Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Công viên chủ đề thay đổi diện mạo ngành du lịch như thế nào?

Gói gọn tất cả trải nghiệm vui chơi giải trí trong một quần thể, các công viên chủ đề đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp du lịch.

Sungroup anh 1Sungroup anh 2

Gói gọn tất cả trải nghiệm vui chơi giải trí trong một quần thể, các công viên chủ đề đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp du lịch.

Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, trong 7 năm qua, lĩnh vực du lịch - lữ hành luôn tăng trưởng vượt mức tăng của nền kinh tế nói chung, đóng góp đến 7.600 tỷ đô la (tính riêng năm 2016). Con số ấn tượng trên có được một phần nhờ vào sự “lột xác” của những khu du lịch trên toàn thế giới, với sự xuất hiện của các công viên chủ đề và quần thể vui chơi giải trí.

Sungroup anh 3

Đ

ầu năm 1846, Lake Compoune tại Bắc Mỹ đánh dấu bước sơ khai của mô hình quần thể vui chơi giải trí hấp dẫn ngày nay, với một bãi biển và công viên nước mang tên Crocodile Cove. Tiếp đó, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí thế giới, những khu vui chơi và tổ hợp lần lượt ra đời để phục vụ nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của con người.

Năm 1946, Santa Claus Land tại Indiana (Mỹ) ra đời, trở thành công viên chủ đề đầu tiên trên thế giới với một cửa hàng đồ chơi, một nhà hàng, các trò chơi dành cho trẻ em và... ông già Noel. 

Ba năm sau (1949), Santa's Workshop đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp vui chơi giải trí tại New York, Mỹ và nhanh chóng trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hơn 14.000 lượt khách trong một ngày vào tháng 9/1951.

Sungroup anh 6Nhưng phải đến năm 1955, khi tổ hợp Disneyland được khai sinh bởi công ty Walt Disney - ông hoàng trong lĩnh vực giải trí, ngòi nổ của xu hướng vui chơi giải trí “all in one” mới thực sự được châm ngòi và bung tỏa khắp thế giới.

Từ công viên đầu tiên tại California, Disneyland đã trở thành công viên chủ đề có lượng khách lớn hơn bất cứ công viên chủ đề nào trên toàn thế giới, và được nhân rộng lên đến 13 Disneyland tại California và trên khắp các châu lục.

Với Lake Compoune, trải qua 172 năm hình thành và không ngừng phát triển, đây vẫn là một trong những cái tên hấp dẫn nhất với du khách khi đến Bắc Mỹ. 

Những “ốc đảo” giải trí khác như Magic Kingdom, Sentosa hay Genting World... cũng lần lượt ra đời, thỏa mãn cơn khát vui chơi giải trí bất tận của con người.

Chính những tổ hợp ngày càng phát triển về quy mô và chất lượng này đã lái con thuyền vui chơi giải trí thế giới sang một dòng chảy không ngừng - nơi con người hoan ca trên hành trình thú vị đến khó cưỡng.

Từ nước Mỹ xa xôi, trào lưu công viên chủ đề và quần thể vui chơi giải trí đã lan rộng tới châu Á với những sản phẩm nổi danh thế giới.

Sungroup anh 7

Resorts World Sentosa - khu giải trí phức hợp lớn nhất Singapore với 2 casino, công viên chủ đề Universal Studios, công viên nước Adventure Cove, thủy cung S.E.A cùng 9 khách sạn, resort là điểm đến hấp dẫn bậc nhất cho giới thượng lưu.

Hay như Tokyo Disney Resort (Nhật Bản) gồm 2 công viên chủ đề, 3 khách sạn Disney, 6 khách sạn không thuộc Disney và một tổ hợp mua sắm phong phú đã mang tới vô số trải nghiệm cho du khách. Khu vui chơi giải trí này mang về cho Nhật Bản trên dưới 4 tỷ đôla mỗi năm. Cùng với đó là hàng loạt thiên đường giải trí bất tận như Disneyland Hong Kong, Genting Malaysia, Shanghai Disneyland…

Sự ưu việt và trải nghiệm trọn vẹn của các tổ hợp vui chơi giải trí “all in one” đã chinh phục cả những du khách khó tính nhất.

Sungroup anh 8

K

hi thế giới từ lâu đã say sưa tận hưởng những đỉnh cao của công nghệ giải trí, thì du khách tại Việt Nam 5-7 năm về trước vẫn quẩn quanh trong chốn sơ khai của ngành công nghiệp không khói. 

Những bãi biển tẻ nhạt, những vùng núi đẹp hoang sơ, những miền đất đẹp được thế giới bình chọn không thể thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí và lấp đầy trải nghiệm của du khách, càng không thể tạo nên nguồn thu cho ngành du lịch.

Sungroup anh 9Khi đời sống càng phát triển, “cơn khát” càng được đẩy lên, và du khách Việt tìm ra thế giới để “giải nhiệt” như một xu thế tất yếu. 

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016 có khoảng 6,5 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 8 tỷ USD, cao gấp đôi con số 3,5 tỷ USD năm 2012. Một trong những lý do của sự “di cư để tìm kiếm trải nghiệm” ấy là Việt Nam chưa có những khu vui chơi giải trí mang tầm cỡ quốc tế. 

Cho đến khi các Sun World của Sun Group được hình thành, người Việt Nam mới định hình rõ một khái niệm tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế, và tự hào tận hưởng những “trải nghiệm Disneyland” ngay trên chính quê hương mình.

Khởi nguồn từ miền núi Chúa Bà Nà (Đà Nẵng), năm 2007, Sun World Bà Nà Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư trở thành một hiện tượng du lịch mới lạ của thành phố.

Năm 2014, Sun World Danang Wonders (Asia Park) với vòng quay Sun Wheel - Top 10 vòng quay lớn nhất thế giới đã tạo nên một biểu tượng mới, hiện đại và đầy sức trẻ cho thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ mới. Sở hữu hàng loạt trò chơi thuộc top trò chơi hàng đầu thế giới, Sun World Danang Wonders được mệnh danh là “công viên của những kỷ lục” và dần trở thành công viên giải trí được yêu thích nhất tại khu vực miền Trung.

Tiếp nối thành công ấy, Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa (Lào Cai), Sun World Ha Long Complex (Quảng Ninh) và Sun World Hom Thom Nature Park tại đảo ngọc Phú Quốc lần lượt được đầu tư bài bản. Tất cả góp phần nên xu thế vui chơi giải trí mới lạ cho người Việt trong dòng chảy quốc tế.

Sungroup anh 12

S

ự phát triển của các tổ hợp chơi giải trí hiện đại hay khu nghỉ dưỡng sang trọng… đã khoác lên những vùng đất bị lãng quên chiếc áo mới rực rỡ sắc màu và đầy cuốn hút. 

Sa Pa - vùng núi “nở hoa”: Mảnh đất mang vẻ đẹp dân dã, huyền hoặc của núi rừng Tây Bắc vốn chỉ dành cho những người có sức khỏe và đủ khả năng mạo hiểm nay trở nên gần gũi hơn. Sự ra đời của khu du lịch Sun World Fansipan Legend với cáp treo đạt 2 kỷ lục Guinness thế giới không chỉ giúp việc chinh phục “nóc nhà Đông Dương” thuận tiện, an toàn, mà còn là cơ hội để quảng bá văn hóa vùng cao thông qua các lễ hội đặc sắc.

Sungroup anh 13Một Sa Pa như nàng công chúa ngủ quên đang bừng tỉnh với không khí hội hè quanh năm và lượng du khách tăng trưởng ấn tượng. Theo thống kê từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, Sa Pa thu hút 2,5 triệu lượt khách trong năm 2017 (tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016). Dự kiến đến năm 2020, Sa Pa đón khoảng 4 triệu lượt khách và năm 2030 là 8 triệu lượt khách.

Hạ Long - rồng biển thức giấc: “Thành phố biển không bãi tắm” là cái tên được đặt cho Hạ Long suốt hai mươi năm, khi khu vực Bãi Cháy nhếch nhác rác và nước thải. Du lịch Quảng Ninh kể từ thời hoàng kim - khi vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới - vẫn trầm lắng với thăm vịnh, ghé làng chài…

Nhưng Hạ Long bây giờ đã khác. Bãi Cháy thành bãi tắm cát trắng, nước trong. Cầu Bãi Cháy khoác lên mình tấm áo rực rỡ ánh sáng của hàng triệu gam màu lấp lánh.

Đem đến sức hấp dẫn và sự sống động cho Hạ Long là Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex. Với cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt trời, vườn Nhật trên đỉnh Ba Đèo và 2 công viên chủ đề Dragon Park (hơn 30 trò chơi cảm giác mạnh), Typhoon Water Park (12 trò chơi dưới nước) Hạ Long trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho mọi du khách. 

