Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên dán tấm cách nhiệt cho cốp xe máy để giảm nóng?

Tôi thấy nhiều người chia sẻ cách làm giảm tình trạng nóng trong cốp xe máy, bằng cách dán những tấm cách nhiệt trong cốp xe.

Tôi đang sử dụng Vespa GTS 150, và cốp xe khá nóng khi sử dụng hàng ngày. Tôi thấy nhiều người cũng phàn nàn về việc cốp xe nóng, có thể giảm độ bền của các vật trong cốp như áo mưa, túi xách hay điện thoại. Một số người chia sẻ cách làm giảm tình trạng nóng trong cốp xe máy, bằng cách dán những tấm cách nhiệt trong cốp xe. Tôi muốn hỏi cách này có hiệu quả không? Xin cảm ơn.

Văn Toàn, 31 tuổi, Hà Nội.

Phạm Long, 46 tuổi, chuyên gia xe máy.

Chào bạn. Cách giảm nóng trong cốp xe máy bằng phương pháp dán các tấm cách nhiệt, thường có cấu tạo giống như tấm chắn nắng, đã xuất hiện từ khá lâu. Bằng cách này, nhiệt độ bên trong cốp xe máy sẽ tăng chậm hơn so với khi không dán các tấm cách nhiệt.

Trên thực tế sử dụng, nếu bạn di chuyển ở những quãng đường ngắn, trong đô thị, từ khoảng 3-5 km, thì cốp xe cũng chưa đủ nóng để làm hư hại các vật dụng bên trong, và việc dán phim cách nhiệt dù không có hiệu quả bảo vệ, nhưng cũng khiến cốp xe bạn mát hơn đôi chút.

Nếu bạn di chuyển nhiều, từ 8-10 km liên tục trong thành phố, hoặc chạy đường dài, thì việc dán các tấm cách nhiệt còn khiến cốp xe trở nên nóng hơn. Nguyên nhân là khi dán các tấm cách nhiệt, nhiệt độ trong cốp xe sẽ nóng chậm hơn đôi chút, nhưng ngược lại, cốp xe cũng sẽ tản nhiệt kém hơn. Điều này khiến cho cốp xe của bạn không khác gì lò nướng, nóng hơn và giữ nhiệt lâu hơn.

Vì vậy theo tôi, bạn nên để cốp xe ở dạng nguyên bản, nhà sản xuất đã tính toán để cốp xe được thiết kế hợp lý và tản nhiệt ổn. Tất nhiên, bạn không nên để các đồ dễ hỏng bởi nhiệt độ, hay đặc biệt là smartphone, pin dự phòng... vào cốp xe, rất dễ gây cháy nổ.

Bạn có thể quan tâm