Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Có được đơn phương ly hôn khi bị vợ xúc phạm?

Nếu người chồng có căn cứ chứng minh vợ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ vợ chồng, làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng thì yêu cầu ly hôn đơn phương sẽ được chấp thuận.

Do bất đồng quan điểm, không tin tưởng nhau, vợ chồng tôi thường xảy ra mâu thuẫn. Cô ấy nghi ngờ tôi ngoại tình trong khi không có bằng chứng. Hàng ngày, vợ chửi bới, xúc phạm tôi. Thậm chí, cô ấy còn nhằm lúc tôi làm việc với đối tác để lăng mạ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của tôi.

Tôi đang muốn ly hôn nhưng không biết tòa án có xem xét đơn ly hôn đơn phương hay không?

Luật sư Lê Minh Trường - Công ty luật Minh Khuê

Theo quy định tại khoản 1, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành, tòa án sẽ giải quyết ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trong khi đó, tại Điều 21 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định vợ, chồng có nghĩa vụ tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín cho nhau.

Với trường hợp của bạn, khi bạn muốn ly hôn đơn phương thì cần phải có căn cứ chứng minh việc vợ vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ vợ chồng (thông qua hình ảnh, video, người làm chứng...), làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài. Khi đó, tòa án sẽ chấp thuận việc đơn phương ly hôn.

Bị chồng đánh đập, tôi cần làm gì?

Theo luật sư, tùy vào mức độ và tính chất bạo hành, mà người chồng có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị vợ cũ cản trở thăm con, tôi phải làm gì?

Theo quy định, không ai có quyền được cản trở người thực hiện quyền, nghĩa vụ thăm nom con cái.

Có được kết hôn khi là anh em họ?

Pháp luật quy định cấm kết hôn trong phạm vi 3 đời để tránh những hậu quả về mặt di truyền do cận huyết thống.

Độc giả Chu Chiên

Bạn có thể quan tâm