- CEO Great Place to Work (GPTW) ASEAN & ANZ (cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc)
- Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Đại học Quản lý Singapore
- 26 năm trong lĩnh vực nhân sự và phát triển tổ chức
- Từng xuất hiện trên CNBC, CNA, Business Insider và The Straits Times.
Nhiều năm qua, các công ty Việt Nam và trên toàn thế giới đều nỗ lực cải thiện văn hóa doanh nghiệp, đưa ra nhiều phúc lợi, chính sách mới nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc không ngừng thay đổi của nhân sự.
Đại dịch là một dấu mốc cho chúng ta dễ thấy nhất các bước đổi mới. Nhiều công ty sẵn sàng cung cấp chế độ làm việc từ xa (remote) hoặc kết hợp văn phòng - từ xa (hybrid).
Những động thái trên thể hiện sự quan tâm của công ty đến thể chất và tinh thần của nhân sự.
Tuy nhiên, ở hướng ngược lại, không ít người lại nghĩ thế hệ nhân sự trẻ không còn “sức bền” như trước. Việc các công ty liên tục hỗ trợ sẽ khiến họ bị “chiều hư”.
Chế độ làm việc linh hoạt về thời gian, địa điểm được nhiều nhân sự trẻ yêu cầu. |
Đòi hỏi hợp lý
Theo khảo sát và nghiên cứu từ chúng tôi, như mọi thế hệ trước đây, nhân sự gắn kết với một công ty bởi 3 yếu tố:
- Mối quan hệ với quản lý
- Mối quan hệ với đồng nghiệp
- Mối quan hệ với chính công việc của mình
Trong những yếu tố trên, chất lượng lãnh đạo có tác động lớn nhất.
Những môi trường làm việc tốt nhất là nơi các nhà lãnh đạo thể hiện sự chính trực, hỗ trợ và quan tâm. Họ cũng phải là người có năng lực và công bằng trong quản lý, dành thời gian liên tục tương tác với nhân viên.
Các công ty ngày càng đưa ra phúc lợi hậu hĩnh nhằm thu hút, giữ chân nhân sự chất lượng cao. |
Khi thế hệ Z đang nhanh chóng lấp đầy các văn phòng, nhiều người đặt câu hỏi với tôi “Liệu đâu là điều quan trọng đối với Gen Z tại nơi làm việc?”.
Theo tôi, điểm chung là Gen Z tìm kiếm người lãnh đạo có năng lực đích thực và trải nghiệm tích cực tại nơi làm việc.
Ngoài ra, họ có yêu cầu một số lợi ích và đặc quyền hấp dẫn hơn, bao gồm:
- Sự linh hoạt và tự chủ:
Quyền lợi được tự chủ về thời gian và địa điểm làm việc, như khả năng được linh hoạt sắp xếp công việc, mô hình làm việc linh hoạt hoặc có toàn quyền quyết định thời gian và địa điểm làm việc.
- Sự hỗ trợ về sức khỏe thể chất và tinh thần toàn diện:
Gen Z đánh giá cao những nhà tuyển dụng cung cấp bảo hiểm sức khỏe toàn diện, hỗ trợ sức khỏe tinh thần, cung cấp thẻ tham gia các câu lạc bộ thể hình, những chương trình, dự án chăm sóc sức khỏe toàn diện và các sáng kiến thúc đẩy lối sống lành mạnh.
- Trách nhiệm với xã hội:
Gen Z có mong muốn mãnh liệt rằng họ sẽ tạo ra những tác động tích cực đến thế giới. Họ đánh giá cao những công ty thực hiện tốt trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
Ngoài ra là việc được tham gia các chương trình trách nhiệm xã hội, có cơ hội tình nguyện hoặc góp phần vào sáng kiến phát triển bền vững.
- Cơ hội học tập, phát triển năng lực:
Gen Z coi trọng việc học hỏi và phát triển không ngừng, điều này cũng tương tự như các thế hệ người lao động khác.
Các doanh nghiệp có thể dễ dàng cung cấp cho họ các khóa học, hội nghị và hội thảo trực tuyến, bên cạnh các khóa học, cách học tập truyền thống khác.
Đừng cung cấp phúc lợi kiểu “cho có”
Cung cấp phúc lợi hào phóng, toàn diện là xu hướng công sở toàn cầu trong nhiều năm qua.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp liên tục cạnh tranh bằng cách cung cấp hàng loạt phúc lợi hào phóng, như chế độ chăm sóc sức khỏe nhân viên - gia đình, tham vấn tâm lý, quà tặng, rèn luyện sức khỏe…
Để thiết kế được gói phúc lợi phù hợp, công ty cần thật sự tìm hiểu những gì nhân viên mong muốn. |
Tuy nhiên, tôi cần lưu ý rằng: Nhiều phúc lợi hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Để thể hiện được sự quan tâm thực chất, các công ty cần thấu hiểu và thiết kế những chế độ phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ.
Ví dụ, nếu một công ty đợi đến Giáng sinh mới tổ chức bữa tiệc sang trọng để gây ấn tượng với nhân viên, đó là điều sai lầm. Phúc lợi cần được cung cấp xuyên suốt thay vì “đánh bóng” bằng tiệc tùng hào nhoáng.
Nguyên tắc vàng là: Hãy tạo ra trải nghiệm tích cực nhất quán, hàng ngày.
Bạn sẽ chưa cần nghĩ đến chế độ nào khác mà hãy tập trung đáp ứng những vấn đề cơ bản nhất: Lương/thưởng xứng đáng; văn hóa làm việc lành mạnh; lộ trình phát triển rõ ràng; lãnh đạo có năng lực, đối xử công bằng với nhân sự.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.