEV này cũng không quá ồn bởi cách âm của xe làm rất tốt.

Từ Huế, chúng tôi tiếp tục di chuyển trên cao tốc La Sơn - Cam Lộ đến Quảng Trị, và đi tiếp đường ra Đông Hà để đến Quảng Bình. Dừng lại một chút tại quê của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đến thăm cánh đồng quạt gió. Chính ngay vị trí này, tôi cảm thấy một sự tương đồng, gắn kết bởi chiếc xe mà tôi đang sử dụng cũng được tạo nên với mục đích hạn chế năng lượng hóa thạch, dùng nhiều hơn năng lượng tái tạo - điều mà những cánh đồng điện gió cũng đang nỗ lực từng ngày.

Quãng đường Đà Nẵng - Quảng Bình với việc di chuyển thong dong ở các điểm đến khá nhiều thì hành trình đã hơn 350 km. Mức tiêu hao nhiên liệu cũng rơi vào khỏng 3,6L cho 100 km, thấp hơn cả số liệu mà nhà sản xuất công bố.

Nối tiếp chặng đường từ Quảng Bình, tôi tiếp tục di chuyển qua các tỉnh còn lại của Bắc Trung Bộ, qua đèo Ngang đến với xứ Nghệ, rồi lại tiếp tục hành trình qua Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định rồi về Hà Nội.

Từ Kỳ Anh, chúng tôi không chọn Quốc lộ 1 mà đi theo cung đường ven biển qua Kỳ Ninh, Kỳ Xuân, Thiên Cầm để tiếp tục nhìn ngắm vẻ đẹp Việt Nam với những bãi biển hoang sơ. Với khoảng sáng gầm xe lên tới 210 mm, Yaris Cross có thể di chuyển gần như trên mọi điều kiện địa hình mà không ngại ngần.

Toyota Yaris Cross anh 7Toyota Yaris Cross anh 8

Thông thường, với những quãng đường di chuyển dài, các tay lái dễ bị “oải” khi phải ngồi lâu, ngồi liên tục. Song, điểm này ở chiếc Yaris Cross bản HEV được Toyota làm rất tốt. Tư thế lái thoải mái, ghế ngồi ôm sát khiến tôi không bị mỏi khi di chuyển đường xa, đồng hồ phía trước dạng kỹ thuật số hoàn toàn và thậm chí có thể thay đổi được cả giao diện kiểu như smartphone cũng khiến chiếc xe không trở nên nhàm chán.

Một màn hình cảm ứng đa kết nối cỡ lớn cùng hệ thống loa Pioneer giúp chúng tôi vừa thư thái nghe nhạc, vừa lái xe tận hưởng những khung cảnh vụt qua cửa sổ. Không gian chứa đồ sau rộng rãi với ngăn chia 2 tầng cũng như hàng ghế thứ 2 có thể thay đổi độ ngả khiến chúng tôi tận hưởng niềm vui trọn vẹn của chuyến đi.

Quay trở lại với sự vận hành của chiếc Toyota Yaris Cross HEV, chiếc xe này sử dụng động cơ lai xăng và điện vận hành song song, khi di chuyển trong nội thành, có thể sử dụng chế độ chạy thuần điện EV mode rất êm ái. Và ngay khi muốn tăng tốc, ngay lập tức động cơ xăng sẽ hoạt động để bù vào năng lượng cùng với động cơ điện.

Yaris Cross phiên bản hybrid sở hữu công suất của động cơ xăng 90 mã lực kết hợp mô tơ điện 79 mã lực, có chế độ lái thuần điện và sử dụng pin Li-ion hoàn toàn mới.

Sau hành trình từ Đà Nẵng đi qua rất nhiều cung đường khác nhau, cá nhân tôi nhận thấy Yaris Cross phiên bản HEV sở hữu khung gầm khá ổn, với một hệ thống treo cứng. Khi di chuyển qua gờ giảm tốc, tốc độ hơi nhanh có thể tạo nên một cảm giác hơi xóc nảy. Song khi di chuyển trong điều kiện đèo dốc ôm cua sẽ cảm thấy sự chắc chắn bổ định vào thống treo. Cũng tương tự, khi di chuyển trên đường cao tốc tôi cũng cảm nhận hệ thống khung gầm và treo ổn định.

Toyota Yaris Cross anh 9Toyota Yaris Cross anh 10

Nói qua nhiều về động cơ, tôi cũng phải dành lời khen cho thiết kế và vẻ ngoài của chiếc Yaris Cross HEV. Chiếc xe mang vẻ đẹp khỏe khoắn ngay với đường nét góc cạnh được sử dụng xuyên suốt từ cụm đèn trước tới đèn sương mù.

Logo Toyota đặc trưng hiện lên nổi bật trên lưới tản nhiệt có thiết kế hình thang kết hợp mắt lưới đan xen đậm tính thẩm mỹ. Cùng với hệ thống đèn chiếu sáng full LED, Yaris Cross mang vẻ ngoài năng động, hiện đại, không kém phần sang trọng và lịch lãm. Tôi nghĩ chiếc Yaris Cross Hybrid này không chỉ chinh phục được gia đình trẻ mà ngay cả những khách hàng lớn hơn cũng sẽ yêu thích.

Đến Hà Nội khi đồng hồ đã chỉ hơn 900 km, nếu đi thẳng theo Quốc lộ 1 thì từ Đà Nẵng đến thủ đô chỉ khoảng 750 km. Bình xăng 36L được đổ đầy và với con số thực tế tiêu thụ nhiên liệu mà chúng tôi theo dõi, của Yaris Cross HEV là 3,6L/100 km thì quãng đường 900 km không thành vấn đề. So sánh trực tiếp với con số mà nhà sản xuất công bố là 3,8L/100 km, có thể thấy hiệu suất tiết kiệm của Yaris Cross HEV là rất ấn tượng.

Có thể thấy, động cơ từ Toyota vẫn luôn mang đến cho người dùng sự ngạc nhiên và ấn tượng về hiệu suất. Chưa kể, việc tiêu tốn ít nhiên liệu cũng đồng nghĩa với việc ít khí, tiết kiệm và bảo vệ môi trường hơn - điều mà không riêng tôi hay Toyota hướng đến mà còn là mục tiêu chung của cả cộng đồng.

Phượng Tú

Đồ họa: Khôi Khôi

Bạn có thể quan tâm