Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu người phụ nữ ngưng tim từ tuyến trước

Người phụ nữ quê Tây Ninh bị ngưng tim đã được bác sĩ tại Cần Thơ cứu sống và không để lại di chứng thần kinh.

Ngày 16/5, bà L.B.T. (78 tuổi, ngụ Trảng Bàng, Tây Ninh) được khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTWCT) chuyển đến khoa Tim mạch can thiệp sau 2 tuần thở máy. Các dấu hiệu sinh tồn của bà T. ổn định, bệnh nhân tiếp xúc tốt và bớt đau ngực.

Sáng 30/4, nữ bệnh nhân đang ở Vĩnh Long đã đau ngực đột ngột, mệt, khó thở, được người thân đưa vào bệnh viện địa phương với tình trạng ngưng tuần hoàn - hô hấp, tím tái toàn thân. Bệnh nhân được cấp cứu hồi sinh tim, phổi thành công.

Nhận thấy tình trạng bệnh nặng, vượt khả năng chuyên môn nên bác sĩ tuyến trước đã chuyển bà T. đến BVĐKTWCT trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, thở máy, huyết áp thấp phải sử dụng vận mạch liều cao.

Nguoi phu nu ngung tim anh 1

Bà T. đã ngưng thở máy. Ảnh: T.P.

Bà T. được bác sĩ hồi sức tích cực với chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng ngưng tim, ngưng thở, đái tháo đường týp 2 toan chuyển hoá nặng. Sau hồi sức tích cực, bệnh nhân được chỉ định chụp và can thiệp mạch vành cấp cứu.

Sau khi được bác sĩ hút huyết khối, đặt 1 stent động mạch vành, bà T. được chuyển đến khoa Hồi sưc tích cực - Chống độc để hồi sức nội khoa. Quá trình hồi sức diễn ra rất khó khăn, bệnh nhân bị phù phổi, viêm phổi nặng, suy thận.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc BVĐKTW Cần Thơ, cho biết tỷ lệ ngừng tim đột ngột chiếm 15% tổng số các trường hợp tử vong ở các nước phát triển. Với những bệnh nhân bị ngừng tim, dù cấp cứu ngừng tim thành công, tim đập trở lại, phục hồi được mạch huyết áp thì tỷ lệ sống sót cũng chỉ dưới 10% (ngay cả những nước có hệ thống y tế hiện đại).

Đối với các bệnh nhân được cứu sống sau ngừng tuần hoàn thường để lại di chứng tổn thương não rất nặng nề. Mức độ nhẹ là mất trí nhớ, liệt nửa người, co giật, động kinh; mức độ nặng là liệt toàn thân, nằm tại chỗ, hôn mê (sống thực vật).

Bà T. được cứu sống, không có di chứng thần kinh cho thấy kỹ thuật cấp cứu ngừng tuần hoàn đã được thực hiện tốt, giúp đảm bảo tuần hoàn tối thiểu, duy trì sự sống của các tạng.

Ông Phong khuyến cáo người dân, đặc biệt người bệnh có tiền sử về tim, khi xuất hiện đau tức ngực, khó thở cần đến ngay những cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Người dân cần đi khám tim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, có hướng điều trị, tránh các biến chứng nặng.

Cứu người phụ nữ bị ngưng tim nhiều lần

Trên đường vào phòng chụp CT, bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở nhiều lần.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm