Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dẫn khách Tây đi food tour quanh phố cổ

Trong vòng 3 tiếng, hướng dẫn viên dẫn khách đi bộ 5-7 km, ghé 6-8 điểm ăn để thưởng thức ẩm thực Việt kết hợp giới thiệu về kiến trúc phố cổ Hà Nội.

18h, Đỗ Minh (23 tuổi), hướng dẫn viên du lịch, có mặt ở điểm hẹn để đón 7 vị khách đi food tour (tour du lịch ẩm thực) quanh phố cổ Hà Nội. Họ đến từ các quốc gia gồm Hà Lan, Phần Lan, Australia, Bỉ và lần đầu trải nghiệm loại hình này.

Trước đó, Minh đã lên hệ thống tuyến đường và hàng ăn sao cho điểm cuối của hành trình gần với khách sạn của khách.

Trong vòng 3 tiếng, anh dẫn khách ghé các quán nằm trong ngõ hẻm với đủ món như bánh mì, nộm đu đủ, bánh gối, bún cá, phở gà trộn. Mỗi món được làm suất nhỏ nên mọi người có thể thưởng thức tất cả.

Ngoài thông tin về món ăn, Minh chia sẻ với khách về văn hóa và truyền thống Việt Nam. Anh cũng tìm hiểu nét đặc sắc về đất nước của họ để cuộc trò chuyện thoải mái.

“Mình cũng để ý và cho khách lựa chọn đồ ăn đường phố hoặc nhà hàng để kết hợp sao cho mọi người có trải nghiệm dân dã nhưng cũng được thử các món đặc biệt ở nơi sang trọng hơn”, Minh nói với Zing.

Kết thúc tour, các vị khách ra về với tâm trạng vui vẻ và hạnh phúc.

“Tôi ấn tượng với cà phê trứng vì chưa bao giờ thưởng thức đồ uống nào đặc biệt như vậy. Nhiều món ăn rất mới lạ và mang bản sắc Việt, không chỉ có phở bò hay bún chả”, một người nói.

Như cuộc dạo chơi

Sau khi Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế, Minh mừng vì công việc của anh cũng trở lại.

“Khi đi tour đầu tiên sau 2 năm dịch, mình cảm thấy ‘nổi da gà’ và xúc động vì cuối cùng cũng thấy phố Tạ Hiện đông đúc, náo nhiệt. Quay trở lại các điểm ăn, mọi người vẫn nhớ mình. Ai nấy đều vui vẻ khi khách dần đông lên”, anh nói.

Ngoài food tour, công ty Minh đang làm việc cung cấp một số loại hình khác như khám phá Hà Nội bằng xe máy (motorbike tour) hay tham quan các chợ ở phố cổ Hà Nội vào buổi sáng (market tour).

Theo Minh, có 2 loại food tour: dành cho nhóm khách 4-6 người hoặc cá nhân (khách đi riêng để được chăm sóc kỹ hơn).

“Mình coi mỗi chuyến đi là cơ hội gặp gỡ, giao lưu với bạn bè mới, nền văn hóa mới. Trên đường, mình vừa có thể ăn, vừa có thể trò chuyện thoải mái với khách. Với mình, đó như cuộc dạo chơi nên rất thú vị”, anh nói.

Dan khach Tay di food tour quanh pho co Ha Noi anh 3

Với Minh, food tour giống như cuộc dạo chơi giữa những người bạn.

Trước đây, Minh từng dẫn tour cà phê, tour về chùa chiền Việt Nam hay tour bảo tàng. Tuy nhiên, anh thấy food tour vẫn đặc biệt nhất.

Tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế của ĐH Văn hóa, Minh thấy kiến thức, bài học trên trường có thể áp dụng khá nhiều cho công việc.

Ngoài ra, anh cũng không ngừng trau dồi tiếng Anh giao tiếp, thi chứng chỉ ngoại ngữ vì đây là yếu tố quan trọng khi dẫn tour cho khách quốc tế.

“Ẩm thực Việt Nam có sự cân bằng trong dinh dưỡng nên khách của mình luôn hoàn thành tour với tâm trạng vui vẻ. Đó là động lực rất lớn để mình không bỏ nghề dù trải qua những đợt dịch khó khăn”, Minh chia sẻ.

Lan tỏa ẩm thực Việt

Anh Nguyễn Ngọc Hà, founder HA Food Tour, cho hay công ty của anh hiện cung cấp các sản phẩm tour ngắn về ẩm thực.

Là hướng dẫn viên lâu năm, anh Hà nhận ra điểm hấp dẫn du khách bên cạnh vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh còn là nét ẩm thực địa phương. Anh là người đầu tiên thiết kế tour ẩm thực trong khu phố cổ Hà Nội.

Anh Hà tìm kiếm các tour guide trẻ và đào tạo thêm kỹ năng, kiến ​​thức cho họ để chuyên dẫn food tour.

“Các bạn trong nhóm đều có nền ngoại ngữ rất tốt, trình độ IELTS 6.5. Tính chất food tour chỉ cần là người sống ở địa phương nên đòi hỏi kỹ năng căn bản và thuộc đường. Trước dịch, chúng tôi có khoảng 10 thành viên nhưng giờ mới gọi lại được 4-5 người”, anh nói.

Theo anh Hà, hiện nay, khá nhiều đơn vị tổ chức food tour. Tuy nhiên, công ty anh là số ít khi đi sâu vào lập kế hoạch và tạo điểm nhấn cho khách du lịch đến Việt Nam.

“Không phải street tour bình thường, chúng tôi tập trung vào nhóm nhỏ 4-6 khách, linh hoạt điểm đón theo họ, liên tục tìm món mới cho người lần đầu đến Việt Nam hay biến tấu với khách quay trở lại”, anh cho hay.

Ngoài món ăn, tour guide sẽ truyền tải giá trị văn hóa, kiến trúc, lịch sử tùy theo khách muốn lắng nghe gì. Đó là cái hay của food tour khi tạo ra giá trị tùy theo khách và tour guide sẽ trở thành người bạn cùng ăn uống, trò chuyện với họ.

Phần lớn, khách hàng của anh Hà đến từ thị trường Australia và Mỹ. Tour đi bộ (walking tour) là phổ biến nhất với mức giá 25 USD.

“Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, khẩu vị rất dễ phù hợp với khách hàng, đặc biệt ở Hà Nội. Là tour guide có kinh nghiệm, chúng tôi biết món nào ăn lần đầu khách thích ngay, món gì thử cho biết hoặc thưởng thức nhiều lần mới thấy ngon. Tôi cũng là một trong số hướng dẫn viên đầu tiên đưa cà phê trứng vào tour du lịch. Tôi rất vui khi món ăn này trở nên phổ biến, cũng như food tour ngày càng phát triển”, anh Hà nói.

Việt Nam mở cửa trở lại hoạt động du lịch trên phạm vi toàn quốc từ 15/3 và gỡ bỏ mọi hạn chế, khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế từ 15/2.

Cũng trong tháng 3, Chính phủ đồng ý khôi phục toàn bộ chính sách visa, xuất nhập cảnh như trước khi áp dụng biện pháp hạn chế nhằm phòng, chống dịch năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 3 năm nay, Việt Nam đón được 15.000 lượt khách du lịch quốc tế, tháng 4 đón 80.000 lượt. Tính chung 4 tháng đầu năm, cả nước đón hơn 102.300 lượt khách. Trong khi đó, mục tiêu của năm 2022 là cả nước đón được 5 triệu lượt khách quốc tế.

Mở dịch vụ dẫn tour online cho khách Tây trong dịch

Ngoài việc không thể đi nhiều nơi như trước, Lê Hoàng cảm thấy may mắn vì nhờ dẫn tour du lịch online, anh vẫn trụ lại với nghề trong khi hầu hết đồng nghiệp đã bỏ việc.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm