Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Cô gái TP.HCM bỏ việc nghìn USD về dạy yoga bay

Tôi là Nguyễn Phạm Thanh Trúc, sinh năm 1991, hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Tôi đang là giáo viên môn pilates và yoga bay.

Co gai day yoga bay anh 1

Tôi là Nguyễn Phạm Thanh Trúc, sinh năm 1991, sống và làm việc tại TP.HCM. Hiện tôi là giáo viên môn pilates và yoga bay. Tôi tập luyện từ năm 2017 và bắt đầu đi dạy sau đợt giãn cách xã hội đầu tiên năm ngoái.

Co gai day yoga bay anh 2

Trước đây tôi từng làm quản lý tại một khách sạn 5 sao với mức lương nghìn USD. Dù việc được gặp và giao tiếp với nhiều người trong 1 ngày rất thú vị, tôi vẫn cảm thấy có gì đó thiếu, không thực sự hạnh phúc.

Co gai day yoga bay anh 3

Tôi quyết định tham gia vài khóa huấn luyện trở thành giáo viên yoga. Từ khi thay đổi công việc, tôi sống lành mạnh hơn. Mỗi ngày, tôi thức dậy lúc 5h, uống nước ép cần tây, đọc sách và ăn chay.

Sáng nay, tôi có lịch dạy yoga bay. Đây là loại hình yêu cầu người tập phải thực hiện các tư thế khi treo mình trên không. Chiếc võng lụa dùng để tập có thể chịu được tải trọng lên đến 300 kg.

Co gai day yoga bay anh 4

Phần khởi động là không thể thiếu, nhất là với cổ tay, khớp ngón tay, vai và cột sống. Tiếp đến là phần giãn cơ thông qua chuyển động nhỏ. Phần thích nhất là đảo ngược cơ thể trên dây giúp làm giảm áp lực lên các đốt sống và chi dưới.

Co gai day yoga bay anh 5

Học viên của tôi ở nhiều độ tuổi, có cả người Việt Nam lẫn nước ngoài.

Co gai day yoga bay anh 6

Tôi luôn ấp ủ mở 1 studio và thật vui khi kế hoạch sắp về đích. Bộ môn này có thể giúp mọi người có sức khỏe tốt, cuộc sống thú vị hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Co gai day yoga bay anh 7

Hôm nay lớp có 4 học viên mới nên tôi hướng dẫn cho từng người. Chấn thương có thể xảy ra nhưng tỷ lệ không cao. Dù vậy, môn thể thao nào cũng đòi hỏi sự tập trung.

Co gai day yoga bay anh 8

Công việc này khiến tôi bận hơn. Nhưng có hôm dạy 5-6 lớp cũng không thấy mệt vì học viên khoẻ mạnh, tươi cười, cảm ơn giáo viên. Họ có 1 giờ thoải mái, đồng lương mình nhận cũng cảm thấy xứng đáng.

Co gai day yoga bay anh 9

Buổi chiều, tôi có 2 lớp dạy pilates. Tôi ăn nhẹ rồi nhanh chóng di chuyển.

Co gai day yoga bay anh 10

Pilates xuất phát từ Đức, phương pháp tập luyện kết hợp với máy, làm khỏe các nhóm cơ nhỏ và sâu bên trong, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về cột sống.

Co gai day yoga bay anh 11

Lớp kèm 1-1 môn này có học phí trên dưới 1 triệu đồng/ 1 buổi vì giá thành các máy hỗ trợ rất cao, giáo viên hiếm.

Co gai day yoga bay anh 12

Sau khi dạy xong lớp cá nhân, tôi giúp đồng nghiệp ôn lại kiến thức. Để có thể đi dạy, chúng tôi cần học và thi các chứng chỉ khác nhau. Việc học chủ yếu bằng tiếng Anh, tôi cũng dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Co gai day yoga bay anh 13

Nhiều người lầm tưởng chỉ cần tập nhiều là dạy được, thực tế tôi phải học rất nhiều về vật lý trị liệu, y học thể thao, giải phẫu học, chức năng vận động của cơ, xương, khớp để phân tích cho học viên. Ngoài ra, tôi cũng cần tìm hiểu về máy móc, nâng cấp bài dạy.

Co gai day yoga bay anh 14

1 buổi tập luôn có phần khởi động cột sống giúp các đốt sống được bóc tách. Tiếp đến là phần đánh thức cơ lõi đi cùng với sự nhận thức hơi thở.

Co gai day yoga bay anh 15

Sau đó là 1 chuỗi bài tập làm khỏe toàn thân cùng máy hoặc dụng cụ hỗ trợ để động tác trở nên phù hợp với từng cá nhân. Cuối cùng sẽ là vài động tác giãn cơ nhẹ nhàng.

Co gai day yoga bay anh 16

Trang phục tập luyện pilates và yoga tương tự nhau, đều bó sát, thấm hút mồ hôi. Với tôi, không có bộ môn nào là tốt hơn, chỉ có sở thích của mỗi người là khác nhau.

Co gai day yoga bay anh 17

Ngoài đi dạy, tôi còn làm mẫu cho vài nhãn hiệu thời trang. Tôi thích công việc này vì nó phần nào đó tôn vinh cái đẹp và nhất là vẻ đẹp của phụ nữ.

Co gai day yoga bay anh 18

Gia đình, bạn bè và người yêu thường nói tôi cơ bắp quá, nhìn không nữ tính. Tuy vậy, tôi vẫn tự tin bởi 1 người con gái mạnh mẽ sẽ có sự hấp dẫn và lôi cuốn riêng.

Co gai day yoga bay anh 19

Tôi từng có lối sống tiệc tùng, không quan tâm đến cơ thể. Việc trở thành giáo viên đã thay đổi hoàn toàn lối sống trước đây.

Co gai day yoga bay anh 20

Buổi tối, tôi thường dành thời gian để tập yoga cùng mẹ. Những động tác khá đơn giản như nằm đưa chân dọc lên tường cũng rất hữu ích, lại vừa dễ trò chuyện.

Co gai day yoga bay anh 21

Việc luyện tập và chăm sóc sức khỏe hàng ngày nhắc nhở tôi cần chăm sóc bản thân hơn để cái đẹp của riêng mình được tỏa ra bên ngoài.

Co gai day yoga bay anh 22

Tôi cũng cố gắng giúp mẹ giữ sức khỏe. Đây cũng là cách để mẹ thấu hiểu công việc và đồng hành với tôi trong việc phát triển sự nghiệp hơn.

Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm