Đầu tháng 12, Balenciaga ra mắt bộ sưu tập Xuân/Hè 2025, gây chú ý khi loạt người mẫu sải bước trên sàn catwalk với đôi chân gần như trần trụi, chỉ có một lớp đế mỏng manh ôm lấy ngón chân cái. Đây là "Zero", mẫu sandal 3D siêu nhẹ được hãng mô tả là "tinh hoa của giày dép", được thiết kế bởi giám đốc sáng tạo Demna, có giá 350 euro (khoảng 375 USD). Ảnh: I-D. |
Balenciaga là một trong những thương hiệu tiên phong đưa giày dép "barefoot" (mô phỏng cảm giác đi chân trần) trở thành xu hướng. Ưu điểm của những đôi giày này là tăng cường tiếp xúc giữa bàn chân với mặt đất, giúp các ngón chân được thoải mái. Thị trường giày "barefoot" được dự đoán sẽ đạt giá trị gần 800 triệu USD vào năm 2031, tăng 40% so với hiện tại, theo Vogue Business. Xu hướng này cũng đang ảnh hưởng đến các thương hiệu giày dép khác. Từ những đôi giày "móng vuốt" của JW Anderson (trái) đến thiết kế mũi vuông mềm mại của Phoebe Philo (phải), ngày càng có nhiều mẫu giày đế mỏng, mũi rộng hoặc hở ngón xuất hiện trên thị trường. Ảnh: Highsnobiety, @ideservecouture. |
Xu hướng giày "barefoot" thực chất không mới. Từ năm 2020, Balenciaga đã tiên phong hợp tác với Vibram FiveFingers, cho ra đời phiên bản giày cao gót xẻ ngón. FiveFingers, vốn được thiết kế cho hoạt động ngoài trời, đã dần chinh phục phái đẹp sau thời gian dài "gây tranh cãi". "Thời trang luôn cần một thứ gì đó khêu gợi, và ngón chân chính là điều mới mẻ. Xu huớng hiện nay hướng đến sự thoải mái, thể hiện qua những thiết kế hở ngón, đế mỏng, gần gũi với thiên nhiên (gorpcore) và chất liệu cao su đúc (như Crocs)", Georgia Graham, người sáng lập podcast Threads of Conversation, chia sẻ. Ảnh: Lyst, Balenciaga. |
Sự thay đổi trong quan niệm thẩm mỹ, cùng với sức ảnh hưởng của những đôi Tabi xẻ ngón đình đám từ Margiela, đã mở đường cho FiveFingers bùng nổ. Thương hiệu ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 năm qua, với nhiều hợp đồng phân phối từ các nhà bán lẻ cao cấp. Giờ đây, FiveFingers được xem là lựa chọn mới mẻ cho những tín đồ thời trang muốn thoát khỏi "biển Tabi" trùng lặp. Ảnh: Atelier New York, Farfetch. |
Asher và Galahad Clark, thành viên thế hệ thứ 7 của gia đình sản xuất giày Clarks, đã thành lập thương hiệu giày thể thao "barefoot" Vivobarefoot vào năm 2010 sau khi khám phá ra những lợi ích sức khỏe của nó, bao gồm cải thiện tư thế và giảm chấn thương. "Trong 30 năm, các thương hiệu giày dép hấp dẫn nhất thế giới đã bán công nghệ giày dép to bản, dày cộm, trong khi thực tế bàn chân bạn đã có tất cả công nghệ bạn cần", Asher nói. Vivobarefoot chuyên về giày thể thao đế mỏng, mũi rộng (không xẻ ngón) cho cuộc sống hàng ngày hoặc thể thao. Thương hiệu đã bán được 1 triệu đôi giày "barefoot" vào năm 2023, doanh số tăng 25% so với năm trước. Ảnh: Red Dot Running. |
Dù khác biệt so với Zero của Balenciaga, Vivobarefoot vẫn cho thấy sức ảnh hưởng của Demna, người tiên phong lăng xê giày chunky (mẫu giày Triple S năm 2017) đến xu hướng "barefoot". Giới chuyên môn tin rằng sau thời kỳ "maximalism" với những đôi giày đồ sộ, giờ là lúc thị trường trở lại với sự tối giản, tinh tế. Trong khi Carmen Marani của FiveFingers tự tin vào lợi ích thiết thực của sản phẩm,Georgia Graham lại cho rằng sức hút của "barefoot" sẽ phụ thuộc vào khả năng duy trì sự mới lạ của thương hiệu. Riêng với Zero, nhiều người vẫn hoài nghi về tính ứng dụng của thiết kế này. Ảnh: @vibramfivefingers. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.