|
|
Đoạn clip quảng cáo vợt pickleball cho thị trường Việt của hãng thể thao nổi tiếng chưa được đánh giá cao. |
Trong đoạn clip đăng ngày 12/11 trên trang Instagram chính thức, người mẫu nam và nữ của thương hiệu thể thao thực hiện các động tác đánh bóng trên sân nhằm quảng bá cho sản phẩm vợt pickleball Rx Carbon ATTK 2025.
Một số người dùng mạng xã hội chỉ ra phần lớn động tác và tư thế chơi trong video không đúng kỹ thuật cũng như luật pickleball, thậm chí sai những lỗi cơ bản của môn thể thao này. "Phát bóng tung cao như tennis", "Nhảy lên đỡ bóng như đang chơi cầu lông"... là một số bình luận.
Việc một thương hiệu thời trang thể thao đăng tải video quảng bá bị cho là thiếu tính thể thao khiến nhiều người theo dõi thất vọng, nhất là khi sản phẩm được giới thiệu là vợt chuyên dụng trị giá 3,6 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng dụng cụ thể thao chuyên nghiệp mất đi giá trị khi bị minh họa một cách thiếu chính xác.
Đây được xem là bước đi chưa phù hợp của adidas Việt Nam và đơn vị sản xuất video. Theo nhận định, nhãn hàng ưu tiên hình ảnh người mẫu hơn là đảm bảo tính chuyên môn trong nội dung truyền thông.
|
| Người mẫu tạo dáng phát bóng ở khu vực "bếp" sát lưới - không đúng luật chơi pickleball. Ảnh: @adidasvietnam/IG. |
Tuy nhiên, một bộ phận khác lại cho rằng video quảng bá hoàn toàn có thể được thể hiện theo phong cách minh họa, nhấn mạnh yếu tố thời trang và lối sống. Pickleball cũng là môn thể thao gắn liền với tinh thần thoải mái, tự do của người chơi.
Trước đó, adidas từng nhiều lần hợp tác với nhóm nhạc K-pop BlackPink để quảng bá trang phục thể thao, cho thấy việc lựa chọn người mẫu hay gương mặt đại diện không phụ thuộc hoàn toàn vào chuyên môn thể thao.
Tại Việt Nam, thương hiệu thực hiện nhiều bộ hình quảng cáo với ca sĩ MONO, Quỳnh Anh Shyn hay Châu Bùi - cũng là các gương mặt không liên quan đến lĩnh vực thể thao. Với những sản phẩm cần nhấn mạnh tính chuyên nghiệp, adidas cũng hợp tác cùng các ngôi sao bóng đá hàng đầu như Lionel Messi. Vì vậy, mục tiêu và tinh thần của từng chiến dịch quảng bá phụ thuộc vào định hướng marketing và nhóm khách hàng mục tiêu.
Dù vậy, quan điểm này vẫn gây tranh luận. Nhiều người cho rằng nếu nhãn hàng muốn truyền tải tinh thần thời trang - lối sống, video nên hạn chế số lượng cảnh mô phỏng kỹ thuật thể thao, tránh tạo cảm giác sai lệch và phản cảm. Ngoài ra, cách tiếp cận này phù hợp hơn với trang phục hoặc phụ kiện, hơn là dụng cụ thể thao chuyên dụng như vợt pickleball.
Có thể thấy, dù nhận ra sức hút của pickleball tại Việt Nam và thực hiện clip quảng cáo theo cảm hứng từ bộ môn này, adidas chưa tạo được hiệu ứng tích cực.
Trên thị trường quốc tế, thương hiệu thể thao cũng từng gây tranh luận liên quan đến dòng sản phẩm cho pickleball. Hồi tháng 6, tay vợt số một thế giới nội dung đơn nam Federico Staksrud thông báo chấm dứt hợp tác với adidas chỉ sau 5 tháng. Anh chỉ sử dụng vợt của hãng tại một giải thuộc PPA Tour, trước khi quay lại với vợt JOOLA vào tháng 2 tại giải Carvana Mesa Cup, dù vẫn tiếp tục mặc trang phục adidas.
Quyết định này làm nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nghi vấn rằng chất lượng vợt không đáp ứng được yêu cầu thi đấu của một VĐV hàng đầu như Staksrud.
Nơi tốc độ gặp xa xỉ và quyền lực
F1 không chỉ là cuộc đua tốc độ mà còn là sân khấu của phong cách sống xa xỉ toàn cầu. Từ du thuyền trị giá hàng triệu USD neo đậu tại Monaco, suất xem đua giá 100.000 USD đến sự xuất hiện của các thương hiệu như Louis Vuitton, TAG Heuer và giới sao hạng A, môn thể thao này phản ánh cách giới siêu giàu xây dựng quyền lực mềm thông qua trải nghiệm, thời trang, công nghệ và văn hóa tiêu dùng mang tính biểu tượng.