Tương lai, khi khu nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay đi vào hoạt động, thành phố di sản sẽ trở thành địa phương đi đầu xu thế du lịch mới khi sở hữu một tổ hợp liên hoàn nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và mua sắm.

Sungroup anh 14

Đà Nẵng - “thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”: Cách đây 15 năm, Đà Nẵng dường như chỉ được biết là một làng chài và thành phố bị tàn phá sau chiến tranh. Nhưng trong 15 năm qua, Đà Nẵng đã viết nên một câu chuyện mới thành công về mặt kinh tế, phát triển đô thị và du lịch. 

Sun World Ba Na Hills ngày nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất miền Trung với cảnh sắc tươi đẹp tựa cõi thần tiên, những trò chơi đặc sắc và lễ hội rộn ràng suốt bốn mùa. Đặc biệt, cây cầu Vàng – công trình kiến trúc nằm trong top những cây cầu đi bộ ấn tượng nhất thế giới là một trong những lý do khiến du khách mê say chẳng muốn về.

Khu đất trống ngày nào giờ đã thành một “ốc đảo xanh” mang tên Sun World Danang Wonders với rực rỡ đèn hoa, những công trình kiến trúc mô phỏng 10 nước châu Á cùng hàng loạt trò chơi trong nhà hấp dẫn. Các trò chơi mạo hiểm thuộc top đầu thế giới đưa du khách tới những chuyến phiêu lưu như ở Disneyland ngay tại Việt Nam.

Tất cả trải nghiệm hội đủ trong một khu du lịch rộng lớn, quy mô và không ngừng thay đổi. Đây thực sự là nơi du khách có thể tận hưởng trọn vẹn những trải nghiệm giải trí - du lịch - nghỉ dưỡng “all - in - one”. Cũng bởi vậy, Đà Nẵng được World Travel Awards bình chọn là “thành phố Lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”.

Video - Công viên chủ đề thay đổi diện mạo ngành du lịch như thế nào? Gói gọn tất cả trải nghiệm vui chơi giải trí trong một quần thể, các công viên chủ đề đang góp phần tạo nên diện mạo mới cho ngành công nghiệp du lịch.

Phú Quốc - “viên ngọc thô” tỏa sáng: Phú Quốc với thiên nhiên trù phú và cảnh sắc hữu tình được ví như “viên ngọc thô” của biển, chờ những người nghệ nhân kỳ tài gọt giũa để trở thành thiên đường nổi tiếng thế giới như Maldives, Bali, Phuket. 

Phú Quốc tỏa sáng thực sự khi tổ hợp giải trí Sun World Hon Thom Nature Park đi vào hoạt động, mang đến những lựa chọn vui chơi đầy hấp dẫn cho du khách. Du khách như lạc vào thế giới thần tiên khi được ngắm biển trời kỳ vĩ từ hệ thống cáp treo 3 dây vượt biển dài nhất thế giới.

Chiêm ngưỡng hoàng hôn tím giữa lưng chừng trời và biển hay tận hưởng những trò chơi trên biển, cưỡi ca nô tới hòn Móng Tay, hòn Mây Rút, hòn Dăm Ngang… du khách sẽ thấy thiên đường là có thật.

Chuỗi tổ hợp vui chơi giải trí Sun World ngay từ khi ra đời đã giải cơn khát của người Việt. Sun Group bằng nỗ lực không mệt mỏi của mình, đã bắt tay với những “người khổng lồ” trong lĩnh vực vui chơi giải trí trên thế giới như Dopplermayr Garavanta, kiến trúc sư Bill Bensley hay các thương hiệu Huss Park Attractions (Đức), Vekoma Rides Manufacturing (Hà Lan), SBF Visa Group (Italia)… để tạo nên những dấu ấn cho du lịch Việt.

“Người Việt sẽ không phải sang tận nước ngoài để đi chơi công viên” - mong muốn mộc mạc mà không dễ trở thành hiện thực ấy của Sun Group dường như đã dần hiện hữu...

Bằng những trải nghiệm mới lạ, quy mô và chất lượng quốc tế, Sun World đang thực sự trở thành người dẫn dắt xu hướng du lịch giải trí mới tại Việt Nam, góp phần đưa du lịch Việt hòa vào dòng chảy quốc tế.

Sungroup anh 15

Hà Mỹ Giang - Yến Lệ

Bạn có thể quan tâm